Ông Trần Tuấn Anh chủ trì Hội nghị tổng kết Nghị quyết 39 tại Khánh Hòa

Thái Bình /VOV-Miền Trung | 23/06/2022, 19:08

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh khẳng định, sau gần 20 năm thực hiện Nghị quyết 39, diện mạo của Khánh Hòa thay đổi rõ nét.

Chiều nay (23/6), tại thành phố Nha Trang, ông Trần Tuấn Anh, Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương chủ trì Hội nghị tổng kết thực hiện Nghị quyết số 39/2004 của Bộ Chính trị khóa IX về Phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Khánh Hòa và Kết luận số 25/2012 của Bộ Chính trị khóa XI về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị.

Sau 18 năm thực hiện Nghị quyết 39, tỉnh Khánh Hòa đã đạt nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh, từng bước trở thành một trong những địa phương thúc đẩy tăng trưởng của khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên. Khánh Hòa đã cơ bản khai thác và phát huy được tiềm năng, thế mạnh về phát triển dịch vụ, du lịch và kinh tế biển. Quy mô kinh tế của tỉnh đã tăng 7 lần so với năm 2004. So với cả nước, quy mô kinh tế của tỉnh Khánh Hòa đứng thứ 34/63. Cơ cấu kinh tế dịch chuyển sang khu vực dịch vụ và công nghiệp, giảm dần tỷ trọng nông-lâm-thủy sản.

Tỉnh Khánh Hòa đã thực hiện kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế-xã hội với củng cố quốc phòng, đảm bảo giữ vững an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Công tác quản lý nhà nước đối với huyện đảo Trường Sa trên các lĩnh vực kinh tế-xã hội, an ninh, quốc phòng và bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ quốc gia được chú trọng. Tuy vậy, đóng góp của tỉnh Khánh Hòa đối với tăng trưởng của khu vực Nam Trung bộ, Tây Nguyên và cả nước còn hạn chế. Chất lượng tăng trưởng dịch vụ, du lịch của địa phương chưa bền vững, việc sử dụng công nghệ cao còn hạn chế.

Thực hiện Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, tỉnh Khánh Hòa đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, thu nhập bình quân đầu người đạt 189 triệu đồng, tỷ lệ đô thị hóa đạt 70%; Đến năm 2045 là đô thị thông minh, bền vững, bản sắc, ngang tầm khu vực Châu Á. Đặc biệt, đô thị này sẽ là hình mẫu của sự gắn kết giữa phát triển kinh tế- xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh, là nơi nhân dân có mức sống cao, hiền hòa và hạnh phúc…

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh khẳng định, sau gần 20 năm thực hiện Nghị quyết 39, diện mạo của Khánh Hòa thay đổi rõ nét. Ông Trần Tuấn Anh đề nghị Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa cần khẩn trương xây dựng kế hoạch, ban hành các cơ chế, chính sách để quản lý, khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ “Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa” vừa được Quốc hội thông qua.

Đối với quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 phải có tầm nhìn dài hạn, phù hợp với quy hoạch vùng, quy hoạch quốc gia, quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch không gian biển quốc gia và là công cụ quản lý, cơ sở cho việc thu hút đầu tư, quản lý phát triển tỉnh. Quy hoạch cần có sự kết hợp chặt chẽ, hợp lý giữa bảo tồn và phát triển; bảo tồn và phát huy bản sắc đô thị biển-đảo-sông-núi; giữ gìn bản sắc cộng đồng thân thiện, hiền hòa, thuần hậu. Tiềm năng kinh tế biển phải được phát huy để Khánh Hòa trở thành một tỉnh mạnh về biển và giàu, đẹp từ biển.

Ông Trần Tuấn Anh nhấn mạnh: "Liên kết vùng, chắc chắn đối với duyên hải miền Trung không thể tránh việc này. Càng phải khẳng định yếu tố quan trọng, then chốt cho phát triển của từng địa phương trong từng tiểu vùng. Cũng như liên kết giữa các địa phương trong cả vùng và từng tiểu vùng và cả vùng, giữa vùng với các vùng kinh tế khác của cả nước, kể cả liên kết quốc tế. Nhưng liên kết vùng phải đảm bảo tính hữu cơ, tự nhiên chứ không phải bằng sự áp đặt, mang tính cộng dồn từ địa lý đến dân số"./.

Bài liên quan
Xe bồn bốc cháy trên đèo Khánh Lê, cột khói cao hàng chục mét
Xe bồn đang chạy trên đèo Khánh Lê (đoạn qua tỉnh Khánh Hoà) thì bốc cháy, cột khói cao hàng chục mét, người dân đi qua hô hoán và gọi lực lượng PCCC.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất