Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Lựa chọn nhà thầu phải thật công tâm

Phan Ánh/VOV-ĐBSCL | 27/07/2022, 22:46

Chiều nay (27/7), tại An Giang, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì Hội nghị triển khai các Nghị quyết của Chính phủ để thực hiện các dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

Tham dự hội nghị có lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành liên quan cùng lãnh đạo 8 tỉnh, thành phố có các tuyến cao tốc đi qua gồm: Khánh Hòa, Đăk Lăk, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, thành phố Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng và An Giang.

Tại Hội nghị, đại diện Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo việc triển khai các Nghị quyết của Chính phủ về các dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

Theo đó, các dự án xây dựng đường bộ cao tốc: Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 84.463 tỷ đồng.

Với việc ban hành các Nghị quyết, Chính phủ cho phép Bộ Giao thông vận tải và các địa phương có các dự án cao tốc đi qua áp dụng hàng loạt cơ chế đặc thù trong quá trình thực hiện.

Chính phủ cũng cho phép Bộ Giao thông vận tải, UBND các tỉnh, thành phố triển khai đồng thời một số công việc liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xác định các bãi đổ chất thải rắn xây dựng trong giai đoạn chuẩn bị dự án; triển khai đồng thời các thủ tục để rút ngắn thời gian thực hiện các công việc chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư.

Đối với dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, đây là tuyến cao tốc đầu tiên trong khu vực, hình thành trục ngang trung tâm vùng đồng bằng sông Cửu Long qua thành phố Cần Thơ, tỉnh An Giang, tỉnh Hậu Giang và tỉnh Sóc Trăng với chiều dài 188,2 km, chia thành 4 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công. Sơ bộ tổng mức đầu tư của Dự án là 44.691 tỷ đồng.

Do dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng thuộc các dự án được áp dụng cơ chế đặc thù phân cấp cho các địa phương là cơ quan chủ quản thực hiện theo Nghị quyết 43/2022/QH15 của Quốc hội và thẩm quyền quyết định việc phân cấp là của Thủ tướng, nên Bộ Giao thông vận tải phân chia dự án này thành 4 dự án thành phần.

Trong dự án thành phần 1 (Km0+000 đến khoảng Km57+200), từ tuyến tránh Quốc lộ 91 (xã Vĩnh Tế, thành phố Châu Đốc, An Giang) đến huyện Vĩnh Thạnh (thành phố Cần Thơ), dài 57,2 km, thuộc địa bàn tỉnh An Giang và thành phố Cần Thơ, có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 13.799 tỷ đồng.

Về nguồn vốn đối ứng, HĐND tỉnh An Giang đã ban hành Nghị quyết thống nhất chủ trương bố trí 1.380 tỷ đồng, từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 nguồn vốn ngân sách địa phương do cấp tỉnh quản lý, để tham gia thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, phân đoạn qua địa phận tỉnh An Giang. Trong đó, năm 2022 bố trí 380 tỷ đồng; năm 2023 bố trí 1.000 tỷ đồng.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nhấn mạnh, mục tiêu đề ra đến 30/6/2023 sẽ khởi công, do đó, từ nay đến thời điểm khởi công đòi hỏi sự lãnh, chỉ đạo quyết liệt từ các cơ quan Trung ương, sự nỗ lực của các địa phương để có những giải pháp triển khai kịp thời các dự án, tạo sự chuyển biến mạnh về hạ tầng giao thông.

“Đề nghị: Với vai trò là cơ quan thẩm quyền, UBND các tỉnh phải chọn đơn vi tư vấn, mà đơn vị tư vấn phải tham mưu cho mình. UBND các tỉnh, thành phố, phải có các sở ngành phối hợp chặt chẽ để giám sát. Đơn vị tư vấn phải tư vấn cho địa phương về tiến độ, làm sao để 30/6 này phải khởi công được công trình. Việc giải phóng mặt bằng phải làm song song là phải vừa thực hiện thiết kế, vừa cắm mốc chỉ giới. Điểm thứ 3 là về mỏ vật liệu xây dựng, cái này quyết định: một là chất lượng công trình, hai là tiến độ và yếu tố nữa là giá thành. Việc lựa chọn nhà thầu phải thật công tâm, khách quan, không được tác động vào bất cứ một đối tượng nào; chọn nhà thầu phải có kinh nghiệm, có thực lực”./.

Bài liên quan
Hoàn thiện hướng dẫn thi hành về lựa chọn nhà thầu trong lĩnh vực y tế
Đây là nhấn mạnh của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp với lãnh đạo Bộ Y tế, một số bộ ngành, sở y tế, bệnh viện để nghe báo cáo, cho ý kiến về dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đấu thầu năm 2023 về lựa chọn nhà thầu diễn ra chiều nay, tại trụ sở Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Điện Biên Phủ - Trận đánh của thế giới"
Trận chiến Điện Biên Phủ không chỉ tác động tới Việt Nam, Pháp mà tới cả thế giới. Đó là trận đánh của thế giới".
Mới nhất