Ông Tập Cận Bình sẽ công du nước ngoài lần đầu kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát

19/08/2022, 10:51

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến sẽ tới Bali dự thượng đỉnh G20, đánh dấu chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông kể từ khi đại dịch bùng phát.

Trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg hôm 18/8, Tổng thống Indonesia Joko Widodo xác nhận Tổng thống Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới (G20) tổ chức tại Bali vào cuối năm nay.

"Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ đến. Tổng thống Putin cũng nói với tôi là ông ấy sẽ tham dự", ông Widodo nói. 

Đây là lần đầu tiên Tổng thống Indonesia xác nhận hai lãnh đạo Nga, Trung Quốc sẽ tham dự sự kiện diễn ra vào tháng 11 tới. 

Bộ Ngoại giao Trung Quốc không phản hồi về thông tin này. Nếu ông Tập tới Indonesia, đây là lần đầu tiên nhà lãnh đạo Trung Quốc công du nước ngoài kể từ khi đại dịch bùng phát. 

Tuần trước, tờ Wall Street Journal cũng đưa tin Chủ tịch Tập và Tổng thống Joe Biden có thể gặp mặt trực tiếp tại đảo Bali của Indonesia vào ngày 15-16/11. 

Tờ báo Mỹ cho biết, các quan chức ở Bắc Kinh đang chuẩn bị kế hoạch cho cuộc gặp này.

Ông Tập Cận Bình sẽ công du nước ngoài lần đầu kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát - 1

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Ảnh: Reuters)

Nguồn tin của WSJ khẳng định sau một thời gian dài vắng bóng, nhà lãnh đạo Trung Quốc muốn xây dựng lại mối quan hệ cá nhân với lãnh đạo các nước trong khu vực. Là một phần của nỗ lực này, ông Tập dự kiến ​​sẽ đến thăm một số quốc gia trong chuyến công du của mình.

Phát ngôn viên Điện Krelin cũng từ chối bình luận về khả năng ông Putin tới Jakarta nhưng một quan chức nắm rõ tình hình xác nhận Tổng thống Nga có kế hoạch đích thân tham dự cuộc họp. 

Trong thông báo đưa ra mới đây, Điện Kremlin cho biết ông Putin và ông Widodo đã thảo luận về việc chuẩn bị cho thượng đỉnh G20 ở Bali trong cuộc điện đàm hôm 18/8. Tuy nhiên, thông báo không đề cập tới việc ông Putin có tham gia sự kiện hay không. 

Sự xuất hiện của ông Putin có thể sẽ đánh dấu lần đầu tiên ông chạm mặt với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở quốc gia láng giềng. 

Hồi tháng 4, Tổng thống Widodo xác nhận ông đã mời ông Zelensky tới dự thượng đỉnh G20. 

Nhà lãnh đạo Indonesia nói thêm rằng việc mời Tổng thống Zelensky đến Bali với tư cách khách mời là một phần của thỏa thuận đạt được với phương Tây.

Các nước phương Tây thời gian qua thúc giục Indonesia ngăn lãnh đạo Nga tham dự hội nghị thượng đỉnh vì xung đột ở Ukraine, nhưng ông từ chối làm theo đề nghị này vì cho rằng nước chủ nhà phải giữ thái độ công bằng.

Nga là một thành viên G20 trong khi Ukraine không phải là thành viên.

Tổng thống Zelensky từng nhiều lần đề nghị gặp mặt trực tiếp ông Putin sau khi xung đột giữa hai bên bùng phát cuối tháng 2. Nhưng Moskva khẳng định hai nhà lãnh đạo chỉ nên gặp nhau nếu hai bên có kế hoạch ký kết các thỏa thuận thực tế.

Song Hy(Nguồn: SMH)
Bài liên quan
Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc tiếp Bộ trưởng Tư pháp Trung Quốc
Tiếp Bộ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc, Trưởng Ban Nội chính Trung ương đề nghị hai bên tăng cường chia sẻ thành quả nghiên cứu lý luận và tổng kết thực tiễn trong phòng, chống tham nhũng, kiểm soát quyền lực, chống lợi ích nhóm trong xây dựng pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất