Philippines không thỏa hiệp về Biển Đông với Trung Quốc vì vaccine COVID-19

23/01/2021, 19:44

Quan chức phụ trách chống dịch của Philippines đảm bảo ông sẽ không thỏa hiệp về các vấn đề liên quan tới Biển Đông khi đàm phán vaccine COVID-19 với Trung Quốc.

Tuyên bố này được người đứng đầu Lực lượng Đặc trách chống COVID-19 của Chính phủ Philippines, ông Czar Carlito Galvez Jr đưa ra trong phiên điều trần của Ủy ban Thượng viện nước này về chương trình tiêm chủng COVID-9 của chính phủ hôm 22/1. 

Tại phiên điều trần, nhiều nghị sỹ Philippines chất vấn về quyết định mua 25 triệu liều vaccine COVID-19 từ công ty Sinovac Biotech của Trung Quốc dù thiếu dữ liệu về hiệu quả của nó. 

Thượng nghị sĩ Risa Hontiveros lưu ý tới việc Trung Quốc đang triển khai chính sách ngoại giao vaccine để buộc các nước khác phải tuân theo ý muốn của mình. 

Philippines không thỏa hiệp về Biển Đông với Trung Quốc vì vaccine COVID-19 - 1

Ông Czar Carlito Galvez Jr - người đứng đầu Lực lượng Đặc trách chống COVID-19 của Chính phủ Philippines. (Ảnh: DVH)

"Chúng ta có thể đảm bảo với người dân rằng chúng ta sẽ tiếp tục khẳng định lợi ích quốc gia của mình, ví dụ ở Biển Đông hay không và sẽ không có bất cứ trao đổi dưới hình thức ngoại giao nào chỉ để mua vaccine từ Trung Quốc?", bà Risa đặt câu hỏi. 

Đáp lại, ông Galvez cho rằng khác biệt giữa hai quốc gia nên được đặt sang một bên vì cuộc chiến chống COVID-19 cần sự đoàn kết toàn cầu. 

Khi bà Risa tỏ ra không hài lòng với câu trả lời này và lặp lại câu hỏi, ông Galvez khẳng định sẽ "không thỏa hiệp". 

Ông cũng đảm bảo rằng việc chính phủ chọn vaccine của Trung Quốc là dựa trên cơ sở khoa học và "khuyến nghị của hội đồng chuyên gia về vaccine". 

Hồi tháng 12, giới chức Philippines cho biết nước này đồng ý mua 25 triệu liều vaccine CoronaVac của công ty Sinovac. Lô 50.000 liều đầu tiên dự kiến được bàn giao vào tháng 2/2021. Tuy nhiên, vaccine này chưa được cơ quan quản lý ở Trung Quốc phê duyệt.

CoronaVac được triển khai ở Thổ Nhĩ Kỳ hôm 15/1 sau khi thử nghiệm cho thấy nó đạt hiệu quả 91,25%. Nhưng đợt thử nghiệm tại Brazil cho thấy con số này chỉ khoảng 50%. Đợt thử nghiệm thứ ba tại Indonesia cho thấy hiệu quả của CoronaVac đạt khoảng 65,3%.

Trong chuyến thăm Manila cách đây vài ngày, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cam kết tặng nửa triệu liều vaccine COVID-19 cho Philippines.

"Là một người bạn của Philippines và là nước láng giềng gần gũi nhất của các bạn, chúng tôi sẽ kiên quyết sát cánh cùng người dân Philippines cho đến khi đánh bại được loại virus này", ông Vương cho biết, nhưng không nói rõ là loại nào.

Philippines hiện là vùng dịch thứ hai của Đông Nam Á với gần 500.000 ca bệnh và gần 10.000 người thiệt mạng. Philippines hy vọng tập trung được 148 triệu liều vaccine từ bảy công ty trong năm nay, đủ cho khoảng 70% dân số.

Bài liên quan
Chỉ tiêu vào lớp 10 công lập Hà Nội tăng, dự báo tỷ lệ chọi biến động mạnh
Trước khi học sinh lớp 9 đăng ký vào các trường, Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố chỉ tiêu tuyển sinh các trường công lập, tư thục, trường chuyên giúp thí sinh tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất