Pháp cử tàu chiến đến Biển Đông

19/02/2021, 22:40

Theo Naval News, các tàu Pháp sẽ đi qua Biển Đông 2 lần và tham gia vào cuộc tập trận phối hợp với quân đội Mỹ và Nhật Bản trong tháng 5.

Hải quân Pháp cho biết tàu tấn công đổ bộ Tonnere và khinh hạm Surcouf đã rời cảng nhà Toulon hôm 18/2, lên đường thực hiện nhiệm vụ kéo dài 3 tháng ở Thái Bình Dương. Theo Naval News, các tàu sẽ đi qua Biển Đông 2 lần và tham gia vào cuộc tập trận phối hợp với quân đội Mỹ và Nhật Bản trong tháng 5.

Thuyền trưởng Arnaud Tranchant, sĩ quan chỉ huy tàu Tonnerre, nói với Naval News rằng hải quân Pháp sẽ “làm việc để tăng cường” mối quan hệ đối tác của Pháp với Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Australia, hay còn gọi là nhóm “Bộ Tứ kim cương” QUAD.

Pháp cử tàu chiến đến Biển Đông - 1

(Ảnh minh họa)

Khi được hỏi về việc đi qua eo biển Đài Loan, ông Tranchant cho biết “chưa xem xét đường đi của chúng tôi trong khu vực đó”.

Theo SCMP, các nhà phân tích cho rằng cuộc tập trận mới nhất là dấu hiệu cho thấy Pháp đang tăng cường tham gia các hoạt động ở khu vực Ấn Độ Dương, Thái Bình Dương. Nước này cũng từng thực hiện các nhiệm vụ tương tự vào năm 2015 và 2017.

Mới đây, tàu ngầm hạt nhân Pháp Émeraude và tàu hỗ trợ hải quân Seine đã đi vào Biển Đông, khiến Trung Quốc chỉ trích.

Các chuyên gia cho rằng Pháp sẽ tiếp tục phản đối các yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông, bằng cách tăng hoạt động trong khu vực, duy trì “sự hiện diện bình thường” để bảo vệ các lợi ích của mình ở đây.

Pháp đã đưa ra chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương năm 2018.

Một số chuyên gia Trung Quốc cho rằng Mỹ muốn cùng với các đồng minh NATO thể hiện sức mạnh ở Biển Đông và hành động này là “đáng báo động” đối với Trung Quốc. “Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương đang ngày càng trở nên quan trọng”, chuyên gia nói.

Bài liên quan
Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc tiếp Bộ trưởng Tư pháp Trung Quốc
Tiếp Bộ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc, Trưởng Ban Nội chính Trung ương đề nghị hai bên tăng cường chia sẻ thành quả nghiên cứu lý luận và tổng kết thực tiễn trong phòng, chống tham nhũng, kiểm soát quyền lực, chống lợi ích nhóm trong xây dựng pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất