Những sai lầm khi ăn sáng có thể bạn đang mắc phải

Vũ Huyền | 12/05/2022, 11:09

Ăn sáng ngay sau khi thức dậy, chỉ ăn trái cây hay coi nhẹ chất lượng bữa ăn... là những sai lầm khi ăn sáng bạn có thể mắc phải.

Ăn sáng là một thói quen tốt nhưng rất nhiều người đang thực hiện việc ăn sáng chưa đúng cách hoặc không hợp lý có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Coi nhẹ chất lượng bữa sáng

Nhiều người vì bận rộn với công việc mà ăn sáng qua loa bằng các món ăn vặt giàu chất béo, lượng đường cao để bổ sung năng lượng, việc này không có lợi cho sức khoẻ.

Theo các chuyên gia, khi thức dậy, lượng đường trong máu cơ thể cần để cơ bắp và não bộ hoạt động tốt nhất thường ở mức thấp. Lúc này, một bữa sáng chất lượng sẽ giúp bổ sung năng lượng cho cơ thể để bắt đầu một ngày mới. Vì vậy bạn cần một bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng để cơ thể nhận đủ vitamin và chất dinh dưỡng cần thiết.

Ăn sáng ngay sau khi thức dậy

Sau khi thức dậy, dạ dày vẫn đang trong trạng thái chưa hoàn toàn “tỉnh táo”. Ngoài ra, nước bọt và dịch tiết dạ dày vào buổi sáng thường tương đối ít, nên nếu bạn ăn một lượng lớn thức ăn ngay sau khi ngủ dậy sẽ khiến việc tiêu hoá trở nên khó khăn, gây đầy bụng hoặc khó tiêu. Thay vào đó, khi vừa ngủ dậy bạn hãy uống một cốc nước lọc rồi ăn sáng một lúc sau đó. Một cốc nước lọc vào buổi sáng không những bổ sung lượng nước đã mất trong lúc ngủ mà còn làm tăng tiết dịch tiêu hoá, thúc đầy tuần hoàn máu.

Những sai lầm khi ăn sáng có thể bạn đang mắc phải - 1

Bữa sáng rất quan trọng với cơ thể con người, đặc biệt là trẻ em. (Ảnh minh họa: Báo Phụ nữ Việt Nam)

Không ăn trứng trong bữa sáng

Ăn trứng vào buổi sáng không chỉ giúp tăng cường miễn dịch, mà còn hỗ trợ giảm cân, duy trì lượng đường trong máu ổn định. Hơn nữa, lòng trắng trứng là nguồn cung cấp protein và các chất dinh dưỡng tốt. Lòng đỏ trứng chứa nhiều vitamin D và chất chống oxy hoá có lợi cho mắt và da.

Chỉ ăn trái cây cho bữa sáng

Ăn trái cây rất có lợi cho sức khoẻ, giúp bổ sung vitamin và khoáng chất. Ngoài ra, chất xơ trong trái cây còn có tác dụng thanh lọc cơ thể, phòng chứng táo bón. Tuy nhiên, chỉ ăn trái cây vào buổi sáng là thói quen có hại cho sức khỏe. Bởi trong thành phần của trái cây có chứa rất ít tinh bột và protein – hai thành phần chính cần thiết cho bữa ăn sáng lành mạnh. Ăn sáng chỉ bằng trái cây không đủ điều kiện để cơ thể tăng cường hệ miễn dịch và những dưỡng chất cần thiết để bổ sung năng lượng.

Trẻ em có thể bỏ bữa sáng

Bữa sáng rất quan trọng với cơ thể con người, đặc biệt là trẻ em. Hầu hết trẻ em không nhận được các vitamin và khoáng chất cần thiết nếu chỉ ăn bữa trưa và bữa tối. Trẻ không ăn buổi sáng sẽ khó tập trung và trở nên mệt mỏi hơn gây nên tình trạng cáu kỉnh, bồn chồn làm ảnh hưởng đến việc học tập. Chính vì vậy, trẻ cần phải bổ sung đầy đủ dinh dưỡng và khoáng chất vào buổi sáng. Nếu trẻ không chịu ăn, bạn có thể chọn các loại thực phẩm như trái cây, các loại hạt, bánh mì hay sữa để trẻ sử dụng khi đến trường.

Vũ Huyền
Bài liên quan
4 tác hại đáng sợ khi bạn thường xuyên bỏ bữa sáng
Bữa sáng là bữa ăn vô cùng quan trọng trong ngày, bạn thường xuyên bỏ bữa ăn này sẽ có tác động tiêu cực đến tinh thần và thể chất.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất