Những phân khúc bất động sản dự báo sống khoẻ trong năm 2023

21/01/2023, 17:21

Dù thị trường đang chững lại nhưng nhiều phân khúc bất động sản vẫn được dự đoán sẽ “sống khỏe” nhờ hướng đến nhu cầu thực của người mua.

Giữa lúc thị trường khá trầm lắng, nhiều nhà đầu tư có xu hướng dịch chuyển từ "lướt sóng" sang đầu tư dài hạn với dòng sản phẩm nhà phố cho thuê.

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Khu vực miền Nam của Batdongsan.com.vn cho rằng, trong bối cảnh các phân khúc bất động sản khác như đất nền, chung cư khó chuyển biến tích cực do việc kiểm soát tín dụng ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận vốn vay và tạo áp lực cho người mua thì việc cho thuê nhà mặt phố và chung cư lại đang nhận được nhiều sự quan tâm cũng như có thanh khoản tốt. Do đó, nếu sử dụng đòn bẩy tài chính phù hợp, đây sẽ kênh đầu tư lý tưởng, ít nhất cho giai đoạn đầu năm 2023 khi thị trường  bất động sản nhìn chung còn trầm lắng.

Những phân khúc bất động sản dự báo sống khoẻ trong năm 2023 - 1

Nhiều phân khúc được dự đoán sẽ tăng trưởng tốt trong năm 2023.

Bà Võ Thị Khánh Trang - Phó Giám đốc bộ phận nghiên cứu và tư vấn Savills TP.HCM cũng dự báo, trong năm 2023, thị trường cho thuê dự kiến sẽ sôi động hơn khi nhu cầu thuê nhà của người trẻ ngày càng gia tăng. Nguyên do là khi giá bán căn hộ, nhà phố đang ở ngưỡng cao, vượt tầm tay nhiều người dân đô thị, thu nhập của nhiều người cũng đang giảm do kinh tế khó khăn thì họ phải hoãn kế hoạch mua nhà và tiếp tục duy trì thuê nhà.

Một phân khúc bất động sản khác cũng được kỳ vọng sẽ phát triển tốt trong năm 2023 là chung cư. ông Lê Đình Hảo - Giám đốc Khối kinh doanh của Batdongsan.com.vn, giá của phân khúc chung cư sẽ tiếp tục giữ ở mức cao. Nguyên nhân là do hiện nay, nguồn cung đang khan hiếm. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp hiện vẫn chưa được tháo gỡ về vốn, chưa được cấp quỹ đất để triển khai dự án hay các vấn đề pháp lý, điều này khiến nguồn cung ngày càng bó hẹp, tạo nên áp lực giữ giá ở mức cao.

Tương tự, theo ông Trần Quang Trung, Giám đốc kinh doanh OneHousing, thời điểm hiện tại có nhiều tín hiệu tích cực cho thị trường chung cư. 

Mọi thứ đều quay lại giá trị thật, phục vụ cho nhu cầu thật của khách hàng. Giá chung cư đang có xu hướng tăng, đồng thời được hỗ trợ bởi nhiều tín hiệu tích cực như Nhà nước bỏ khung giá đất, niên hạn chung cư; xu hướng mong muốn ở nơi tiện ích sang trọng, cộng đồng văn minh…”.

Cũng theo các chuyên gia, nguồn cung khan hiếm, trong khi nhu cầu ở và kinh doanh của người dân tăng cao khiến các dự án sắp hoàn thiện được săn đón, nhất là trong bối cảnh giá nhà khó lòng giảm như hiện nay, thậm chí theo số liệu của CBRE còn có thể đạt tỷ lệ tăng trưởng kép trung bình hằng năm 8-10% tới năm 2024.

Do đó, việc mua căn hộ chung cư ở thời điểm này không chỉ đáp ứng nhu cầu về an cư mà còn là tài sản gia tăng giá trị thực trong thời gian tới. Thực tế, hầu hết dự án hoàn thiện nào tung ra thị trường cũng khá đắt hàng, thậm chí không nhanh là hết.

Ở Hà Nội và TP.HCM, thị trường bất động sản không khi nào nằm im, kể cả trong giai đoạn trầm lắng. Thời điểm này, tính hấp thụ rất thấp nhưng căn hộ chung cư cứ ra hàng là hết và giá tăng mạnh vì thiếu nguồn cung. Ở những khu vực nào sôi động, phát triển kinh tế mạnh thì bất động sản luôn hấp dẫn”, TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam, nhận định.

Cuối cùng, theo các chuyên gia phân khúc bất động sản công nghiệp cũng có nhiều tiềm năng để tăng trưởng trong năm 2023.

Trả lời VTC News, chuyên gia kinh tế PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh nhận xét, phân khúc bất động sản công nghiệp đang có đà tăng trưởng tốt, bởi việc giải ngân vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài ở Việt Nam đang tăng. Đặc biệt, trong 3 năm qua, mặc dù vốn đăng ký có thể giảm nhưng vốn đầu tư công, vốn giải ngân vẫn tăng, vì thế trở thành yếu tố thúc đẩy bất động sản công nghiệp tiếp tục tăng mạnh.

Cũng theo ông Thịnh, nhờ sự tăng trưởng nhanh nên giá bất động sản công nghiệp sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới. Điều này cũng có thể trở thành một trong những lực cản đối với nền kinh tế của đất nước, bởi giá tăng cao thì chi phí đầu vào cho hoạt động sản xuất kinh doanh, chi phí sử dụng đất hay chi phí thuê đất, sản xuất cũng tăng cao.

"Chi phí đất đai chiếm mất một phần lớn rồi nên sẽ khó khăn cho tăng trưởng và phát triển. Các địa phương, tỉnh thành cần chuẩn bị tốt quỹ đất sạch để phát triển các khu công nghiệp. Đây là một trong những việc làm cần thiết để thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài nói riêng và thu hút đầu tư trong nước nói chung vào sự tăng trưởng và phát triển nền kinh tế Việt Nam", ông Thịnh nói.

Ngọc Vy

Bài liên quan
Chuyên gia cảnh báo 'sốt ảo' vùng ven Hà Nội, nhiều nơi tăng giá vô căn cứ
Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cảnh báo, thị trường ven Hà Nội ghi nhận một số khu vực “tăng giá vô căn cứ”, có thể hình thành các cơn sốt “ảo”.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất