Nỗ lực gìn giữ, phát huy dân ca Ví Giặm trên đất Thăng Long

14/08/2022, 15:51

Hơn 10 năm qua, Câu lạc bộ Dân ca Ví Giặm Nghệ Tĩnh luôn nỗ lực gìn giữ, phát huy dân ca ví giặm của quê hương trên đất Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội.

Mới đây, tại địa chỉ 319 Tây sơn (quận Đống Đa, Hà Nội), câu lạc bộ (CLB) Dân ca Ví Giặm Nghệ Tĩnh tại Hà Nội tổ chức buổi sinh hoạt thường kỳ.

Cuộc “hẹn hò” tháng 7 đặc biệt này không chỉ quyến rũ người Hà Nội bằng những tiếng hát ngọt ngào, đằm thắm của các nghệ nhân, những thành viên trong CLB, mà còn có sự tham gia của những nghệ sĩ trẻ như: Duy Cường, TS Triết học, giảng viên Trường ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội), quán quân chương trình Thần tượng Bolero 2018; ca sĩ Hà Quỳnh Như, quán quân chương trình Giọng hát Việt Nhí 2018…

Nỗ lực gìn giữ, phát huy dân ca Ví Giặm trên đất Thăng Long - 1

Niềm vui đong đầy hạnh phúc của các nghệ nhân lớn tuổi khi thấy các nghệ sĩ trẻ tài năng, những người con có tâm có tài của xứ Nghệ nối tiếp truyền thống yêu dân ca ví giặm của cha ông.

Trong không gian ấm nồng những câu hát ngọt ngào, sâu lắng: “Anh có về xứ Nghệ với em không? Đất miền Trung mưa dầm nắng gió, về đó rồi anh thương nhiều hơn nữa, bởi nơi em thắm đượm tình quê…”, những người con xứ Nghệ có dịp được gặp gỡ, hàn huyên tâm sự và chia sẻ niềm thương nỗi nhớ quê nhà qua những câu ví giặm ân tình.

Cứ mỗi tháng một lần, CLB Dân ca Ví Giặm Nghệ Tĩnh tại thủ đô Hà Nội tổ chức sinh hoạt thường kỳ. Bằng tình yêu nồng nàn với câu hò điệu ví, những người con xứ Nghệ đã ngày đêm lặng thầm gửi tình cảm của mình qua những làn điệu, qua sáng tác mới. Họ xem đó như là cách để giãi bày tình yêu, nỗi nhớ quê hương qua những di sản văn hoá của cha ông.

Nỗ lực gìn giữ, phát huy dân ca Ví Giặm trên đất Thăng Long - 2

Lãnh đạo Câu lạc bộ Dân xa Ví Giặm Nghệ Tĩnh tại Hà Nội chụp ảnh cùng các nghệ sĩ trẻ tài năng.

Bà Nguyễn Thị Thành, Chủ nhiệm CLB Dân ca Ví Giặm Nghệ Tĩnh tại Hà Nội cho biết: “Hơn 10 năm qua, Câu lạc bộ đã luôn nỗ lực gìn giữ, phát huy dân ca ví giặm của quê hương trên đất Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội, mảnh đất văn hiến, nơi hội tụ linh khí ngàn năm của cả dân tộc. Cùng đó, chúng tôi luôn lo lắng và đang cố gắng tìm những con người có tâm có tài của xứ Nghệ để nối tiếp các cô, các chú. 

Thật mừng vui khi hôm nay đứng trên sân khấu này còn có những giọng hát đang ở độ tài năng nở rộ như Duy Cường, Hà Quỳnh Như. Bởi vậy, chúng tôi yên tâm và tin vào tình yêu, niềm đam mê cũng như trách nhiệm của các em với vốn cổ của quê hương!”. 

Nỗ lực gìn giữ, phát huy dân ca Ví Giặm trên đất Thăng Long - 3

Ca sĩ Hà Quỳnh Như, quán quân chương trình Giọng hát Việt Nhí 2018.

Thông qua những buổi sinh hoạt thường kỳ tiếp theo của CLB Dân ca Ví Giặm Nghệ Tĩnh tại Hà Nội, ban lãnh đạo CLB cũng mong muốn sẽ có nhiều sự tham gia hơn nữa của các nghệ nhân và những người yêu dân ca ví giặm để dù ở nơi đâu, người xứ Nghệ cũng luôn được nghe hơi ấm, tiếng nói của quê hương xứ sở đắm mình trong những câu ví giặm ân tình.

Ngô Nhung
Bài liên quan
Hà Nội gần 40 độ C dịp nghỉ lễ 30/4, dự báo mùa hè nắng nóng gay gắt hơn mọi năm
Hà Nội sắp bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài với nhiệt độ lên tới gần 40 độ C, dự báo năm nay số ngày nắng nóng ở Thủ đô nhiều hơn, gay gắt hơn nhiều năm.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể để phát triển nguồn nhân lực công nghiệp bán dẫn
Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng, Việt Nam sẽ đào tạo 50.000 - 100.000 nhân lực cho công nghiệp bán dẫn vào năm 2030.
Mới nhất