Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tiếp xúc cử tri tại An Giang

Phan Ánh/VOV-ĐBSCL | 22/11/2021, 16:10

Buổi tiếp xúc được tổ chức trực tuyến với các cử tri tại 11 điểm cầu của các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh An Giang.

Ngày 22/11, tại hội trường UBND tỉnh An Giang, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang có buổi tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 2, Quốc hội Khóa XV. Buổi tiếp xúc được tổ chức trực tuyến với các cử tri tại 11 điểm cầu của các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh An Giang.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri tại các điểm cầu được nghe thông báo về kết quả Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV. Kết quả kỳ họp này, tiếp tục khẳng định trách nhiệm, sự nỗ lực, quyết tâm cao của Quốc hội, Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao và các cơ quan, tổ chức hữu quan trong việc chuẩn bị tổ chức và tiến hành kỳ họp, bảo đảm hoạt động của Quốc hội ngày càng dân chủ, công khai, minh bạch, thể hiện rõ các đại biểu Quốc hội là người đại diện của Nhân dân, gắn bó mật thiết với Nhân dân, được cử tri và Nhân dân giám sát chặt chẽ.

Sau khi nghe báo cáo kết quả kỳ họp thứ 2, cử tri tại các điểm cầu đều thống nhất cao với kết quả của kỳ họp. Cử tri mong muốn Quốc hội, Nhà nước, Chính phủ sớm thực hiện các quyết sách để phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội, ổn định đời sống nhân dân sau đại dịch Covid-19. Đồng thời cử tri cũng tập trung kiến nghị với Quốc hội và chính phủ về một số lĩnh vực mà cử tri đang gặp khó khăn hiện nay như: nông nghiệp, giáo dục, y tế, hạ tầng giao thông, tình hình an ninh trật tự…

Về lĩnh vực y tế, cử tri kiến nghị, việc điều trị F0 tại nhà, người dân cần được cập nhật kiến thức tốt hơn để an tâm tuân thủ thực hiện; chăm lo an sinh xã hội cho người dân; ban hành cơ chế đầu tư cho ngành y tế, tăng cường y tế dự phòng, y tế cơ sở, xem xét điều chỉnh cơ chế đối với lĩnh vực y tế tại cơ sở, điều chỉnh giá vật tư y tế, chi phí khám chữa bệnh…

Về lĩnh vực giáo dục cử tri cho rằng, do ảnh hưởng dịch Covid-19, học sinh chưa thể trở lại trường, nhiều học sinh gặp khó khăn vì không có dụng cụ học trực tuyến, nhiều phụ huynh lo lắng về chất lượng dạy trực tuyến, nhất là học sinh ở vùng sâu, vùng xa; việc học trực tuyến chưa phát huy được phẩm chất năng lực cho học sinh; đề nghị chính phủ đẩy nhanh bao phủ vaccine để học sinh được trở lại trường, cũng như có cơ chế phù hợp để thực hiện giảng dạy phù hợp tình hình mới. Việc đầu tư cơ sở vật chất phục vụ đổi mới chương trình giáo dục phổ thông chưa kịp thời, đề nghị đẩy nhanh tiến độ; việc thẩm định thay sách còn chậm đề nghị thực hiện, cần có sự đồng bộ về sách giáo khoa, tránh tạo khó khăn cho phụ huynh, học sinh.

Về nông nghiệp, cử tri cho rằng, hiện nay, giá cả vật tư nông nghiệp tăng cao; chất lượng phân bón thấp; đề nghị ngành chức năng tăng cường kiểm tra để tránh tình trạng găm hàng, tăng giá; có biện pháp điều chỉnh giá vật tư nông nghiệp.

Cử tri Võ Thiện Nghĩa, phường Mỹ Phước, thành phố Long Xuyên kiến nghị, giá cả phân bón hiện nay tăng cao gấp 2, thậm chí 2,5 lần trong khi phân lạnh, phân DAP đều sản xuất tại Việt Nam, nguyên liệu của Việt Nam…. Thứ hai là, chất lượng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật chưa được như in trên bao bì. Đề nghị các ngành hữu quan của tỉnh, của Trung ương tăng cường kiểm tra chất lượng.

Phát biểu và làm rõ thêm một số vấn đề tại buổi tiếp xúc cử tri, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cho rằng, về việc phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, chính phủ cũng đã ban hành các gói hỗ trợ, địa phương cần tiếp cận. Tiếp tục kiểm soát dịch bệnh, thích ứng linh hoạt an toàn, phải có sự đồng bộ, thông suốt. Đối với các nhóm vấn đề cử tri tại các địa phương đề ra như: các dự án hạ tầng giao thông, công tác phòng chống dịch, chăm lo cho giáo dục… cho thấy sự kỳ vọng chính đáng của cử tri. Đoàn sẽ ghi nhận những kiến nghị và trên từng góc độ công việc sẽ có những kiến nghị ở từng diễn đàn phù hợp, cụ thể.

Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân yêu cầu địa phương tiếp tục quan tâm đối với những kiến nghị xác đáng cử tri thuộc thẩm quyền của địa phương để đáp ứng những nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Địa phương cần có sự vận dụng pháp luật phù hợp để xử lý các vấn đề phát sinh trong xã hội; quan tâm vấn đề thực thi pháp luật nghiêm minh, hiệu quả.

Theo bà Xuân, dịch bệnh hiện nay, mặc dù đã kiểm soát được cơ bản, nhưng vẫn diễn biến phức tạp, khó lường. Do đó không được chủ quan, lơ là. Tỉnh phải bàn những quyết sách lớn, những biện pháp lớn để vượt qua thách thức hiện nay; để tìm ra lối đi mới, hướng đi mới cho sự phát triển của tỉnh trong thời gian tới. Rà soát, phân bổ nguồn lực một cách hợp lý cho các nhiệm vụ chính trị hiện nay: tài lực, vật lực, nhân lực…Tập trung đẩy mạnh các dự án, công trình tạo ra động lực phát triển cho tỉnh; Công tác an sinh xã hội và phục hồi điều kiện đời sống bình thường cho người dân, nhất là các nhóm bị tác động nhiều bởi Covid-19; đặc biệt là học sinh, ngành giáo dục phải tính toán hết sức linh hoạt./.

Bài liên quan
Bà Võ Thị Ánh Xuân giữ quyền Chủ tịch nước
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân giữ quyền Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam cho đến khi Quốc hội bầu ra Chủ tịch nước mới.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng: ASEAN là hạt nhân thúc đẩy đối thoại, hợp tác và phát triển
Thủ tướng nhấn mạnh: ASEAN là hạt nhân thúc đẩy đối thoại, hợp tác và phát triển, là tâm điểm của hàng loạt sáng kiến liên kết ở khu vực, nhưng cũng là trọng điểm của cạnh tranh chiến lược gay gắt.
Mới nhất