Pháp sẽ thắt chặt quan hệ với châu Á sau khi 'mất mối' AUKUS

Phương Anh(Nguồn: South China Morning Post) | 08/12/2021, 11:55

Đại diện ngoại giao Pháp cho biết AUKUS vẫn khuyến khích Paris thắt chặt quan hệ với các nước ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương dù không thuộc liên minh này.

Đại sứ Pháp tại Ấn Độ - Thái Bình Dương Christophe Penot cho biết việc nước này bị "loại" khỏi liên minh an ninh AUKUS đã tạo động lực cho cường quốc châu Âu đẩy mạnh cam kết với các quốc gia khác trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, bên cạnh việc hàn gắn mối quan hệ rạn nứt với Australia.
Ông Penot nói trước khi hiệp ước giữa Australia, Anh và Mỹ được công bố vào tháng 9, Pháp đã tham gia hoạt động với các quốc gia bao gồm Nhật Bản và Ấn Độ. Giờ Paris hy vọng có thể tăng cường hơn nữa các mối quan hệ này.

Pháp sẽ thắt chặt quan hệ với châu Á sau khi 'mất mối' AUKUS - 1

Hai tàu ngầm lớp Collin của Australia. (Ảnh: SCMP)

“Đúng là việc đánh mất một mối quan hệ đối tác đặc quyền với Australia đã khuyến khích chúng tôi làm nhiều hơn nữa, nhưng chúng tôi vốn đã làm như vậy… mục đích là để gắn kết nhiều hơn với Ấn Độ, nhiều hơn với Nhật Bản", ông nói với các phóng viên tại một cuộc họp ở Singapore.

Nhà ngoại giao Pháp đang trong chuyến thăm khu vực để tham vấn song phương với các đối tác, trước khi Pháp đảm nhận vai trò chủ tịch luân phiên của Hội đồng Liên minh châu Âu vào tháng 1.

Ông Penot cũng lưu ý rằng Pháp có quan hệ đối tác chiến lược với Singapore, Indonesia và Việt Nam, quan hệ hợp tác sâu rộng với Malaysia, Hàn Quốc và New Zealand. “Những điều này rất quan trọng vì có vai trò hỗ trợ cho sự tham gia trong khu vực của chúng tôi", ông nói thêm.

Thỏa thuận ba bên AUKUS, dẫn đến Australia rút khỏi hợp đồng tàu ngầm với Pháp, đã khiến Paris phản đối kịch liệt. Ông Penot mô tả điều này là "vụng về" và có thể gây ấn tượng xấu rằng có những bất đồng trong liên minh các nước phương Tây.

Tuy nhiên, đại sứ cũng nhấn mạnh rằng diễn biến không có "tác động mạnh" đến chiến lược của Pháp ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Theo ông, những thách thức, bao gồm lối hành xử ngày càng hung hăng của Trung Quốc và cạnh tranh Mỹ-Trung, sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến khu vực và việc "chúng tôi nên tham gia vào nhiều hơn là hoàn toàn bình thường".

Phương Anh(Nguồn: South China Morning Post)
Bài liên quan
Giải pháp khắc phục tình trạng AirDrop trên iPhone không hoạt động
VOVLIVE - Bạn đang gặp tình trạng tính năng AirDrop trên điện thoại gặp vấn đề và không thể chuyển dữ liệu đến iPhone khác, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất