Ông Trần Thanh Mẫn: Công tác bầu cử tại Tiền Giang phải thật sự là Ngày hội của toàn dân

Nhật Trường/VOV-ĐBSCL | 14/04/2021, 15:37

Ông Trần Thanh Mẫn đề nghị tỉnh Tiền Giang cần thực hiện quyết liệt các công tác chuẩn bị bầu cử thật chu đáo.

Thực hiện Kế hoạch giám sát, kiểm tra công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 của Ủy ban thường vụ Quốc hội,  sáng 14/4, ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội, Phó Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia làm trưởng đoàn, đã làm việc tại tỉnh Tiền Giang về công tác này. 

Đến nay, tỉnh Tiền Giang đã thành lập được 1.461 tổ bầu cử. Sau hiệp thương lần thứ 2, tỉnh Tiền Giang có 12 người ứng cử đại biểu Quốc hội (5 nữ, ngoài Đảng 1, 2 trường hợp tái cử), 105 người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh (trong đó có 01 người tự ứng cử, đại biểu trẻ nhất là 27 tuổi).

Công tác nhân sự phục vụ bầu cử được chuẩn bị tốt, đảm bảo đúng thành phần, cơ cấu hợp lý. Qua lấy ý kiến tín nhiệm của cử tri nơi cư trú, chỉ có 1 trường hợp đạt tỉ lệ dưới 50%. Tỉnh Tiền Giang có hơn 1,5 triệu cử tri với khoảng 1.460 khu vực bỏ phiếu; trong đó có 20 điểm bỏ phiếu riêng của đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân. Công tác thông tin tuyên truyền  phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp được đã và đang được đẩy mạnh, chọn 11 khẩu hiệu để tuyên truyền lồng ghép trên các hình thức; trong đó chú trọng tuyên truyền về Luật bầu cử, quyền bầu cử, quyền ứng cử, vai trò vị trí của Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp; công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn giao thông, công tác y tế được các ngành chức năng lập kế hoạch và triển khai chu đáo; trong đó có chủ động khi có ca dương tính với covid-19 trong cộng đồng.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trần Thanh Mẫn giá cao sự nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp ở tỉnh Tiền Giang trong công tác chuẩn bị các bước phục vụ cho công tác bầu cử Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp, nhất là công tác tuyên truyền, hiệp thương chọn lựa ứng cử viên, nắm sát tình hình địa bàn dân cư. Đoàn công tác của Ủy ban thường vụ Quốc hội tiếp thu những kiến nghị của địa phương có liên quan đến công tác bầu cử.

Ông Trần Thanh Mẫn cho rằng, từ nay đến ngày bầu cử Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp đã cận kề, do đó tỉnh Tiền Giang cần thực hiện quyết liệt các công tác chuẩn bị thật chu đáo. Tiền Giang cần thực hiện nghiêm Chỉ thị 45 của Bộ Chính trị, các Nghị quyết của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ về công tác bầu cử Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp; trong đó tập trung công tác tuyên truyền cho người dân thấy được tầm quan trọng của công tác bầu cử thật sự là Ngày hội của toàn dân, đi bầu đúng, bầu đủ, hạn chế thấp nhất tình trạng bầu hộ, bầu thay. Các ngành chức năng phải có phương án, kế hoạch chủ động phòng ngừa dịch covid-19 diễn biến phức tạp, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội nhất là tại các Khu công nghiệp; làm thất bại âm mưu của kẻ xấu thường xuyên tuyên truyền chống phá nhà nước, làm ảnh hưởng đến công tác bầu cử; thực hiện tốt công tác hiệp thương lần 3, lập danh sách cử tri, giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, tuyệt đối không để lọt người không đủ tiêu chuẩn vào ứng cử.

Ông Trần Thanh Mẫn đề nghị tỉnh Tiền Giang phát huy tính chủ động, sáng tạo, giải quyết các tình huống hàng ngày, hàng giờ từ nay đến ngày bầu cử 23/5, nhất là tập huấn cho cấp huyện, cấp xã. Giải đáp những thắc mắc, kiến nghị của Ban bầu cử ở cấp cơ sở, đảm bảo bám sát các quy định của Luật bầu cử, các hướng dẫn triển khai bầu cử đảm bảo dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật và an toàn, tiết kiệm./.

Bài liên quan
Phó Chủ tịch Quốc Hội Trần Quang Phương gặp gỡ Chủ tịch IPU bên lề IPU-148
Chiều 24/3 (theo giờ địa phương), bên lề Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 148 (IPU-148) đang diễn ra tại Genève, Thụy Sĩ, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam đã có buổi gặp và làm việc với Chủ tịch IPU, bà Tulia Ackson.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất