NSND Bạch Tuyết tâm sự bí mật về nghề và cuộc sống sau ánh hào quang

An Chi/VOV.VN Theo BTC | 12/05/2021, 09:39

Gặp gỡ NSND Bạch Tuyết trong tập 1 "Dấu ấn huyền thoại" để nghe người nghệ sĩ đã hơn 60 năm gắn bó với sân khấu cải lương nói về hành trình vào nghề và khuấy đảo làng nhạc cổ những năm 60, 70.

Trong tập 1 của chương trình, khán giả sẽ được quay về quá khứ những năm 60, 70 – khoảng thời gian có một cô gái tròn 16 tuổi sở hữu cái tên đẹp như chính giọng hát đã khuấy đảo nền nghệ thuật sân khấu Việt Nam lúc bấy giờ để cùng đắm chìm vào không gian của các vở Cải Lương kinh điển mang danh “Cải Lương Chi Bảo” Bạch Tuyết.

Bước chân vào con đường nghệ thuật cùng dòng ca cổ cải lương từ khi tuổi còn nhỏ nhưng sau 1 năm gắn bó với sân khấu, NSND Bạch Tuyết đã được mời về đoàn Thống Nhất của danh ca Út Trà Ôn – một trong những gánh hát lẫy lừng của thập niên 1960. Những năm tiếp theo trong cuộc đời sự nghiệp của mình, cô đã đạt được những thành tích khiến đồng nghiệp và khán giả phải nghiêng mình nể phục. Cột mốc đáng nhớ nhất và cũng chính là bước ngoặt trên con đường nghệ thuật của cô phải nói đến tấm huy chương vàng – giải Thanh Tâm dành cho diễn viên xuất sắc vào năm 1965. Chính từ đây nhân xưng “Cải Lương Chi Bảo” Bạch Tuyết được gắn liền với người nghệ sĩ sở hữu giọng hát đẹp này.

Sự khuấy đảo làng Cải Lương của đào chính Bạch Tuyết còn được tăng lên khi cô kết hợp với Hùng Cường tạo nên cặp đôi “Sóng Thần” chiếm lĩnh mọi sân khấu, nức tiếng thời bấy giờ. Dấu ấn giọng hát đến các vai diễn để đời của NSND Bạch Tuyết vẫn bền bỉ theo thời gian. Bởi lẽ nhắc đến Thái Hậu Dương Vân Nga, Thúy Kiều…không ai không nhớ đến người phụ nữ mang cái tên Bạch Tuyết. Chính những đóng góp và hoạt động không mệt mỏi cho làng Cải Lương, cô lần lượt được nhà nước lần lượt phong tặng danh hiệu NSƯT và NSND vào năm 1988 và 2012.

Sau 60 năm gắn bó với cải lương, ánh sáng vòng hào quang của cô đào chính Bạch Tuyết chưa bao giờ vơi đi sự rực rỡ. Nghệ sĩ xúc động: “Dấu ấn tức là những cái gì để lại ấn tượng, huyền thoại tức là đã qua rồi mà khán giả vẫn còn thương còn nhớ và cảm tưởng giống như không có thật. Cho nên tôi đã nhận lời liền khi được mời đến chương trình với sự cảm ơn tận đáy lòng. Tất cả quý vị khán giả đã dành tình cảm rất đặc biệt cho một nghệ sĩ cải lương đã 77 tuổi”. Tâm hồn của cô đào chính vẫn đẹp, nguyên vẹn và giọng ca vẫn đông đầy cảm xúc khi NSND Bạch Tuyết lần lượt tái hiện những trích đoạn kinh điển làm nên tên tuổi của mình như "Chuyện Thúy Kiều", "Đời cô Lựu", "Diễn kịch một mình"…

Chuyện về nghề của một nghệ sĩ gạo cội như cô rất nhiều, buồn có, vui có, thăng trầm có cho giai đoạn bão hòa dòng nhạc cổ Cải Lương nhưng cái cảm xúc mới chập chững bước lên sân khấu có lẽ NSND Bạch Tuyết không bao giờ quên. NSND dí dỏm chia sẻ: “Tối được lãnh lương. Quý vị ơi, một đứa con nít 16 tuổi mà được một đống tiền vì làm đào chính mà. Cầm tiền đi tới đi lui hỏi mấy chú hậu đài “chú, lương chú mỗi đêm nhiêu vậy chú?”. Nó cách mấy chục cây số. Mình nói mình vừa mới vào gánh hát mà được nhiều tiền quá vậy. Tối mai người ta còn cho mình hát nữa không?”. Dù là những câu chuyện vui xung quanh những nốt trầm bổng trong cuộc đời sự nghiệp của cô đào chính Bạch Tuyết đã 60 năm chỉ dành tình yêu cho cải lương, không phai nhòa và vơi đi theo năm tháng./.

Bài liên quan
NSƯT Diệu Hiền tiết lộ tình bạn đặc biệt với NSND Bạch Tuyết
NSƯT Diệu Hiền và NSND Bạch Tuyết quen nhau từ năm 16 tuổi, nhưng đến này họ vẫn giữ tình bạn đẹp dù đều đã ở độ tuổi 80.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Chiều nay (16/4), nhân cấp kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đoàn công tác của Chính phủ do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm trưởng đoàn đã dâng hương và dành phút tưởng niệm để tưởng nhớ, tri ân anh linh Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các liệt sỹ đã anh dũng chiến đấu hy sinh, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu".
Mới nhất