Ông Vương Nghị: Quan hệ Trung Quốc - Ấn Độ không phải quan hệ cạnh tranh

Bích Thuận/VOV-Bắc Kinh | 23/06/2022, 16:22

Phát biểu tại cuộc gặp tân Đại sứ Ấn Độ tại Bắc Kinh ngày 22/6, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nhấn mạnh, quan hệ Trung - Ấn không phải là quan hệ cạnh tranh mà là đối tác hợp tác, hai bên nên tăng cường hợp tác hơn là đề phòng lẫn nhau.

Phát biểu tại cuộc gặp, Ngoại trưởng Vương Nghị cho rằng: Trung Quốc và Ấn Độ là hai nền văn minh cổ đại phương Đông, hai nước lớn đang phát triển mới nổi và hai quốc gia láng giềng. Mối quan hệ Trung Quốc - Ấn Độ nhận được sự quan tâm của toàn cầu và người dân hai nước, liên quan đến 2,8 tỷ dân. Theo ông, “lợi ích chung giữa Trung Quốc và Ấn Độ vượt xa bất đồng”. Hai bên nên cùng hướng tới thành công hơn là gây khó cho nhau, “tăng cường hợp tác hơn là đề phòng lẫn nhau, nâng cao tin cậy hơn là nghi kị lẫn nhau”. 

Ông Vương Nghị đưa ra đề xuất 4 “kiên trì” đối với quan hệ song phương, gồm kiên trì các nhận thức chung chiến lược quan trọng giữa lãnh đạo hai nước rằng “Trung Quốc và Ấn Độ không phải là đối thủ cạnh tranh, mà là đối tác hợp tác, không cấu thành mối đe dọa của nhau, mà là cơ hội phát triển cho nhau”; kiên trì đặt vấn đề biên giới ở vị trí thích hợp trong quan hệ song phương và tìm kiếm giải pháp thông qua đối thoại tham vấn; kiên trì tiếp thêm năng lượng tích cực cho quan hệ song phương, phát huy lợi thế truyền thống về giao lưu nhân dân và văn hóa, không ngừng mở rộng hợp tác cùng có lợi; kiên trì mở rộng hợp tác đa phương, chung tay hồi sinh văn minh phương Đông, cùng nhau ứng phó với thế giới rối ren phức tạp và mở ra tương lai tốt đẹp hơn cho nhân loại.

Về phần mình, theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Đại sứ Ấn Độ Pradeep Kumar Rawat cho rằng quan hệ Ấn Độ - Trung Quốc là một trong những cặp quan hệ song phương quan trọng nhất trên thế giới, “tuy trải qua những thăng trầm nhưng vẫn luôn đầy ắp cơ hội.” Ấn Độ sẵn sàng cùng với Trung Quốc tuân thủ nhận thức chung chiến lược giữa lãnh đạo hai nước, tăng cường trao đổi, xử lý ổn thỏa bất đồng, nâng cao tin cậy lẫn nhau và thúc đẩy hợp tác song phương phát triển tốt đẹp./.

Bài liên quan
eSports Việt Nam vướng nghi án bán độ, 32 tuyển thủ bị cấm thi đấu
Ban tổ chức giải đấu VCS 2024 Mùa Xuân thông báo tạm dừng các hoạt động thi đấu, chỉ đạo của 32 tuyển thủ thuộc 8 đội tuyển.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất