NSND Thu Hà: Đạo diễn đã dũng cảm khi giao cho tôi vai Bạch Cúc

23/04/2021, 16:16

VOVLIVE - Trước khi là Tổng Giám đốc Bạch Cúc quyền lực của “Hướng dương ngược nắng”, khán giả nhớ đến NSND Thu Hà với hàng loạt vai diễn khác đã ghi dấu ấn...

pink-and-orange-photo-travel-influencer-nostalgia-facebook-cover(1).png

Sinh ra và lớn lên ở "miền gái đẹp" - xứ Tuyên, NSND Thu Hà bén duyên với điện ảnh và tạo ấn tượng sâu đậm trong lòng khán giả qua những bộ phim như Lá ngọc cành vàng, Đêm hội Long Trì,... Có thể nói, ở thập niên 90 của thế kỷ trước, Thu Hà là một trong những ngôi sao sáng của làng điện ảnh phía Bắc.

Năm 1989, chị đầu quân về Nhà hát Kịch Hà Nội và gắn bó với sân khấu. Cho đến nay, với niềm đam mê và tài năng, dù ở lĩnh vực sân khấu hay điện ảnh, chị cũng gặt hái nhiều thành công với hàng chục huy chương, giải thưởng cho các kỳ liên hoan, hội diễn.

Năm 2001, chị được trao danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú.

Năm 2019, chị được trao danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân.

Bén duyên với nghề diễn ở tuổi trăng tròn

Với nét đẹp dịu dàng, trong trẻo, thanh khiết, khi mới chạm ngõ điện ảnh, Thu Hà đã được nhiều đạo diễn nổi tiếng tin tưởng, giao đảm nhận những vai diễn có thân thế cao sang, như Quận chúa Quỳnh Hoa trong "Đêm hội Long Trì" hay tiểu thư Quỳnh Nga- con gái Tri phủ trong phim "Lá ngọc cành vàng".

Cũng chínhnhờ vai diễn tiểu thư Quỳnh Nga đã đưa cô gái trẻ xứ Tuyên trở thành ngôi sao của làng điện ảnh phía Bắc. Đây cũng là kỷ niệm mà mỗi khi nhắc đến, NSND Thu Hà cảm thấy mình như được sống lại quãng thời thanh xuân tươi đẹp.

“Đấy là một trong những vai diễn đầu tiên mà mình rất thích, bởi cảm xúc khi ấy còn mới mẻ lắm và chính bộ phim ấy đã mang lại rất nhiều cảm tình của khán giả dành cho mình.”

maroon-flowers-women-s-day-social-media-graphic-1-.jpg

Bén duyên với nghề diễn và thành công ngay ở tuổi trăng tròn, cô diễn viên trẻ xinh đẹp và tài năng Thu Hà sau đó lần lượt gây ấn tượng với hàng loạt vai diễn trong phim Đêm hội Long Trì, Tóc gió thôi bay, Hoa quỳnh nở muộn, Canh bạc,…

Hơn 30 năm trong nghề, Thu Hà tham gia khoảng hơn 30 bộ phim. Hầu hết những bộ phim có sự góp mặt của chị đều là những phim thành công và có một chỗ đứng nhất định trong lòng khán giả. Những vai diễn mà chị thể hiện trong suốt những năm tháng làm nghề đã cho thấy một Thu Hà với khả năng biến hóa thành nhiều dạng nhân vật, nhiều tính cách khác nhau. Bởi vậy, không chỉ chiếm trọn trái tim của khán giả, Thu Hà còn được đồng nghiệp, anh em nghệ sĩ tôn trọng, quý mến.

black-and-grey-fashion-portfolio-professional-presentation.jpg

Có thể nói, NSND Thu Hà là một trong những minh tinh màn bạc ở phía Bắc được mọi người hâm mộ và yêu mến ở những năm 90, cùng với những tên tuổi như Lý Hùng, Diễm Hương, Việt Trinh, Lê Công Tuấn Anh, Y Phụng,…

Vắng bóng trên màn ảnh vì mối ân tình với sân khấu kịch

Nhắc đến NSND Thu Hà, bên cạnh những vai diễn điện ảnh, truyền hình, không thể không nhắc đến những vai diễn trên sân khấu của chị. Bởi chị dành phần lớn thời gian của mình cho sàn diễn.

“Đầu tiên, Hà là người của Nhà hát Kịch Hà Nội. Hà đã ở đây khá lâu và đến giờ này vẫn đứng trên sân khấu của Nhà hát Kịch Hà Nội. Tình yêu sân khấu luôn cháy trong mình. Trong sân khấu Kịch, đời sống của nhân vật được thể hiện xuyên suốt và liên tục trong mấy tiếng đồng hồ trên sân khấu, thì cảm xúc của người nghệ sĩ cũng được toàn vẹn hơn.”

NSND Thu Hà luôn nói rằng mình có một mối ân tình rất sâu sắc với Nhà hát Kịch Hà Nội. Nữ diễn viên luôn nhớ những ngày tháng rời đoàn Quân đội Quân khu 2, không biết đi đâu về đâu để có một công việc ổn định. Vào thời điểm đó, đoàn Nhà hát Kịch Hà Nội đã liên hệ với chị, gọi chị về và tạo điều kiện cho chị phát triển sự nghiệp của mình.

black-and-grey-fashion-portfolio-professional-presentation-2-.jpg

Nổi tiếng từ những vai diễn điện ảnh và truyền hình, nhưng có lẽ sân khấu mới chính là niềm đam mê, là nơi NSND Thu Hà dành trọn thời gian và tâm huyết. Trên sân khấu, chị nhẹ nhàng đi vào lòng khán giả bằng nét diễn chân thật, đầy cảm xúc. Với lối diễn tinh tế, Thu Hà có thể hóa thân vào nhiều vai khác nhau, tạo nên dấu ấn riêng trên sân khấu kịch.

NSND Trung Hiếu, Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội luôn ấn tượng với sự biến hóa trong cách diễn và thể hiện tâm lý nhân vật của NSND Thu Hà:

“Cách diễn của NSND Thu Hà dung dị lắm, giản dị như đời thường, như cuộc sống. Khi xem các vở của Thu Hà đóng, thấy chị cứ vào vai ngọt nhưng không."

Khi mà NSND Thu Hà đang ở trên đỉnh cao của nghệ thuật với những vai diễn điện ảnh ghi dấu ấn, bẵng đi một thời gian, khán giả không còn thấy sự xuất hiện của chị trên phim. Cũng bình lặng như tính cách, chị rất kiệm hình ảnh, ít khi tham gia các sự kiện. Thu Hà trải lòng, lý do là bởi chị muốn dành trọn thời gian cho gia đình và sân khấu Kịch.

Sự trở lại bất ngờ với "Hướng dương ngược nắng"

Sau nhiều năm vắng bóng, cuối năm 2020, NSND Thu Hà bất ngờ trở lại màn ảnh với vai diễn Bạch Cúc trong phim truyền hình dài tập "Hướng dương ngược nắng". Đây được coi là vai diễn không chỉ đánh dấu sự quay trở lại của NSND Thu Hà, mà còn cho thấy một hình ảnh Thu Hà rất khác.

Từ trước đến nay, với sự nhẹ nhàng và giọng nói dịu dàng vốn có, NSND Thu Hà thường được giao những vai diễn hiền lành, cam chịu. Thế nhưng ở “Hướng dương ngược nắng”, chị vào vai Bạch Cúc, người đàn bà gánh vác cả một Tập đoàn của gia tộc, luôn có sự tranh đấu, thù hận nên tính cách mạnh mẽ, sắc sảo, quyết liệt.

Lần đầu tiên có dịp làm việc cùng với NSND Thu Hà trong một bộ phim truyền hình, diễn viên Hồng Diễm ngưỡng mộ trước sự hóa thân xuất sắc của chị với vai diễn mới mẻ này:

“Lúc đầu khi biết tin NSND Thu Hà vào vai diễn này, Diễm nghĩ có thể chị Thu Hà đang hơi hiền so với vai diễn đó, không biết là chị liệu có hợp không? Nhưng với những phản hồi của khán giả và những gì chị đã thể hiện ở vai diễn này, mọi người cũng có thể thấy chị Hà làm rất tốt. Đây là một vai diễn thành công cho sự trở lại của chị Hà.”

136448583_10218644821178395_5214882723374130099_n.jpg
NSND Thu Hà và diễn viên Hồng Diễm trong phim Hướng dương ngược nắng.

Còn theo NSND Công Lý, đây là vai diễn có màu sắc khác hẳn những vai diễn mà NSND Thu Hà từng thể hiện. Nam nghệ sĩ cho rằng, nhận lời vào vai này là một sự dũng cảm, muốn vượt qua chính bản thân mình của Thu Hà.

Bản thân NSND Thu Hà luôn tâm niệm, mỗi vai diễn là một chặng đường mới, một thử thách mới, một cuộc sống mới, cá tính mới. Khi diễn, chị luôn hóa thân và lột tả tâm hồn của nhân vật bằng ánh mắt, khiến mỗi vai diễn luôn đầy sức sống, có chiều sâu, đọng lại ấn tượng trong tâm trí khán giả.

photo-romance-quote-valentine-s-day-facebook-post(1).jpg

Ở tuổi 50, NSND Thu Hà vẫn giữ được nhan sắc đằm thắm, sang trọng. Quỳnh Nga của “Lá ngọc cành vàng” năm nào, nay vẫn là niềm ngưỡng mộ của bao người bởi vẻ đẹp nền nã, tinh tế cùng với sự giản dị, gần gũi và đặc biệt là trái tim yêu nghệ thuật vẫn luôn bùng cháy như thuở mới chập chững vào nghề.

vov_0883_grzs.jpg
NSND Thu Hà.

Thu Hà chọn cho mình một lối sống khá bình lặng. Ngay cả trên mạng xã hội, chị cũng ít khi cập nhật về bản thân và gia đình.

“Đối với mình, bình yên chính là hạnh phúc. Mình không thích ồn ào, có lẽ những cái dữ dội mà mình muốn khoe với mọi người, chính bằng nghề nghiệp, bằng vai diễn của mình. Mình nghĩ đấy là cách tốt nhất.” NSND Thu Hà trải lòng ./.

Theo http://vov6.vov.vn/hanh-trinh-sang-tao-c149.aspx
Copy Link
Bài liên quan
Beyoncé thành nữ nghệ sĩ giành nhiều giải Grammy nhất lịch sử.
Chiến thắng tại Grammy 2021, Beyoncé trở thành nữ nghệ sĩ giành nhiều giải Grammy nhất lịch sử, trong khi Taylor Swift lập kỷ lục 3 lần thắng giải Album của năm.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất