Những tuyên bố mâu thuẫn liên quan số tài liệu mật thu được trong nhà ông Trump

14/08/2022, 13:20

Các tuyên bố mâu thuẫn được đưa ra xung quanh số tài liệu mật được cho là FBI cố gắng tìm kiếm ở nhà ông Trump hôm 8/8.

Hôm 13/8, New York Times(NYT) đưa tin, luật sư của ông Trump nói với Bộ Tư pháp Mỹ rằng, các tài liệu mật đã được trả lại. Cụ thể, hồi đầu tháng 6, luật sư này ký văn bản thông báo tất cả tài liệu đã phân loại, đựng trong các hộp lưu trữ tại Mar-a-Lago (dinh thự của cựu tổng thống Trump bên bờ biển) đã được hoàn trả cho chính phủ Mỹ.

Tuy nhiên, cuộc tìm kiếm của FBI tại nhà ông Trump hôm 8/8 được cho là tiếp tục phát hiện tài liệu khác. Một bản kiểm kê từ Mar-a-Lago hôm 8/8 cho thấy, FBI thu giữ 11 bộ tài liệu với một số được đánh dấu "mật" (confidential) hoặc "bí mật" (secret), “tuyệt mật/thông tin nhạy cảm” (classified/TS/SCI). Thông tin được phân loại như thế này có nghĩa là chỉ được xem trong một cơ sở an toàn của chính phủ.

Những tuyên bố mâu thuẫn liên quan số tài liệu mật thu được trong nhà ông Trump - 1

Các tuyên bố mâu thuẫn được đưa ra xung quanh số tài liệu mật được cho là FBI đã cố gắng tìm kiếm ở nhà ông Trump hôm 8/8. (Ảnh minh họa: Reuters).

Rắc rối quanh số tài liệu liên quan ông Trump

Năm 2021, các quan chức của Cục Lưu trữ Quốc gia Mỹ phát hiện ông Trump mang theo một loạt tài liệu chính phủ khi rời Nhà Trắng vào cuối nhiệm kỳ. Theo quy định, các tài liệu sẽ phải gửi vào kho lưu trữ theo điều khoản của Đạo luật Hồ sơ Tổng thống.

Ông Trump trả lại 15 thùng tài liệu vào tháng 1/2022. Khi các nhân viên lưu trữ kiểm tra, họ tìm thấy nhiều trang tài liệu có đánh dấu mật và đã báo với Bộ Tư pháp. Một cuộc điều tra đã được tiến hành.

Sau đó, Bộ Tư pháp Mỹ có trát đòi ông Trump hầu tòa để tìm kiếm các tài liệu khác mà họ tin rằng ông vẫn giữ. Theo NYT, cựu tổng thống liên tục bị các cố vấn thúc giục trả "những gì còn lại". Họ còn nói rằng, ông có mong muốn tiếp tục giữ một số tài liệu.

Trong nỗ lực giải quyết vấn đề, quan chức phản gián hàng đầu của Bộ Tư pháp Mỹ Jay I. Bratt cùng các quan chức khác đã đến Mar-a-Lago đầu tháng 6. Hai trong số các luật sư của ông Trump, M. Evan Corcoran và Christina Bobb, đã nói chuyện với Bratt và các điều tra viên, đồng thời cho họ xem số tài liệu được cất giữ trong một khu vực kho.

Theo nguồn tin của NYT, nhóm của ông Bratt sau đó đã rời đi với một số tài liệu. Chính trong khoảng thời gian này, đội của Bratt nhận được văn bản từ luật sư của ông Trump nói tất cả tài liệu được đánh dấu phân loại trong các hộp đã được trả lại.

Khi Bộ Tư pháp yêu cầu cung cấp các đoạn phim an ninh từ Mar-a-Lago, bao gồm cảnh quay từ bên ngoài kho tài liệu, họ phát hiện có một số lần các hộp được chuyển vào và ra khỏi phòng. Điều này làm các nhà điều tra lo ngại về quá trình tài liệu được xử lý.

Trong những tháng gần đây, các nhà điều tra đã tiếp xúc nhiều trợ lý hiện tại của ông Trump, những người có kiến ​​thức về cách xử lý tài liệu được lưu giữ tại Mar-a-Lago.

Những tuyên bố mâu thuẫn liên quan số tài liệu mật thu được trong nhà ông Trump - 2

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: NDTV).

Cuộc tìm kiếm leo thang

Theo NYT, có dấu hiệu cho thấy ông Trump hoặc nhóm của ông không hoàn toàn sẵn sàng chia sẻ với các nhà điều tra liên bang về tài liệu. Đó cũng có thể là lý do Bộ Tư pháp Mỹ viện dẫn hành vi liên quan “cản trở” công lý để có lệnh khám xét nhà cựu tổng thống.

Cuộc khám xét của FBI dường như diễn ra sau nhiều tháng Bộ Tư pháp cố gắng giải quyết vấn đề thông qua các cuộc thảo luận không thành công. Phạm vi không chỉ bao gồm khu vực lưu trữ, nơi chứa các hộp tài liệu, mà còn bao gồm cả văn phòng và nơi ông Trump ở.

Bộ trưởng Tư pháp Merrick B. Garland khẳng định rằng Bộ này hành động như vậy sau khi đã thử các biện pháp khác nhẹ nhàng hơn.

Còn cựu tổng thống Mỹ Trump khẳng định, ông đã giải mật tất cả tài liệu mà mình sở hữu khi còn đương chức. Nhưng ông không cung cấp bất kỳ tài liệu nào cho thấy mình đã làm như vậy.

Trong một lần xuất hiện trên Fox News, tác giả John Solomon, người mà ông Trump đã chỉ định là một trong những đại diện của mình để làm việc với Cơ quan Lưu trữ Quốc gia, đọc tuyên bố từ văn phòng của cựu tổng thống nói rằng, ông Trump có một "lệnh thường trực" trong nhiệm kỳ tổng thống về việc “các tài liệu chuyển khỏi Phòng Bầu dục, đưa đến tư dinh, được coi là đã giải mật vào thời điểm mang đi”.

Trong khi đó, phát ngôn viên của cựu tổng thống, Taylor Budowich, chỉ trích vụ khám xét.

Bày tỏ sự lo lắng về các tài liệu được lấy lại từ Mar-a-Lago, các nhà lãnh đạo của hai ủy ban hạ viện kêu gọi giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Avril D. Haines "xem xét ngay lập tức và đánh giá thiệt hại", cũng như cung cấp bản báo cáo trước Quốc hội Mỹ về tác hại của vụ việc đối với an ninh quốc gia.

Phương Anh(Tổng hợp )
Bài liên quan
Vợ chồng ông Biden thu nhập gần 620.000 USD năm 2023
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill vừa công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ tăng 7%, lên 619.976 USD vào năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất