Những tư tưởng mà cha mẹ nên cân nhắc khi dạy con

CTV Bảo Linh/VOV.VN Theo: Bright Side | 03/07/2022, 08:18

Các bậc làm cha mẹ đều luôn mong muốn con mình trở thành những người lớn hạnh phúc và thành công. Tuy nhiên, ngày nay, vẫn còn nhiều gia đình có cách dạy con không còn phù hợp.

1. “Con sẽ chỉ nhận được những gì tốt nhất”

Nuôi dạy một đứa trẻ là việc không hề đơn giản. Khi nuông chiều con quá mức, cha mẹ sẽ trở nên bất đồng với chúng. Và lúc trưởng thành, những đứa trẻ như vậy có thể trở thành kẻ thù của chính mình. Chúng có thể trở nên nghiện ngập, thiếu trách nhiệm và kỹ năng xã hội kém, ích kỷ và lợi dụng người khác vì lợi ích của mình khiến bản thân không hạnh phúc.

Cách tốt nhất là đặt ra ranh giới, xác định bổn phận của một đứa trẻ, chú ý đến cách cư xử và hành vi của chúng, và không cho phép chúng thể hiện bất kỳ sự thiếu tôn trọng nào đối với cha mẹ hoặc người khác. Sẽ rất có lợi nếu dạy một đứa trẻ biết quý trọng sức lao động và cho chúng thấy giá trị của đồng tiền. 

2. “Con phải luôn nghe lời người lớn”

Cha mẹ thường muốn con cái luôn nghe lời mình. Nhưng họ không nghĩ rằng thói quen không ngừng tuân theo và chơi đúng luật có thể gây hại cho tương lai của con cái. Nhà tâm lý học và là tác giả của cuốn sách “Cha mẹ bình yên, con cái hạnh phúc”, Laura Markham, bà cho rằng những đứa trẻ ngoan ngoãn sẽ biến thành những người lớn biết nghe lời.

Những người trưởng thành từ điều đó thường ít có cơ hội tự bảo vệ mình, và họ có nhiều khả năng trở thành nạn nhân của những người không chung thủy. Họ cũng có thể thực hiện mọi yêu cầu của đối phương mà không đòi hỏi. Đó là lý do tại sao dạy con bạn cách nói “không” và bày tỏ ý kiến ​​của mình là điều cần thiết.

3. “Đạt điểm A ở trường là tốt, còn nhận được điểm C là xấu” 

Cách chắc chắn để khiến con bạn phải chịu đựng sự lo lắng cả đời là áp đặt “hội chứng học sinh giỏi loại A”. Điều tốt nhất mà bất kỳ bậc cha mẹ nào có thể làm cho con cái của họ là giải thích rằng những thất bại không ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái theo bất kỳ cách nào, đứa trẻ cũng sẽ được lắng nghe và yêu thương trong mọi trường hợp.

Tiến sĩ Stephanie O’Leary, một nhà tâm lý học lâm sàng tin rằng thất bại có thể có lợi cho trẻ. Nó dạy trẻ cách đối phó với tình huống tiêu cực, cung cấp kinh nghiệm sống quý giá và khiến chúng tìm ra giải pháp cho những tình huống khó khăn trong tương lai mà không sợ hãi điều gì. Những người đầu tiên sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, những đứa trẻ sau này luôn muốn thử thách sẽ là những người lớn không sợ thất bại.

4. “Đừng đánh nhau và cũng đừng đánh trả”

Một người nên biết cách đứng lên vì chính họ. Nếu cha mẹ cố “nhồi nhét” vào đầu con mình rằng trong mọi trường hợp chúng không thể xúc phạm người khác, trẻ sẽ chỉ im lặng và chịu đựng những kẻ bắt nạt mà không nói lời nào. Điều đó sẽ khiến chúng không thể tồn tại trong môi trường cạnh tranh trong tương lai.

Tuy nhiên, đó không phải là cái cớ để dạy một đứa trẻ phản kháng lại với mọi người mà chúng có xung đột. Vậy trẻ nên đối phó với những kẻ bắt nạt như thế nào? Đánh nhau hay chỉ đứng lên bảo vệ bằng lời nói? Các nhà tâm lý học đã đi đến kết luận một đứa trẻ nên biết rằng chúng có quyền tự bảo vệ mình. Và nếu cha mẹ dạy con cách tự đứng lên, đó sẽ là một món quà trọn đời.

5. “Con chỉ cần tập trung vào việc học, còn lại để bố mẹ lo”

Cha mẹ không nên bảo con mình chỉ tập trung vào một nhiệm vụ chính và cố gắng giải quyết các vấn đề còn lại cho con. Bất kỳ người nào cũng nên phát triển đa kỹ năng và có thể chịu trách nhiệm về mọi lĩnh vực trong cuộc sống. Nhưng những kỹ năng này thường đi kèm với kinh nghiệm, nhưng đứa trẻ sẽ không có điều ấy nếu chúng được nuôi dạy với sự quan tâm quá mức.

Nó thậm chí còn tồi tệ hơn khi cha mẹ cố gắng bảo vệ con cái khỏi tất cả các vấn đề của chúng. Những đứa trẻ như vậy thường hành động theo cách trẻ con và trở nên vô trách nhiệm khi chúng lớn lên.

6. “Con nên đi học đại học ngay sau khi tốt nghiệp cấp 3”

Nếu trẻ không biết mình muốn làm nghề gì, nhiều khả năng chúng sẽ chọn phương án do cha mẹ đề xuất. Sự lựa chọn như vậy có thể trở thành một sai lầm lớn và đứa trẻ sẽ hối hận. Để tránh điều đó, cha mẹ không nên đặt quá nhiều áp lực lên thanh thiếu niên và hãy tạo cơ hội cho chúng tự vạch ra kế hoạch cho cuộc đời mình.

Vì lý do đó, ở nhiều quốc gia, thanh thiếu niên được khuyến khích nghỉ một năm, hoặc một khoảng thời gian ngắn giữa khi tốt nghiệp đại học và đại học. Trong thời gian này, chúng có thể làm việc, tìm một công việc thực tập hoặc trải qua một số khóa học kỹ năng, nhưng quan trọng nhất, hãy dành thời gian và suy nghĩ về kế hoạch tương lai.

7. “Bằng đại học là thứ quan trọng”

Tất nhiên, giáo dục đại học rất quan trọng khi chúng ta nói về những công việc cần tới nhiều kiến thức chuyên ngành. Nhưng điều đó không có nghĩa là sẽ có sự khác biệt lớn về tiền lương. Nó phụ thuộc vào quốc gia, giá trị của nghề nghiệp chính xác trên thị trường việc làm, xếp hạng trường đại học, và khả năng của bản thân sinh viên. 

Cũng có xu hướng mới, khi có những ngành đòi hỏi kỹ năng và kinh nghiệm nhiều hơn là bằng đại học, nhưng mức lương vẫn cao. Đó là lý do tại sao có rất nhiều doanh nhân thành đạt, chuyên gia làm đẹp và nghệ sĩ không có bằng đại học.

8. “Công việc bán thời gian khiến mất tập trung. Tốt hơn hết là hãy toàn tâm toàn ý cho việc học tập”

Mặc dù không cần thiết phải tốt nghiệp loại ưu, nhưng kiếm được một công việc bán thời gian có thể mang lại kinh nghiệm quý giá, và thậm chí có thể quyết định tương lai của một đứa trẻ. Khi những người trẻ tuổi bắt đầu đi làm sớm, họ học cách hoàn thành thời hạn, lập danh sách việc cần làm và nhận phản hồi từ người giám sát. Ngày nay, các nhà tuyển dụng hiểu giá trị của công việc bán thời gian, nên điều ấy sẽ trông đẹp mắt trong CV và giúp một sinh viên mới tốt nghiệp nổi bật so với các ứng viên khác.

Các chuyên gia tin rằng 65% học sinh hiện tại đang đi học sẽ làm thêm trong các lĩnh vực không liên quan tới ngành học. Đó là lý do tại sao không chỉ kiến ​​thức cụ thể quan trọng mà còn là kỹ năng giao tiếp, tư duy phản biện và khả năng tự lập.

9. “Những người khác sẽ quyết định”

Một số người thích đợi cho đến khi người khác sẽ đưa ra quyết định thay họ. Và họ dạy con cái của họ không nổi bật, không nói quá nhiều và không làm việc của người khác. Những đứa trẻ như vậy có nhiều khả năng lớn lên thờ ơ và không thể bày tỏ hoặc bảo vệ lợi ích của chúng. Và đó không chỉ là về một cá nhân riêng biệt, mà còn là về lòng vị tha lành mạnh khi mọi người không cảm thấy thờ ơ với những vấn đề chung.

Lấy lý do “Không liên quan gì đến mình” không có vẻ tốt đối với bất kỳ ai. Sẽ tốt hơn nhiều nếu dạy một đứa trẻ về các sắc thái của thế giới, các hệ thống chính trị xã hội cũng như môi trường và vẻ đẹp của thiên nhiên. Chúng ta càng đưa ra nhiều người truyền cảm hứng, đam mê và có ý thức, sẽ càng thấy nhiều đột phá khoa học, dự án xã hội và sáng kiến ​​sinh thái. Bằng cách đó, thế giới sẽ trở thành một nơi tốt đẹp hơn./.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất