Những siêu phẩm điện ảnh dựa theo truyện của Haruki Murakami

Nam Anh/VOV.VN (biên dịch) Theo SCMP | 19/01/2022, 07:07

Các tác phẩm của Haruki Murakami đã truyền cảm hứng cho rất nhiều nhà làm phim. Nổi tiếng nhất là "Rừng Na Uy" và "Drive My Car" với nhiều giải thưởng điện ảnh uy tín.

Được coi là tiểu thuyết gia nổi tiếng hàng đầu thế giới, Haruki Murakami đã viết hàng chục tiểu thuyết và truyện ngắn, trong đó nhiều tác phẩm vào hàng "bestseller" (bán chạy nhất) tại Nhật Bản và khắp thế giới.

Những câu chuyện của Murakami có xu hướng tập trung vào những nhân vật nam chính đơn độc, yêu thích văn hóa phương Tây đặc biệt là âm nhạc cổ điển và thường bị cuốn vào những bí ẩn kỳ quái. Bên cạnh các tiểu thuyết, truyện ngắn của Haruki Murakami cũng truyền cảm hứng cho rất nhiều bộ phim điện ảnh.

Hear the Wind Sing (1982)

Mặc dù Murakami thừa nhận cuốn tiểu thuyết đầu tay năm 1979 là "tác phẩm từ thời kỳ non nớt", nhưng đạo diễn Kazuki Omori đã xuất sắc chuyển thể "Hear the Wind Sing" thành một bộ phim hấp dẫn, đồng thời truyền tải được những ý tưởng và thế giới quan của tác giả Murakami.

Trong phim, câu chuyện được thuật lại bởi một người đàn ông giấu tên (do Kaoru Kobayashi thủ vai). Người này hồi tưởng về mùa hè năm 1970, khi anh ta trở về nhà ở Kobe và gặp lại với người bạn của mình, Rat (Koichi Makigami đóng).

Mùa hè đó, đôi bạn dành nhiều thời gian để say sưa ở quán bar địa phương. Tuy nhiên, kế hoạch ban đầu về một kỳ nghỉ vô tư, êm đềm của nhân vật chính đã không diễn ra như mong đợi. Giấu mình trong suốt bộ phim, nhân vật "tôi" luôn ám ảnh về người bạn gái cũ đã tự sát, kể cả khi bắt đầu mối tình chóng vánh với một cô gái trong quán bar.

Tony Takitani (2004)

Đạo diễn nổi tiếng Jun Ichikawa đã biến truyện ngắn về sự cô đơn và ám ảnh cùng tên thành một câu chuyện tình yêu lãng mạn, phần lớn nhờ vào màn kết hợp diễn xuất tuyệt vời của các diễn viên Issey Ogata và Rie Miyazawa. Truyện ngắn của Murakami, được viết vào năm 1990, xuất hiện lần đầu trên tờ The New Yorker trước khi được đưa vào tuyển tập "Blind Willow, Sleeping Woman" năm 2006.

Nam chính trong "Tony Takitani" là một nhân vật điển hình của Murakami: tuổi trung niên, thành đạt, nhưng sống một mình và thích lãng mạn. Anh gặp gỡ và kết hôn với một cô gái trẻ trung, xinh đẹp và nghiện mua sắm (Miyazawa đóng), nhưng hạnh phúc của họ rất ngắn ngủi. Tony quay về cuộc sống cô độc, với căn nhà đầy những món đồ mà người vợ để lại… Bộ phim đã khắc họa một cách hoàn hảo những khám phá của Murakami về tình yêu và sự gắn bó, lòng hiếu thảo và chủ nghĩa vật chất. 

Norwegian Wood (2010)

Được biết đến ở Việt Nam với cái tên "Rừng Na Uy", cả tiểu thuyết "Norwegian Wood" và bộ phim cùng tên đều nổi tiếng khắp thế giới. Qua bộ phim, Trần Anh Hùng - đạo diễn người Pháp gốc Việt đã giúp dàn diễn viên Kenichi Matsuyama, Rinko Kikuchi và Kiko Mizuhara được biết đến rộng rãi.

"Norwegian Wood" là một trong những bộ phim gây tranh cãi nhất trong số các tác phẩm chuyển thể từ truyện Haruki Murakami. Mối tình tay ba của các nhân vật chính để lại kết cục đau lòng và mất mát, khi chàng trai trẻ Toru (Matsuyama đóng) mắc kẹt trong việc lựa chọn giữa người bạn gái đang suy kiệt về tinh thần (Kikuchi đóng) và tình cảm đang nảy nở với cô gái xinh đẹp, hoạt bát là Midori (Mizuhara đóng). Âm nhạc và góc máy đầy tinh tế trong những "cảnh nóng" cũng tạo nên sức hút cho bộ phim.

Hanalei Bay (2018)

Được quay tại Hawaii, "Hanalei Bay" chuyển thể từ truyện ngắn năm 2005 của Murakami (cũng được xuất bản trong tuyển tập "Blind Willow, Sleeping Woman"). Phim xoay quanh góa phụ Sachi (Yo Yoshida đóng) tìm đến nơi con trai mình đã thiệt mạng khi đi lướt sóng vì bị cá mập tấn công.

Không thể tìm lại bình yên sau mất mát quá lớn, Sachi trở lại vịnh Hanalei mỗi năm vào ngày mất của con trai. Mười năm sau, cô kết bạn với hai vận động viên lướt sóng trẻ tuổi người địa phương và được nghe họ kể về một vận động viên lướt sóng bằng một chân sống trên đảo.

Đạo diễn Daishi Matsunaga đã khắc họa bi kịch của góa phụ Sachi với bản năng của người mẹ và cảm xúc phức tạp khi nhớ về con trai mình. Diễn xuất của Yo Yoshida cũng để lại ấn tượng sâu đậm, khi cô hóa thân thành công vào nhân vật nữ hiếm hoi trong truyện của Murakami.

Burning (2018)

Đạo diễn Hàn Quốc Lee Chang-dong chuyển thể truyện ngắn "Barn Burning" (1983) của Murakami thành một bộ phim mô tả xã hội đầy bất ổn. Câu chuyện tình cảm phức tạp giữa chàng trai đầy bất mãn Jong-su (Yoo Ah-in đóng) với cô bạn học cũ Hae-mi (Jeon Jong-seo đóng) và bạn trai giàu có của cô là Ben (Steven Yeun đóng).

Gắn kết bằng mối quan hệ hời hợt và đầy hoài nghi, bộ ba nảy sinh mâu thuẫn dẫn đến những kết cục bi thảm. Bộ phim tràn ngập những cảnh quay khiến người xem bức bối và ngột ngạt, lên tới đỉnh điểm là hành động đốt phá và bạo lực của các nhân vật chính.

Drive My Car (2021)

Vượt qua những khó khăn trong quá trình sản xuất vì Covid-19, đạo diễn Ryusuke Hamaguchi đã gặt hái hàng loạt giải thưởng điện ảnh gần đây với bộ phim kéo dài 3 giờ "Drive My Car". 

Nhân vật nam chính là một giám đốc nhà hát nổi tiếng ở Tokyo, đau buồn sau cái chết của người vợ không chung thủy. Anh tới thành phố Hiroshima để tổ chức một sự kiện nghệ thuật, tình cờ gặp một nữ tài xế (Toko Miura đóng). Nam chính nhanh chóng thân thiết với cô gái trẻ - người không bận tâm về thân phận của anh và giúp anh dần tha thứ và hòa giải những mâu thuẫn trong nội tâm của mình./.

Bài liên quan
"CODA" thắng giải Phim hay nhất tại Oscar 2022
Giải Oscar lần thứ 94 chính thức diễn ra vào ngày 27/3 (giờ Mỹ). Bên cạnh tác phẩm "The Power of the Dog" của Jane Campion dẫn đầu với 12 đề cử thì sự xuất hiện của nhiều cái tên hứa hẹn sẽ làm nên lịch sử giúp Oscar 2022 trở thành một sân chơi với nhiều dự đoán thú vị.

(0) Bình luận
Nghe
1x
1.5x
2x
  • vov1
  • VOV GIAO THONG HA NOI
  • VOV GIAO THONG HCM
  • vov2
  • vov3
  • vov4
  • vov5
  • vov6
  • vovtv
  • vtc1
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất