Philippines thiếu hụt 106.000 y tá tại các bệnh viện

Võ Giang/VOV-Jakarta | 30/09/2022, 12:01

Philippines – quốc gia hàng đầu trong việc đào tạo và cung cấp các y tá cho thế giới – tiếp tục đối mặt với nghịch lý thiếu hụt y tá trong nước.

Theo Bộ Y tế Philippines, nước này cần thêm 106.000 y tá để lấp đầy khoảng trống nhân sự y tế tại các bệnh viện công và tư trên toàn quốc. Bên cạnh đó, Philippines cũng cần thêm nhiều vị trí điều dưỡng, hộ lý và nha sỹ.

Thực trạng này diễn ra khi Chính phủ Philippines tiếp tục đưa y tá và điều dưỡng ra nước ngoài làm việc, với hạn mức 7.500 nhân viên mỗi năm. Theo Cục quản lý việc làm nước ngoài của Philippines, trong 5 tháng đầu năm 2022, Philippines mới đưa được hơn 2.000 nhân viên y tế ra nước ngoài.

Năm 2021, Philippines đã phải tạm ngưng việc đưa y tá ra nước ngoài để củng cố hệ thống y tế quốc gia, sau khi hàng loạt nhân viên y tế nghỉ việc vì lương thấp, áp lực trong đại dịch Covid-19.

Sau khi lên nắm quyền, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos cam kết tăng hạn ngạch triển khai nhân viên y tế ra nước ngoài. Tuy nhiên, Bộ Y tế Philippines muốn giữ nguyên hạn ngạch như trước. Bộ Y tế Philippines cho biết sẽ sớm làm việc với Bộ Lao động và Việc làm để thảo luận về các biện pháp khuyến khích nhân viên y tế ở lại trong nước.

Quốc hội Philippines hiện đang xem xét thông qua Đạo luật Y tá Philippines, nhằm cải thiện điều kiện làm việc, triển vọng nghề nghiệp và đào tạo tốt hơn cho đội ngũ y tá điều dưỡng quốc gia./.

Bài liên quan
Tiền Giang: Truy tố nhiều cựu cán bộ CDC nhận tiền "lại quả" từ công ty Việt Á
Theo cáo trạng, ông Nguyễn Ngọc Chơn khi làm Giám đốc CDC Tiền Giang đã chỉ đạo việc ứng trước test xét nghiệm để sử dụng và hợp thức hóa hồ sơ thầu nhằm cho Công ty Việt Á trúng thầu sai quy định và được nhận "lại quả" với số tiền 450 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số
Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (Ủy ban). Cùng dự có các thành viên Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương, địa  phương và các tập đoàn về công nghệ thông tin.
Mới nhất