Ông Biden lên kế hoạch tổ chức cuộc họp NATO-Nga

Kông Anh | 09/12/2021, 07:35

Tổng thống Mỹ Joe Biden muốn các đồng minh thảo luận về mối quan ngại của Nga trong nỗ lực ngăn chặn căng thẳng leo thang liên quan đến vấn đề Ukraine.

Tổng thống Joe Biden đã có nhượng bộ ngoại giao quan trọng đối với Nga nhằm ngăn chặn leo thang căng thẳng xung quanh vấn đề Ukraine khi cho biết, ông muốn triệu tập cuộc họp giữa các đồng minh NATO và Nga để thảo luận về căng thẳng hiện nay giữa hai bên.

Tổng thống Biden cho biết sẽ chính thức công bố cuộc họp NATO – Nga vào hôm 13/12. Cuộc gặp sẽ bao gồm "ít nhất bốn đồng minh NATO của Mỹ và Nga", dự kiến ​​sẽ "thảo luận về mối quan ngại của Moskva liên quan đến các vấn đề lớn của NATO”, nhằm hạ nhiệt căng thẳng hai bên.

Ông Biden lên kế hoạch tổ chức cuộc họp NATO-Nga  - 1

Tổng thống Joe Biden lên kế hoạch tổ chức cuộc họp NATO - Nga. (Ảnh: Fox News)

Kế hoạch hội đàm được đưa ra một ngày sau cuộc họp trực tuyến giữa Tổng thống Joe Biden với Tổng thống Nga Putin. Tại cuộc họp này, lãnh đạo Mỹ - Nga thảo luận một loạt vấn đề liên quan đến an ninh, bao gồm leo thang căng thẳng về Ukraine, an ninh mạng và ổn định chiến lược.

Moskva muốn NATO cam kết dừng mọi hoạt động mở rộng về phía đông và hạn chế triển khai quân đội, thiết bị có thể được sử dụng để tấn công Nga từ các nước láng giềng.

Trong cuộc hội đàm với ông Biden, ông Putin nhắc lại lo ngại trước khả năng Ukraine gia nhập NATO, cũng như việc liên minh quân sự này đưa quân áp sát biên giới Nga. “Chúng tôi đang làm việc với mong muốn những quan ngại của chúng tôi được lắng nghe, ít nhất là vào thời điểm này”, ông Putin nói.

Ông Biden và Putin đã thảo luận về nhiều chủ đề tại cuộc hội đàm, trong đó tập trung vào vấn đề Ukraine, về việc Nga gia tăng sự hiện diện quân sự dọc theo biên giới Ukraine trong nhiều tháng. 

Ông Biden cảnh báo ông Putin rằng, Mỹ và các đồng minh sẽ hành động đáp trả Nga bằng các biện pháp kinh tế và các biện pháp khác trong trường hợp leo thang quân sự đối với Ukraine.

Kông Anh
Bài liên quan
Cấm xuất cảnh đối với Chủ tịch Hội đồng trường quốc tế Mỹ Việt Nam
Cơ quan chức năng đang thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch Hội đồng trường quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) do nợ thuế thu nhập cá nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất