Những thay đổi lối sống có thể giúp ngăn ngừa ung thư vú

CTV Lương Trâm/VOV.VN (Biên dịch) Theo India.com | 09/10/2021, 06:20

Dưới đây là một số lối sống lành mạnh có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú của bạn.

Tỷ lệ mắc bệnh ung thư vú hiện nay đang gia tăng. Có nhiều yếu tố nguy cơ gây ung thư vú, trong đó một số yếu tố chúng ta có thể sửa đổi. Tiến sĩ Aruna Muralidhar, bác sĩ sản phụ khoa, Bệnh viện Fortis La Femme (Ấn Độ) đã chia sẻ 8 thay đổi lối sống có thể giúp ngăn ngừa ung thư vú.

Duy trì cân nặng hợp lý

Duy trì chỉ số khối cơ thể (BMI) khỏe mạnh dưới 24 với vòng eo dưới 85 cm ở phụ nữ giúp giảm nguy cơ mắc nhiều chứng rối loạn liên quan đến lối sống. Estrogen được sản xuất chủ yếu bởi buồng trứng cho đến khi mãn kinh. Sau thời kỳ mãn kinh, estrogen do mỡ bụng tiết ra sẽ làm tăng nguy cơ ung thư vú.

Hoạt động thể chất

Hoạt động thể chất thường xuyên chắc chắn làm giảm nguy cơ ung thư nói chung. Các chuyên gia khuyến nghị nên tập thể dục 150-300 phút mỗi tuần. Thói quen này có tác động đến trọng lượng cơ thể, chất béo, viêm nhiễm, nội tiết tố và mức năng lượng.

Giảm uống rượu

Một số nghiên cứu cho thấy uống rượu làm tăng nguy cơ ung thư vú. Phụ nữ uống 1 ly mỗi ngày có nguy cơ tăng 7-10%, và có thể sẽ tăng lên 20% nếu uống 2-3 ly. Do đó, tốt nhất là không nên uống rượu.

Nuôi con bằng sữa mẹ và duy trì nó lâu hơn

Việc nuôi con bằng sữa mẹ chắc chắn mang lại tác dụng bảo vệ chống lại ung thư vú. Nguy cơ càng giảm nếu tiếp tục kéo dài hơn 1 năm. Một trong những nguyên nhân là do tổng số chu kỳ kinh nguyệt trong cuộc đời của phụ nữ bị giảm xuống.

Hạn chế sử dụng viên uống tránh thai và liệu pháp thay thế hormone

Có một sự gia tăng nhỏ nguy cơ ung thư vú ở những phụ nữ sử dụng viên uống tránh thai trong hơn 5 năm. Cứ 7690 phụ nữ sử dụng biện pháp tránh thai nội tiết ít nhất một năm thì có thêm một trường hợp bị ung thư vú. Ở phụ nữ cần liệu pháp thay thế hormone (HRT) hoặc liệu pháp hormone mãn kinh do các triệu chứng nghiêm trọng, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ phụ khoa để cân bằng giữa rủi ro và lợi ích bao gồm nguy cơ mắc bệnh tim và loãng xương,... Nếu HRT được coi là cần thiết, nó nên được sử dụng ở liều thấp nhất và trong thời gian ngắn nhất có thể.

Chế độ ăn uống lành mạnh

Các bữa ăn cân bằng, đúng giờ, có ý thức có tác dụng tốt trong việc ngăn chặn hầu hết các vấn đề sức khỏe. Không có một chế độ ăn kiêng nào có thể giúp giảm nguy cơ ung thư vú nhưng bạn nên tránh bữa ăn nhiều chất béo. Chế độ ăn dựa trên thực vật với ngũ cốc nguyên hạt, sử dụng dầu ô liu nguyên chất và các loại hạt hỗn hợp có thể mang lại một số lợi ích. Một số loại vitamin như vitamin C, vitamin D nếu được bổ sung có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú.

Tự kiểm tra vú (BSE)

Kiểm tra vú sau một kỳ kinh sẽ giúp bạn xác định sớm các khối u và những thay đổi ở vú. Tư vấn và chẩn đoán sớm hơn là điều rất cần thiết.

Một số yếu tố khác

Hóa chất và các chất có trong nhựa, mỹ phẩm, đồ vệ sinh cá nhân, thuốc trừ sâu, polychlorinated biphenyls,…có thể ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư vú. Việc tiếp xúc với những thứ này phải được hạn chế càng nhiều càng tốt./.

Bài liên quan
Ung thư vú ngày càng trẻ hoá, phát hiện bệnh muộn do chủ quan
Tại buổi tọa đàm về tạo hình vú và phù bạch mạch sau cắt ung thư vú do Bệnh viện Bạch Mai tổ chức hôm nay (20/1), tại Hà Nội, các chuyên gia y tế nhận định, bệnh nhân ung thư vú ở Việt Nam ngày càng trẻ hóa, ngoài ra Rối loạn nội tiết do áp lực công việc cũng là một nguyên nhân dẫn tới tình trạng này.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất