Nữ đạo diễn Julia Ducournau làm nên lịch sử với giải "Cành cọ vàng" cho bộ phim "Titane"

Lê Anh/VOV.VN Ảnh: AP, Cannes | 18/07/2021, 08:00

Titane” đã giành giải thưởng Cành cọ vàng, đưa Julia Ducournau trở thành nhà làm phim nữ thứ 2 giành được danh hiệu cao nhất trong lịch sử 74 năm của Liên hoan phim Cannes.

Sau 12 ngày diễn ra sôi nổi với các hoạt động công chiếu phim, Liên hoan phim Cannes lần thứ 74 đã chính thức bế mạc tại French Riviera, Cannes (Pháp) vào tối 17/7. Sự kiện quy tụ hàng loạt ngôi sao điện ảnh hàng đầu thế giới như Bill Murray, Matt Damon, Sharon Stone, Tilda Swinton…

Trở lại phong độ sau 2 năm, Liên hoan phim Cannes 2021 đã mang đến nhiều trải nghiệm điện ảnh đáng nhớ. Hội đồng giám khảo có rất nhiều sự lựa chọn, với các bộ phim mới của Leos Carax, Wes Anderson, Paul Verhoeven, Asghar Farhadi, Sean Baker và nhiều phim khác tham gia liên hoan. Tại lễ bế mạc, Hội đồng giám khảo đứng đầu là Chủ tịch Spike Lee đã xướng tên những bộ phim và màn trình diễn xuất sắc nhất của liên hoan.

Vượt qua 23 đối thủ nặng ký, bộ phim "Titane" của nữ đạo diễn người Pháp Julia Ducournau đã giành giải thưởng "Cành cọ vàng" - giải thưởng danh giá nhất của liên hoan phim. Với chiến thắng này, Julia Ducournau đã làm nên lịch sử khi là nữ đạo diễn thứ 2 giành được vinh danh ở hạng mục cao nhất của Liên hoan phim Cannes sau Jane Campion với bộ phim "The Piano" vào năm 1993.

Giải thưởng "Cành cọ vàng" dành cho Julia Ducournau đã bị Chủ tịch Hội đồng giám khảo Spike Lee công bố nhầm ở đầu chương trình, dẫn đến một vài khoảnh khắc bối rối. Tuy nhiên nữ đạo diễn không ngay lập tức lên sân khấu nhận giải, thay vào đó cô đã đợi đến phần công bố chính thức vào cuối buổi lễ.

Sau đó, Spike Lee đã thừa nhận sai lầm: “Trong 63 năm cuộc đời, tôi đã học được rằng mọi người đều có cơ hội làm lại, đây là cơ hội của tôi,” ông nói. “Tôi xin lỗi vì đã làm rối tung lên. Tôi đã rất hồi hộp, hãy hiểu rằng đó không phải là hành động có chủ ý". 

Khi lên nhận giải, Julia Ducournau không nén được xúc động, cô nói: “Điều này có thật không? Tôi không biết tại sao tôi nói tiếng Anh ngay bây giờ dù tôi là người Pháp. Buổi tối hôm nay đã quá hoàn hảo...". Trước đó, Julia Ducournau từng chia sẻ việc lọt vào danh sách tranh giải cao nhất tại Cannes với cô đã là một thành công.

Bùng nổ trở thành tâm điểm chú ý ở tuổi 34 với bộ phim điện ảnh đầu tay "Raw", Ducournau nhanh chóng khẳng định mình là một nhà làm phim độc đáo và táo bạo với tác phẩm mới nhất mang tên 'Titane". Bộ phim nói về những sự ám ảnh của con người đối với cơ thể của họ, nhu cầu được yêu thương, quan tâm của mỗi người, đây cũng là bộ phim nói về bình đẳng giới với những nhân vật có nét giới tính "xê dịch" xuất hiện trong phim.

Nhân vật chính là Alexia - một phụ nữ trẻ có cuộc sống bị tác động mạnh bởi một vụ tai nạn xe hơi từng xảy ra khi cô còn nhỏ, vụ việc tồi tệ xảy ra bởi người cha bất cẩn, khiến cô con gái phải trải qua những đau đớn kinh hoàng về thể chất, tinh thần.

Trong quá trình trưởng thành, Alexia thường xuyên bị quấy rối bởi những người đàn ông. Cô bắt đầu trả thù, phải bỏ trốn và cải trang thành nam giới. Rồi cô nảy ra ý tưởng vào vai cậu bé đã bị mất tích suốt nhiều năm. Người cha tội nghiệp của cậu bé quá mừng vui và nhận con ngay, Alexia có cuộc sống mới, có người cha mới. Cô tìm thấy niềm an ủi, sự bình an nơi "người cha" vừa mới nhận, bản thân người đàn ông này cũng vậy.

"Titane" được đánh giá là sự lựa chọn táo bạo cho giải thưởng danh giá nhất của Cannes. Bộ phim có nhiều cảnh kỳ quái, rùng rợn, bao gồm cả cảnh "nóng" và cảnh bạo lực đầy tranh cãi. Một số nhà phê bình khen ngợi sự độc đáo trong phong cách làm phim nhiều chất kinh dị, giật gân với những ám ảnh về cơ thể con người của Julia Ducournau trong khi những người khác lại cho rằng cách tiếp cận có phần điên cuồng và lộn xộn. 

Bộ phim khẳng định vị thế của Ducournau là người dẫn đầu một xu hướng mới đầy thú vị trong điện ảnh Pháp, pha trộn giữa thể loại làm phim và những mối quan tâm kỳ lạ. "Mọi người cần hiểu rằng thể loại điện ảnh là một cách để nói về con người cá nhân, nỗi sợ hãi và mong muốn sâu kín của chúng ta thô sơ và trực tiếp nhất. Tôi luôn muốn mang thể loại điện ảnh hoặc những bộ phim có phần kỳ quặc như này đến các liên hoan phim chính thống để phần sản xuất phim của Pháp sẽ không bị tẩy chay", Julia chia sẻ. 

Chiến thắng của Ducournau là một chiến thắng được chờ đợi từ lâu. Nhà làm phim nữ duy nhất trước đó giành được danh hiệu cao quý nhất của Cannes - trong số những giải thưởng lớn nhất trong điện ảnh - là Jane Campion với phim "The Piano" vào năm 1993. 

Trong những năm gần đây, sự thất vọng về bình đẳng giới tại Liên hoan phim Cannes ngày càng tăng. Đỉnh điểm là vào năm 2018, 82 nữ diễn viên, nhà làm phim nữ bao gồm Agnes Varda, Cate Blanchett và Salma Hayek - phản đối bất bình đẳng giới trên thảm đỏ Cannes. Con số của họ biểu thị các bộ phim của các đạo diễn nữ được chọn tranh giải Cành cọ vàng - 82 so với 1645 phim do nam đạo diễn. Năm nay, chỉ có 4 trong số 24 tác phẩm tranh giải do nhà làm phim nữ đạo diễn và Julia Ducournau đã làm nên lịch sử. 

Cũng trong lễ bế mạc, Hội đồng giám khảo đã trao giải Grand Prix cho 2 bộ phim là "A hero" của đạo diễn Iran Asghar Farhadi và "Compartment No. 6" của đạo diễn Phần Lan Juho Kuosmanen. "A hero" xoay quanh một tù nhân có hành động tốt trong ngày được trả tự do gây ra một chuỗi tài sản và bất hạnh. Còn "Compartment No. 6" đã được so sánh với bộ phim "Trước khi mặt trời mọc " của Phần Lan vì lấy bối cảnh cuộc gặp gỡ dễ thương kỳ lạ trên một chuyến tàu.

"Memoria" của đạo diễn Thái Lan Apichatpong Weerasethakul và "Ahed's Knee" của Nadav Lapid người Israel đồng giải thưởng của Hội đồng giám khảo. 

Leos Carax đã giành giải "Đạo diễn xuất sắc nhất" với vở nhạc kịch mở màn liên hoan “Annette” có sự góp mặt của Adam Driver và Marion Cotillar. Giải thưởng được nhận bởi bộ đôi nhạc kịch Sparks, những người đã viết kịch bản và âm nhạc cho bộ phim. 

Kịch bản xuất sắc nhất được trao cho đạo diễn người Nhật Bản Ryusuke Hamaguchi với bộ phim "Drive my car" - tác phẩm được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Haruki Murakami. 

Caleb Landry Jones mang về giải "Nam diễn viên chính xuất sắc nhất" với vai diễn kể lại vụ thảm sát ở Port Arthur năm 1996 ở Australia trong "Nitram" của đạo diễn Justin Kurzel. Renate Reinsve được vinh danh với giải thưởng "Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất" sự xuất hiện trong bộ phim "The worst person in the world".

Bộ phim dành cho lứa tuổi mới lớn của Croatia “Murina” do Antoneta Alamat Kusijanović đạo diễn, đã giành được giải thưởng "Phim đầu tay hay nhất".

Liên hoan phim Cannes lần thứ 74 khép lại với buổi chiếu phim "OSS 117: From Africa with love" của đạo diễn Nicolas Bedos với sự tham gia của Jean Dujardin. 

Liên hoan phim Cannes lần thứ 74 là liên hoan phim lớn đầu tiên diễn ra theo hình thức trực tiếp thông thường kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát. Mặc dù không rộn ràng như nhiều năm trước và phải áp dụng các biện pháp phòng chống dịch nghiêm ngặt nhưgn sự kiện có thể diễn ra thành công, không gặp trục trặc lớn đã đánh dấu một thắng lợi cho Cannes, khẳng định ngành công nghiệp điện ảnh đã trở lại sau đại dịch toàn cầu./.

Giải thưởng Liên hoan phim Cannes lần thứ 74

Giải Cành cọ vàng:  “Titane”

Giải Grand Prix: “A hero" và “Compartment No. 6"

Giải thưởng của Hội đồng giám khảo: “Ahed's Knee” và “Memoria”

Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất:  Renate Reinsve (The worst person in the world)

Nam diễn viên chính xuất sắc nhất:  Caleb Landry Jones (Nitram)

Đạo diễn xuất sắc nhất:  Leos Carax (Annette)

Kịch bản hay nhất:  Ryusuke Hamaguchi (Drive my car)

Phim đầu tay hay nhất:  “Murina” của Antoneta Alamat Kusijanović

Phim ngắn Cành cọ vàng: Tian Xia Wu Ya của Tang Yi

Bài liên quan
Tiền Giang: Truy tố nhiều cựu cán bộ CDC nhận tiền "lại quả" từ công ty Việt Á
Theo cáo trạng, ông Nguyễn Ngọc Chơn khi làm Giám đốc CDC Tiền Giang đã chỉ đạo việc ứng trước test xét nghiệm để sử dụng và hợp thức hóa hồ sơ thầu nhằm cho Công ty Việt Á trúng thầu sai quy định và được nhận "lại quả" với số tiền 450 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất