Phó GĐ Sở Y tế TP.HCM: Khó phân biệt ai bị COVID-19 nếu chỉ nhìn bên ngoài

Hoàng Thọ | 14/06/2021, 18:45

Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho rằng rất khó có thể phân biệt ai bị COVID-19 nếu chỉ nhìn biểu hiện bên ngoài.

Chiều 14/6, tại buổi họp báo thông tin về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP.HCM, ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM nhận định gần đây xuất hiện một số chuỗi lây nhiễm chưa biết nguồn lây.

Do vậy, việc giãn cách 2 tuần tiếp theo là cần thiết để các lực lượng chức năng có thể khoanh vùng, truy vết, giải quyết căn cơ được các chuỗi lây nhiễm. Ông Hưng cho rằng rất khó có thể phân biệt ai bị COVID-19 nếu chỉ nhìn bên ngoài.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM cũng đánh giá, thời gian qua, các cơ sở y tế làm rất tốt việc phòng chống dịch.

Tuy nhiên, sự việc xảy ra ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM là bài học sâu sắc, từ nhân viên ở bệnh viện lây nhiễm cộng đồng và xâm nhập vào cơ sở y tế, sau đó lây nhiễm cho đồng nghiệp.

"Ngành y tế cần rút kinh nghiệm", ông Hưng nói.

Các nhân viên dương tính với nCoV của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM tập trung ở khối hành chính, hậu cần, chưa có sự lây nhiễm trong khu điều trị, và nguồn lây từ bên ngoài. Lãnh đạo Sở Y tế cho biết Bộ Y tế sẽ đánh giá và kết luận điều này để người dân yên tâm.

Phó GĐ Sở Y tế TP.HCM: Khó phân biệt ai bị COVID-19 nếu chỉ nhìn bên ngoài - 1

Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hữu Hưng.

Liên quan vấn đề lây nhiễm trong cơ sở y tế, ông Hưng cho biết: "Khi dịch xuất hiện trong cộng đồng, người dân trước sau cũng đến cơ sở y tế. Do đó, việc xuất hiện ca nhiễm ở bệnh viện là điều Sở Y tế TP.HCM quan tâm ngay từ những ngày đầu bùng dịch".

Ngay từ đầu, ngành y tế chỉ đạo các cơ sở khám sàng lọc, phân luồng và đưa người nghi ngờ vào phòng cách ly tạm thời để test nhanh và xét nghiệm khẳng định để phát hiện sớm.

Trong thời gian 2 tuần giãn cách vừa qua, TP.HCM cơ bản khống chế được các chuỗi lây nhiễm, đặc biệt là chuỗi lây nhiễm liên quan đến nhóm truyền giáo Phục Hưng. 

Khi xuất hiện địa điểm bị phong tỏa hoặc xuất hiện ca F0, ngành y tế đều thông tin nhanh nên mong người dân cập nhật nhanh thông tin dịch bệnh, nế liên quan đến các bệnh nhân thì liên hệ ngay cơ sở y tế để được hướng dẫn.

Ông Hưng cũng thông tin các địa điểm phong tỏa đều được cung cấp trên website. Người dân cần cập nhật các thông tin này để tự đánh giá nguy cơ của bản thân, từng đến, tiếp xúc trường hợp nghi ngờ hay không, qua đó khai báo y tế.

Ông cũng yêu cầu người dân đảm bảo môi trường sống thông khí, hạn chế sử dụng điều hòa (nếu dùng cần để nhiệt độ 27 độ C trở lên).

Hoàng Thọ

Bài liên quan
Dự báo thời tiết TP.HCM hôm nay 28/3: Nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 37 độ C
Theo cơ quan khí tượng, thời tiết TP.HCM ngày 28/3, ít mây, nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất khoảng 37 độ C.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất