'NS Phú Quang là người hoàn thiện bức tranh Hà Nội bằng âm nhạc'

Hà Linh | 08/12/2021, 12:03

Ca sĩ Tùng Dương gọi nhạc sĩ Phú Quang là "người hoàn thiện bức tranh đẹp, thâm trầm của Hà Nội bằng thi ca và âm nhạc" khi gửi lời vĩnh biệt tác giả tài hoa này.

Nhạc sĩ Phú Quang qua đời lúc 8h45 sáng nay (8/12) tại Bệnh viện Việt Xô, Hà Nội hưởng thọ 72 tuổi. Ngay sau đó, trên fanpage của nhạc sĩ, người nhà chia sẻ hình ảnh ông trong đêm nhạc với album "Trong ánh chớp số phận" và dòng đề tựa: “Ngày mai ta bỏ đi. Trần gian xin trả lại”. 

Sự ra đi của nhạc sĩ tài hoa để lại nỗi tiếc tương lớn trong giới nghệ sĩ. Mạng xã hội ngập tràn những dòng thương tiếc ông. Diva Thanh Lam - người thể hiện rất thành công ca khúc Em ơi Hà Nội phố viết lời từ biệt: "Xin tiễn biệt chú. Cháu nhớ những đêm hát chú cháu bên nhau, chú đã để lại biết bao bản tình ca Hà Nội sẽ mãi trường tồn. Xa xa trong miền ký úc có lẽ một dòng sông. Xa xa đôi bờ dốc nắng mênh mang một chiều đông..."

'NS Phú Quang là người hoàn thiện bức tranh Hà Nội bằng âm nhạc' - 1

Diva Thanh Lam chia sẻ hình ảnh kỷ niệm bên nhạc sĩ Phú Quang. 

Ca sĩ Nguyễn Ngọc Anh buồn bã: "Việt Nam lại mất một cây đa cây đề trong làng âm nhạc. Những kỷ niệm làm việc với chú mãi còn ở đây, mong chú yên nghỉ". MC Thảo Vân viết trên trang cá nhân: "Anh đã trở về cùng những tháng năm xưa. Xin vĩnh biệt người nhạc sĩ tài hoa". 

Không chỉ nói lời vĩnh biệt, ca sĩ Tùng Dương còn nói về vị trí khó thay thế của nhạc sĩ Phú Quang trong làng nhạc và đối với đời sống tinh thần của người Hà Nội: "Vĩnh biệt Nhạc sĩ Phú Quang, người đã hoàn thiện bức tranh đẹp, thâm trầm của Hà Nội bằng thi ca và âm nhạc, người đã đi trọn sứ mệnh nghệ thuật của mình. Người nghệ sĩ không còn lang thang hoài trên phố nữa mà đã dạo chơi ở một cảnh giới khác". 

Ca sĩ Lều Phương Anh khóc và nhớ lại nhiều kỷ niệm khi nghe tin buồn về nhạc sĩ Phú Quang: "Con chỉ biết khóc khi nghe tin. Âm nhạc của chú vĩnh viễn sống trong lòng con. Ngày thi vào trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội, con đã chọn 'Im lặng đêm Hà Nội' là bài dự thi. Ngày đầu tiên con được đứng hát trên sân khấu trong đời, lúc đó sân khấu của Rạp xiếc Trung ương dựng tại hàm cá mập Bờ Hồ, con đã chọn 'Im lặng đêm Hà Nội' để hát. Rồi con lớn lên, con sống nằm lòng và lênh đênh với 'Khúc mùa thu' như một ấn định của số phận và cứ sống phiêu du hoá thân vào mỗi đêm diễn acoustic của mình với 'Biển, nỗi nhớ và em', 'Em ơi Hà Nội phố', 'Thương lắm tóc dài ơi', 'Đâu phải bởi mùa thu', 'Về lại phố xưa'... Và ngay giây phút này đây, con ngồi chỉ biết tuôn trào cảm xúc, nghĩ gì viết nấy và con khóc…

...Âm nhạc Việt Nam đã mất đi một nhạc sĩ tài hoa nhưng kho tàng âm nhạc của chú sẽ mãi mãi sống trong lòng con cũng như tất cả người hâm mộ! Xin được tiếc thương chú. Con kính chúc chú bình yên và luôn phiêu du ở miền đất mới"

Những kỷ niệm đẹp về nhạc sĩ Phú Quang cũng trở về trong ký ức ca sĩ Hoàng Bách: "Tạm biệt chú Phú Quang. Con vẫn nhớ mãi kỷ niệm đầu tiên với chú tròn 20 năm trước. Cũng vào khoảng cuối năm này, 4 chàng trai tuổi 20 AC&M khi đó mới thành lập và đến xin hát tại phòng trà trên đường Đồng Khởi quận 1 của chú…”

'NS Phú Quang là người hoàn thiện bức tranh Hà Nội bằng âm nhạc' - 2

Nhạc sĩ Phú Quang sinh năm 1949 tại Phú Thọ, quê gốc ở Hà Nội. Trong sự nghiệp sáng tác với hơn 600 bài hát của mình, ông có rất nhiều ca khúc về Hà Nội như: Em ơi Hà Nội phố (thơ Phan Vũ), Im lặng đêm Hà Nội, Chiều phủ Tây Hồ, Lãng đãng chiều đông Hà Nội, Đâu phải bởi mùa thu (phỏng thơ Giáng Vân)... Ngoài viết ca khúc, ông còn thực hiện phối khí và sáng tác nhạc phim. 

Video: Thanh Lam - Tấn Minh hát "Em ơi Hà Nội phố"

Hà Linh

Bài liên quan
Tùng Dương, Hà Trần "tái hiện" những mảnh hồi ức của nhạc sĩ Phú Quang
Đêm nhạc mang tên "Những mảnh hồi ức chợt hiện" được lấy cảm hứng từ tựa sách hồi ký xuất bản năm 2016 của nhạc sĩ Phú Quang sẽ diễn ra vào lúc 20h ngày 7 và 8/12/2023 tại Nhà hát Lớn Hà Nội với sự tham gia của các ca sĩ: Tùng Dương, Hà Trần, Tấn Minh, Đào Mác, Trung Quân Idol...

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất