Những sai lầm kinh điển trong lịch sử Apple

11/08/2022, 07:21

Tập đoàn công nghệ có vốn hóa lớn nhất toàn cầu từng đuổi việc nhà sáng lập Steve Jobs, tạo ra sản phẩm không ai mua hoặc che giấu lỗi nghiêm trọng trong thiết kế.

Những sai lầm kinh điển trong lịch sử Apple - 1

Sa thải Steve Jobs. Nhiều người sẽ bất ngờ về thông tin Steve Jobs bị đuổi khỏi công ty do chính ông sáng lập, trước khi quay trở lại và đưa Apple lên vị trí đỉnh cao của thế giới công nghệ. Việc đó đã thật sự xảy ra. Năm 1985, những mâu thuẫn trong nội bộ đã khiến cho cả 2 nhà đồng sáng lập ra đi. Steve Wozniak tự rút lui, trong khi Steve Jobs bị sa thải. Sau khi mất việc, Jobs bán phần lớn cổ phiếu Apple, dồn sức thành lập công ty máy tính NeXT. Đến năm 1996, Apple mua NeXT, mở đường cho nhà sáng lập quay trở lại vị trí điều hành vào năm 1997. Nếu không có thương vụ này, có lẽ một Apple thành công như hiện nay không tồn tại. Đuổi việc Steve Jobs là một trong những sai lầm lớn nhất của Apple. (Ảnh: Apple)

Những sai lầm kinh điển trong lịch sử Apple - 2

Máy tính Apple Macintosh Portable. Apple đang bán MacBook – dòng laptop mỏng nhẹ nhưng hiệu năng thuộc loại cao nhất trên thị trường. Tuy nhiên, trong quá khứ họ từng phạm sai lầm khi sản xuất thiết bị tương tự. Apple Macintosh Portable là máy tính xách tay chạy pin với những chức năng “thời thượng” ở cuối thập niên 80 của thế kỷ trước. Tuy nhiên, thiết bị này lại được bán với giá lên đến 6.500 USD (tương đương 12.600 USD hiện nay) và nặng hơn 7 kg, khó đáp ứng tiêu chí của một dòng máy cơ động. Ngoài ra, do cách thiết kế pin, máy có thể không hoạt động lúc cắm nguồn điện trực tiếp. (Ảnh: Apple)

Những sai lầm kinh điển trong lịch sử Apple - 3

Thiết bị hỗ trợ cá nhân Apple Newton. Newton đánh dấu sự tham gia của Apple vào thị trường trợ lý kỹ thuật số cá nhân (PDA), đi kèm màn hình cảm ứng. Đây cũng là thiết bị Apple đầu tiên có tính năng nhận dạng chữ viết tay. Tuy nhiên, tính năng nổi bật cuối cùng lại gặp vấn đề lớn. Tốn 5 năm phát triển với nguồn vốn đầu tư 100 triệu USD, nhưng Newton ra mắt với phần mềm nhận dạng chữ viết tay chưa kịp hoàn chỉnh vào năm 1993. Nó thường cho kết quả sai nghiêm trọng, kể cả khi nâng cấp phiên bản mới. Một năm sau khi trở lại nắm quyền điều hành Apple, Steve Jobs quyết định khai tử thiết bị này. (Ảnh: Wired)

Những sai lầm kinh điển trong lịch sử Apple - 4

Máy chơi game Apple Pippin. Thêm một sản phẩm khác ra đời khi Steve Jobs không có mặt và dẫn đến thất bại đau đớn. Năm 1996, Apple tham gia thị trường máy chơi game chuyên dụng với Pippin. Nó chạy trên phiên bản Macintosh rút gọn, hoạt động nhanh và cấu hình mạnh hơn nhiều đối thủ khác. Tuy nhiên, với giá bán khoảng 600 USD, gấp 3 lần máy chơi game Nintendo 64, không nhiều người dùng mặn mà với sản phẩm này. Đến nay, Apple không sản xuất máy chơi game chuyên dụng, máy tính Mac cũng không phù hợp với việc chơi game, tuy nhiên, công ty này đã tạo ra một thứ lớn hơn nhiều, đó là thị trường game di động. (Ảnh: Wikipedia)

Những sai lầm kinh điển trong lịch sử Apple - 5

Dịch vụ MobileMe. Ra mắt vào năm 2000 với tên iTools, sau 2 lần thay đổi, đến 2008 nó chính thức mang tên gọi MobileMe. Ban đầu, Apple tạo ra ứng dụng này nhằm cung cấp các dịch vụ trên nền tảng Internet. Chủ sở hữu máy tính Mac sẽ nhận được email @mac.com. Sau khi iPhone 3G xuất hiện, dịch vụ mở rộng sang Mac OS X, iOS và Windows với địa chỉ email @me.com. MobileMe cho phép người dùng lưu trữ danh bạ, tài liệu, lịch, ảnh, video và email, đồng thời truy cập mọi thứ trên thiết bị Apple với giá 99 USD/năm. Tuy nhiên, ngay khi ra mắt, nó đã gặp tình trạng gián đoạn. Mức giá dịch vụ cũng không phù hợp với số đông người dùng. Đến 2012, dịch vụ này bị đóng cửa hoàn toàn. Apple thay thế bằng iCloud với nhiều ưu điểm vượt trội. (Ảnh: RST)

Những sai lầm kinh điển trong lịch sử Apple - 6

iPhone 4 và bê bối Antennagate. iPhone 4 là một trong những thế hệ iPhone có thay đổi nhiều nhất. Apple dùng thiết kế hoàn toàn mới, loại bỏ các cạnh cong, vỏ nhựa, chuyển sang khung thép không gỉ vuông vắn. Nhưng iPhone 4 cũng có một lỗ hổng lớn về thiết kế: các dải thép không gỉ xung quanh cạnh cũng được tận dụng làm antenna thu sóng di động. Khoảng cách giữa 2 dải antenna ở góc dưới sẽ bị che khi người dùng cầm vào, làm giảm khả năng thu tín hiệu. Apple cố gắng hạ thấp mức độ nghiêm trọng của vụ việc. Thậm chí CEO Steve Jobs còn cho rằng người dùng cầm điện thoại sai cách. Kể từ đó, Apple thay đổi thiết kế để sự cố không xảy ra lần nữa. (Ảnh: iMore)

Những sai lầm kinh điển trong lịch sử Apple - 7

Máy tính bảng iPad 3. Đây là trường hợp hiếm hoi một sản phẩm phần cứng của Apple thất bại trong thời gian gần đây. Nó chỉ tồn tại 7 tháng trước khi bị thay thế bằng iPad 4. Việc này khiến cho nhiều người đã mua sản phẩm tức giận. Sau khi iPad 4 ra mắt, nguyên nhân khiến Apple vội vàng loại bỏ iPad 3 cũng được hé lộ. Lý do là chip A5X không đủ mạnh để màn hình Retina hoạt động tốt, từ đó kéo giảm hiệu suất tổng thể. iPad 3 cũng là dòng máy tính bảng cuối cùng của Apple dùng kết nối 30 chân. Từ iPad 4 trở đi, hãng chuyển sang cổng Lightning, sau này có thêm USB-C. (Ảnh: The Verge)

Những sai lầm kinh điển trong lịch sử Apple - 8

Apple Maps trên iOS 6. Apple sử dụng Google Maps từ những thế hệ iPhone đầu tiên. Đến năm 2012, khi phát hành iOS 6, họ muốn loại bỏ dịch vụ của đối thủ và thay bằng ứng dụng tự phát triển. Tuy nhiên, đó lại là một trong những lần ra mắt tệ hại trong lịch sử Apple. Vấn đề lớn nhất với Apple Maps là sự chính xác – yếu tố then chốt của bất kỳ bản đồ nào. Người dùng liên tiếp bị chỉ sai đường, tên các tòa nhà, con sông bị thiếu hoặc nhầm lẫn, một số con phố, địa danh hoàn toàn biến mất trên ứng dụng. Việc dùng Apple Maps để chỉ đường nhanh chóng trở thành trò đùa của giới công nghệ. May mắn là trong các lần cập nhật sau, ứng dụng được cải thiện đáng kể. Đến nay Apple Maps đã hoàn thiện và được sử dụng rộng rãi. (Ảnh: iMore)

Những sai lầm kinh điển trong lịch sử Apple - 9

Bàn phím cánh bướm. Thất bại gần đây nhất của Apple là bàn phím cánh bướm trên MacBook. Từ năm 2012, laptop chạy macOS được trang bị bàn phím kiểu cắt kéo. Đến 2015, Apple bắt đầu thay đổi thành kiểu cánh bướm với mong muốn máy mỏng hơn. Hãng cho rằng cơ chế này hoạt động ổn định và phân phối lực nhấn đều hơn. Tuy nhiên, thiết kế tồn tại lỗ hổng nghiêm trọng, khe hở lớn phía dưới phím khiến bụi bẩn tích tụ, sau đó lọt vào bên trong, sinh ra nhiều vấn đề khác nhau. Lỗi này khiến bàn phím cánh bướm trở thành một trong những tính năng bị ghét nhất trên MacBook. Apple phải mở chương trình thu đổi dành cho người dùng gặp lỗi. Cuối cùng, sau nhiều nỗ lực cải thiện nhưng không thể giải quyết tận gốc sự cố, Apple buộc phải khai tử loại bàn phím này và quay về cơ chế cắt kéo quen thuộc từ năm 2019. (Ảnh: MacRumors)

(Nguồn: Zing/iMore)
Bài liên quan
Người Việt hào hứng khi bắt gặp xe thu thập dữ liệu bản đồ Apple trên đường phố
Nhiều người cho biết họ đã chờ đợi dịch vụ bản đồ của Apple được cải thiện để có thể sử dụng đồng bộ với hệ sinh thái thiết bị của hãng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất