Phó Chủ tịch nước gặp mặt các tài năng khoa học công nghệ trẻ năm 2022

Việt Cường/VOV1 | 27/11/2022, 22:24

Sáng nay (27/11), tại Phủ Chủ tịch, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp mặt 30 tài năng trẻ nhận Giải thưởng Khoa học công nghệ Quả Cầu Vàng và Giải thưởng Nữ sinh Khoa học công nghệ Việt Nam năm 2022.

Giải thưởng Khoa học công nghệ Quả Cầu Vàng và Giải thưởng Nữ sinh Khoa học công nghệ Việt Nam nhằm tìm kiếm, phát hiện các tài năng trẻ khoa học công nghệ, góp phần xây dựng nguồn nhân lực khoa học công nghệ chất lượng cao cho đất nước. Thông qua đó nhằm thúc đẩy thế hệ trẻ học tập, nghiên cứu, khởi nghiệp và làm chủ khoa học công nghệ; đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, chủ động tham gia Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Qua 19 năm triển khai tổ chức Giải thưởng đã thu hút đông đảo nhà khoa học trẻ Việt Nam ở trong và ngoài nước đăng ký xét trao Giải thưởng, trong đó có nhiều nhà khoa học trẻ Việt Nam đang học tập, nghiên cứu và làm việc ở nước ngoài đăng ký tham gia xét giải ngày càng tăng như: Mỹ, Nga, Anh, Nhật Bản, Áo, Thụy Sỹ, Bỉ, Canada…Đến nay, đã có 194 cá nhân xuất sắc được nhận giải thưởng Quả cầu vàng. Riêng giải thưởng Nữ sinh Khoa học công nghệ Việt Nam đến nay đã có 719 nữ sinh xuất sắc được nhận phần thưởng. Các thế hệ nữ sinh viên tiêu biểu được nhận phần thưởng đã có những đóng góp tích cực vào sự phát triển Khoa học công nghệ của nước nhà.

Chị Lê Thị Phương, hiện đang công tác tại Viện khoa học vật liệu ứng dụng, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam và là một trong 10 quả cầu vàng năm 2022 chia sẻ: “Tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã luôn chăm lo cho công tác phát hiện tài năng trẻ, đặc biệt với giải thưởng quả cầu vàng tôi hy vọng đây sẽ là một sân chơi lành mạnh, bổ ích cho tất cả các anh/chị em nghiên cứu như chúng tôi để giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau.

Tôi hy vọng là trong tương lai Ban tổ chức, Trung ương Đoàn và lãnh đạo Đảng, Nhà nước sẽ tiếp tục tạo ra những sân chơi mới lành mạnh hơn, tạo động lực cho anh/chị em nghiên cứu trẻ như chúng tôi có niềm đam mê hơn và tự tin hơn trong công tác nghiên cứu khoa học”.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân xúc động ghi nhận những đóng góp của 30 tài năng trẻ vinh dự nhận giải thưởng hôm nay. Nhấn mạnh, đây chính là những tấm gương tiêu biểu, đóng góp cho nền khoa học công nghệ nước nhà. Phó chủ tịch nước cho rằng các bạn trẻ nhận giải hôm nay có được những thành tựu bước đầu là rất quý, rất đáng trân trọng nhưng cũng cần xác định phía trước chắc chắn còn nhiều chông gai, đòi hỏi hơn. Chính vì vậy không được mãn nguyện, mà cần tự tin để bước tiếp. 

Trên tinh thần đó, Phó Chủ tịch nước đề nghị các tài năng trẻ từ tư duy kiến thức có được tiếp tục nắm bắt, dự báo nhanh nhất những biến động của thế giới, từ đó đưa vào nghiên cứu khoa học của mình để không bị lạc hậu với xu thế chung, công tác nghiên cứu khoa học không bị lãng phí, tụt hậu so với thế giới: “Tôi đề nghị các bạn luôn cố gắng từ tư duy, từ kiến thức, từ những kỹ năng mình đã được trang bị tiếp tục có sự nắm bắt, dự báo đối với xu hướng chuyển đổi của thế giới hiện nay.

Đồng thời tham mưu cho Đảng và Nhà nước trực tiếp là cơ quan của mình có những chính sách về nghiên cứu khoa học theo kịp được những xu thế chung. Thứ hai là cũng mong rằng các bạn có sự trau dồi, có sự rèn luyện một cách toàn diện về nhân cách, về phẩm chất, về kỹ năng. Tôi cũng mong rằng các bạn giữ lửa và truyền lửa cho lớp thanh niên và cho những người nghiên cứu khoa học  khác”.

Phó chủ tịch nước cũng đề nghị Trung ương Đoàn tiếp tục phát huy, nâng tầm uy tín giải thưởng để trở thành giải thưởng hàng đầu của thanh niên Việt Nam về khoa học công nghệ; nghiên cứu, mở rộng Giải thưởng không chỉ là nghiên cứu khoa học công nghệ, khoa học tự nhiên mà còn là khoa học xã hội và nhân văn.

Đồng thời tiếp tục nghiên cứu, đề xuất về cơ chế chính sách cụ thể với Đảng, Nhà nước, Quốc hội để cơ chế, chính sách ngày càng toàn diện hơn, đầy đủ hơn; có những hành động cụ thể để thực hiện cơ chế chính sách này, ươm mầm cho những nhà khoa học trẻ tiếp tục duy trì, cống hiến cho đất nước; hỗ trợ kịp thời để  tài năng trẻ thật sự trở thành nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước./.

Bài liên quan
Quyền Chủ tịch nước gặp mặt Đoàn đại biểu Hội doanh nhân trẻ Việt Nam
Nhân kỷ niệm 93 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Tháng Thanh niên 2024, chiều nay, tại Phủ Chủ tịch, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp mặt Đoàn đại biểu Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất