Nước Anh có ngoại trưởng da màu đầu tiên trong lịch sử

07/09/2022, 12:21

Ông James Cleverly gây chú ý sau khi nội các của tân Thủ tướng Liz Truss được công bố bởi đây là ngoại trưởng da màu đầu tiên của nước Anh.

Sau khi ngồi vào chiếc ghế Thủ tướng Anh hôm 6/9, bà Liz Truss bổ nhiệm các vị trí Bộ trưởng Tài chính, Bộ trưởng Nội vụ và Ngoại trưởng. 

Theo đó, ông Cleverly - người giữ chức Bộ trưởng Giáo dục dưới thời Thủ tướng Boris Johnson trở thành Ngoại trưởng của chính phủ mới. 

Ông Cleverly, sinh năm 1969, có mẹ gốc Sierra Leone và cha là người da trắng. Trong bài phát biểu về quá khứ bị bắt nạt vì là con lai, ông kêu gọi Đảng Bảo thủ nên làm nhiều hơn nữa để thu hút sự ủng hộ từ cộng đồng người da màu. 

Nước Anh có ngoại trưởng da màu đầu tiên trong lịch sử  - 1

Tân Ngoại trưởng Anh James Cleverly. (Ảnh: Reuters)

Tân Ngoại trưởng Anh có những bước thăng tiến nhanh chóng trong hàng ngũ Đảng Bảo thủ kể từ khi được bầu làm nghị sỹ đại diện cho thị trấn Braintree vào năm 1995. 

Từng phục vụ trong bộ ngoại giao khi đảm nhận trọng trách Bộ trưởng phụ trách khu vực châu Âu, ông thường xuyên cập nhật trước Quốc hội về sự ủng hộ của Anh với Kiev khi xung đột Nga - Ukraine tiếp diễn. 

Vị tân Ngoại trưởng Anh cũng nhấn mạnh chính phủ mới của bà Truss sẽ duy trì quan điểm cứng rắn với Nga và Trung Quốc, như những gì tân chủ nhân của số 10 phố Downing cam kết. 

"Chúng tôi phải giữ vững lập trường ủng hộ Tổng thống Zelensky và người dân Ukraine. Nhưng đó không phải là vấn đề duy nhất, chúng tôi cũng đồng thời phải giải quyết các vấn đề dài hạn hơn", ông Cleverly nói sau khi bà Truss được công bố là lãnh đạo Đảng Bảo thủ mới.

Giống như bà Truss, ông Cleverly là người ủng hộ các chính sách của cựu Thủ tướng Johnson. Ông cũng sớm ủng hộ bà Truss khi nữ chính trị gia này chạy đua vào chiếc ghế Thủ tướng Anh. 

Là người ủng hộ mạnh mẽ Brexit, tân Ngoại trưởng Anh sẽ là người nhà ngoại giao hàng đầu của Anh trong bối cảnh quan hệ của quốc gia này với 27 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đang rạn nứt.

Song Hy(Nguồn: Reuters)
Bài liên quan
Cựu Thủ tướng Anh Johnson phủ nhận 'ép' Ukraine từ chối đàm phán với Nga
Cựu Thủ tướng Boris Johnson cho biết Anh không ép Ukraine từ bỏ đàm phán hòa bình với Nga thời điểm xung đột vừa bùng phát.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất