Ông Trịnh Văn Quyết từng bị xử phạt vì bán ‘chui’ cổ phiếu

Ngọc Vy | 11/01/2022, 15:25

Trước lùm xùm bán 74,8 triệu cổ phiếu mà không công bố thông tin vào chiều 10/1, ông Trịnh Văn Quyết đã từng bị xử phạt cũng vì lỗi tương tự.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa có thông báo về việc giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu FLC mà không công bố thông tin của ông Trịnh Văn Quyết – Chủ tịch Hội đồng quản trị FLC.

Theo đó, ông Quyết đã bán 74,8 triệu cổ phiếu FLC nhưng không báo cáo, không công bố thông tin trước khi thực hiện giao dịch theo quy định. Hiện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đang phối hợp với các cơ quan liên quan để xem xét xử lý vi phạm của ông Trịnh Văn Quyết theo quy định.

Ông Trịnh Văn Quyết từng bị xử phạt vì bán ‘chui’ cổ phiếu - 1

Ông Trịnh Văn Quyết từng bị xử phạt vì bán "chui" cổ phiếu.

Theo Nghị định số 128/2021 có hiệu lực từ ngày 1/1/2022: "Hành vi không báo cáo về việc dự kiến giao dịch bị xử phạt theo giá trị chứng khoán giao dịch thực tế tính theo mệnh giá (đối với cổ phiếu, trái phiếu chuyển đổi, chứng chỉ quỹ) hoặc theo giá phát hành gần nhất (đối với chứng quyền có bảo đảm) hoặc giá trị chuyển nhượng (đối với quyền mua cổ phiếu, quyền mua trái phiếu chuyển đổi, quyền mua chứng chỉ quỹ).

Giả định nếu một lãnh đạo doanh nghiệp bán chui 74,8 triệu cổ phiếu với mức giá thị trường 21.150 đồng/cổ phiếu thì số tiền đã thu về là khoảng 1.600 tỷ đồng. Tuy nhiên, nếu tính theo mệnh giá thì giá trị chỉ khoảng 748 tỷ đồng. Như vậy, trường hợp này nhiều khả năng sẽ bị áp dụng xử phạt theo khung trên với tổng mức phạt cao nhất là 37,4 tỷ đồng và thấp nhất là 22,4 tỷ đồng.

Ngoài ra, Nghị định 128 lại quy định mức xử phạt tối đa đối với hành vi mua bán "chui" là 3 tỷ đồng đối với tổ chức và 1,5 tỷ đồng đối với cá nhân. Vì vậy, mức phạt với hành vi "bán chui" của vị chủ tịch giả định nói trên nhiều nhất chỉ là 1,5 tỷ đồng.

Bên cạnh việc phạt vi phạm hành chính, UBCKNN còn có nhiều biện pháp phạt bổ sung khác nên giá trị tối đa 1,5 tỷ đồng cũng chỉ là con số tương tối. Một số hình phạt bổ sung như điều chỉnh hoạt động giao dịch chứng khoán có thời hạn đối với hành vi vi phạm, hủy bỏ và cải chính thông tin...

Đây không phải lần đầu tiên ông Trịnh Văn Quyết bán “chui” cổ phiếu. Trong quá khứ, vị đại gia này cũng từng bị xử phạt khi bán cổ phiếu doanh nghiệp mà không minh bạch thông tin.

Tháng 11/2017, UBCKNN ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính liên quan tới các giao dịch cổ phiếu đối với ông Trịnh Văn Quyết vì đã có hành vi không báo cáo về việc dự kiến giao dịch bán 57 triệu cổ phiếu FLC trong khoảng thời gian 20 - 24/10/2017. Số tiền ông Quyết bị phạt là 65 triệu đồng.

Cũng trong thời gian đó, CTCP xây dựng FLC Faros (ROS) do ông Quyết làm chủ tịch hội đồng quản trị cũng bị UBCKNN ra quyết định xử phạt với cùng nguyên nhân đã "bán chui" hơn 13,69 triệu AMD (CTCP đầu tư và khoáng sản AMD Group). Thời điểm đó nếu ROS mua lại cổ phiếu AMD thì có thể thu được hơn 136 tỉ đồng, song mức phạt chỉ 130 triệu đồng.

Ngọc Vy
Bài liên quan
Truy tố bị can Trịnh Văn Quyết: Vai trò chủ mưu được thể hiện thế nào?
Cáo trạng của VKSND Tối cao cho thấy, cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết nắm giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu trong vụ Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Thao túng thị trường chứng khoán, chiếm đoạt 3.620 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất