Philippines mua sắm một loạt thiết bị quốc phòng mới trị giá hơn 1,5 tỷ USD

Hương Trà/VOV-Jakarta | 17/01/2022, 11:40

Trong tuần qua, Philippines đẩy mạnh việc hiện đại hóa các trang thiết bị quân sự, trong đó mua thêm tên lửa, máy bay trực thăng và tàu chiến với tổng trị giá hơn 1,5 tỷ USD.

Trong thông báo hôm qua (16/1), Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết, Philippines sẽ mua 32 máy bay trực thăng Black Hawk mới với giá hơn 620 triệu USD, trong thương vụ mua bán mới nhất của quốc gia này để nâng cấp các thiết bị quân sự vốn đã già cỗi.

Chiếc trực thăng S-70i Black Hawks đầu tiên trong số 32 máy bay trực thăng mà Philippines đặt mua sẽ được tung ra thị trường vào năm tới là của công ty Ba Lan, thuộc sở hữu của nhà sản xuất quốc phòng Mỹ Lockheed Martin.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, tình trạng thiếu máy bay vận tải và trực thăng trở nên trầm trọng hơn trong thời gian đại dịch và sau khi siêu bão Rai càn quét Philippines hồi cuối năm khiến 400 người thiệt mạng. Do đó, những chiếc máy bay trực thăng mới này là cần thiết để hỗ trợ nhân đạo và ứng phó với thảm họa.

Năm 2020, chính phủ Philippines đã hoàn tất đơn đặt hàng 16 chiếc S-70i Black Hawks để thay thế phi đội trực thăng Bell UH-1H của lực lượng không quân, thường được gọi là Huey, sau những tai nạn chết người. Phần lớn mua lại dưới dạng thặng dư từ Mỹ, đồng minh quân sự lâu năm của Philippines. Tuy nhiên, toàn bộ phi đội Black Hawk đã được cho ngừng hoạt động vào tháng 6/2021 sau khi một máy bay trực thăng S-70i gặp nạn trong một chuyến bay huấn luyện ban đêm, khiến cả 6 người trên máy bay thiệt mạng.

Trước đó, ngày 14/1, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cũng thông báo nước này sẽ mua một hệ thống tên lửa chống hạm từ Ấn Độ với giá gần 375 triệu USD để tăng cường khả năng phòng thủ. Phát ngôn viên Các lực lượng vũ trang Philippines Ramon Zagala tuyên bố, thỏa thuận là một phần của kế hoạch bảo vệ lãnh thổ của Manila.

Theo Reuters, Philippines có thể sử dụng hệ thống tên lửa mới để ngăn chặn các tàu nước ngoài xâm nhập vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) phạm vi 370 km. Năm 2021, Philippines nhiều lần cáo buộc Trung Quốc vi phạm EEZ của nước này khi điều hàng trăm tàu "dân quân biển” xâm nhập lãnh hải.

Vài tuần trước, Quốc gia Đông Nam Á này cũng đặt mua thêm hai tàu chiến mới từ Hyundai Heavy Industries của Hàn Quốc trong một thỏa thuận trị giá 556 triệu USD. Dự án này sẽ cung cấp cho Hải quân Philippines hai tàu hộ tống hiện đại có khả năng chống hạm, chống tàu ngầm và tác chiến phòng không./.

Bài liên quan
Chó AI dẫn đường hỗ trợ 17 triệu người khiếm thị ở Trung Quốc
Nghiên cứu mới gợi ý rằng, công trình chó dẫn đường AI ở Trung Quốc có thể sớm trở thành hiện thực.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình trọng điểm
Thủ tướng nhấn mạnh, khối lượng công việc triển khai năm 2024 là rất lớn, đòi hỏi các các bộ, ngành, địa phương cần tích cực, quyết liệt hơn nữa, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.
Mới nhất