Philippines sẽ điều thêm tàu, máy bay để đối phó Trung Quốc

(Nguồn: Zing News) | 21/04/2021, 22:40

Một cơ quan chuyên trách Philippines cho biết sẽ điều thêm tàu và máy bay đến Biển Đông, nhằm đối phó với các mối đe dọa từ Trung Quốc.

"Chúng tôi sẽ sử dụng mọi cách có thể để bảo vệ lãnh thổ và vùng đặc quyền kinh tế của mình", một nhóm chuyên trách của Philippines về Biển Đông cho biết trong thông báo hôm 21/4, theo Reuters.

Hiện tại, Philippines có 9 tàu cảnh sát biển và cơ quan kiểm ngư, một máy bay của lực lượng tuần duyên, xuồng cao su... đang hoạt động ở Biển Đông.

Philippines sẽ điều thêm tàu, máy bay để đối phó Trung Quốc - 1

Lực lượng tuần duyên Philippines trên xuồng cao su tiếp cận các tàu Trung Quốc neo đậu trái phép trong khu vực đá Ba Đầu thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. (Ảnh: Reuters)

Đây là động thái mới nhất của chính quyền Manila sau vụ Trung Quốc đưa hơn 200 "tàu cá" đến neo trái phép ở đá Ba Đầu, thuộc Sinh Tồn Đông thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Philippines cáo buộc số tàu cá này thực tế là dân quân biển Trung Quốc. Bắc Kinh luôn bác bỏ cáo buộc này.

Những tuần gần đây, Philippines tỏ ra cứng rắn hơn để phản đối các hành động của Trung Quốc.

Ngày 19/4, Tổng thống Duterte nói sẵn sàng triển khai tàu hải quân để khẳng định quyền chủ quyền với dầu mỏ và tài nguyên khoáng sản trong vùng đặc quyền kinh tế. Ông Duterte còn nói nếu Trung Quốc bắt đầu khai thác dầu, Philippines cũng sẽ làm điều tương tự.

Căng thẳng gia tăng kể từ khi hơn 200 tàu Trung Quốc được phát hiện tại đá Ba Đầu thuộc quần đảo Trường Sa vào ngày 7/3.

Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định hoạt động của nhóm tàu Trung Quốc đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa.

(Nguồn: Zing News)
Bài liên quan
Trung Quốc ban hành cảnh báo lũ lụt 'trăm năm có một' ở Quảng Đông
Người dân Quảng Đông, miền nam Trung Quốc đang trong tình trạng cảnh giác cao độ khi chính quyền dự báo nước trên sông sẽ đạt mức “trăm năm có một” vào sáng 22/4.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Bế mạc Phiên họp 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Phát biểu bế mạc Phiên họp 32, chiều 23/4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, sau 4,5 ngày làm việc, UBTVQH đã thảo luận, cho ý kiến với 19 nội dung và cho ý kiến bằng văn bản về 3 báo cáo của Chính phủ.
Mới nhất