Những người lính nơi tuyến đầu chống dịch

29/08/2020, 15:48

Những chiến sĩ của Trung đoàn 58 đã đoàn kết, nỗ lực vượt qua  mọi trở ngại để hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và quân đội giao phó

Cùng với các đơn vị quân đội khác, Trung đoàn pháo binh 58, thuộc sư đoàn 308, Quân đoàn I( đóng trên địa bàn Hà Nội) được giao nhiệm vụ đón bà con từ các nước trở về cách ly do dịch bênh COVID-19. Khó khăn nảy sinh rất nhiều trong quá trình thực hiện  nhiệm vụ. Những chiến sĩ của Trung đoàn 58 đã đoàn kết, nỗ lực vượt qua  mọi trở ngại để hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và quân đội giao phó, đảm bảo cho công dân được cách ly trong điều kiện an toàn trước khi trở về nhà. Thượng tá Hoàng Phú Cường,  Chính ủy Trung đoàn thông tin về những nội dung này qua phỏng vấn của phóng viên đài TNVN:

Nghe âm thanh tại đây:

 

PV: Thưa anh,  Trung đoàn 58 đã trở thành nơi đón bà con từ nước ngoài trở về cách ly. Anh có thể  nói rõ hơn nhiệm vụ được giao phó?

Thượng tá Hoàng Phú Cường : Chúng tôi nhận được lệnh vào tháng 1/2020 cùng với các đơn vị trong toàn quân dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ Tư lệnh quân đoàn, Đảng ủy chỉ huy sư đoàn 308, Trung đoàn pháo binh 58 trở thành nơi đón tiếp bà con từ nước ngoài về cách ly tại trung đoàn. Với phương châm chỉ đạo của cấp trên, thực hiện 4 tại chỗ, trong đó cơ sở tại chỗ, con người tại chỗ, phương tiện tại chỗ cùng với xử lý tình huống của bà con khi về cách ly cũng tại chỗ. Trong thời gian, chúng tôi đón đợt này là đợt thứ 5 bà con từ Hoa Kỳ trở về cách ly tại Trung đoàn. Quan điểm của chúng tôi là phục vụ bà con, phục vụ nhân dân là nghĩa vụ và trách nhiệm của cán bộ chiến sĩ trong toàn  Trung đoàn.

 

PV: Khi đón bà con về thì khó khăn cũng rất nhiều vì ở đây có nhiều lứa tuổi, có người ốm… Trung đoàn đã khắc phục khó khăn như thế nào?

Thượng tá Hoàng Phú Cường : Có thể nói là có rất nhiều khó khăn, trong đó phải kể đến khó khăn về cơ sở vật chất. Khi chúng tôi nhận lệnh, Sư đoàn giao cho chúng tôi phải chuẩn bị đủ 400 giường cho bà con ở nước ngoài về trong ngày 30.1. Nhờ sự nỗ lực và tăng cường quân số của trên nên trong vòng 24 giờ chúng tôi đã đảm bảo được, trong đó có 2 dãy nhà chúng tôi phải sửa sang, vôi ve trát, sơn lại cửa; hệ thống công trình phụ lâu ngày sử dụng đã xuống cấp thì chúng tôi cũng phải khắc phục trong vòng 24 giờ. Bên cạnh đó thì toàn bộ giường chiếu, chăn màn, đệm cho bà con nằm thì ở trong kho quân nhu của Trung đoàn ở Tam Điệp thì cũng ngay trong đêm chuyển về để đảm bảo cho ngày hôm sau. Trong đợt 1, ngày 27.2, Trung đoàn đón 355 bà con từ Hàn Quốc trở về  thì có rất nhiều bà con không ủng hộ, không hợp tác. Khi đó, bà con chưa hiểu rõ về khu vực cách ly, yêu cầu khu vực cách ly phải như ở bên tây là khép kín như ở khách sạn. Bằng cách thuyết phục bà con thấy rõ chủ trương, chính sách của Đảng, sự phục vụ tận tụy của quân đội đối với bà con từ nước ngoài về, nhiều lần thuyết phục thì bà con cũng ủng hộ. Trong giai đoạn 1, anh em chúng tôi cũng phải đi học hỏi, tìm tòi ở các đơn vị khác, ví dụ trung đoàn bộ binh 36 của Sư đoàn 308 trước đây cũng đã tổ chức cách ly cho dịch SARS năm 2003.

Những người lính nơi tuyến đầu chống dịch - ảnh 1Thượng tá Hoàng Phú Cường, chính ủy Trung đoàn 58 

Trên kinh nghiệm đó, anh em chúng tôi cũng đã về mày mò dần dần và về tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Khó khăn tiếp theo là vật chất về y tế đảm bảo cho anh em chiến sĩ khi tiếp xúc với bà con. Giai đoạn 1, khẩu trang chúng tôi thiếu rất nhiều, quần áo bảo hiểm y tế hầu như rất ít. Chúng tôi khắc phục bằng cách sử dụng khẩu trang vải, giặt rồi về khử khuẩn nhiều lần. Lực lượng dọn vệ sinh tiếp xúc trực tiếp với bà con thì chúng tôi mua găng tay cao su rửa bát của chị em về cho anh em đeo, rồi áo mưa sử dụng 1 lần để anh em mặc và đi ủng. Trong quá trình đó thì anh em cũng sáng kiến ra làm tờ bóng kính để làm mũ chống giọt bắn. Từ đợt 2, đợt 3 trở đi thì các cơ quan như Sở y tế Hà Nội, trung tâm y tế huyện Thạch Thất, Bệnh viên đa khoa Thạch Thất hỗ trợ nên chúng tôi vượt qua khó khăn đó. Và khó khăn nữa, trong số bà con về đây có người già, phụ nữ, trẻ em, có trẻ em chỉ 1, 2, 3 tháng tuổi, có người già hơn 80 tuổi, công dân về có nhiều người có bệnh nền khác nên khi bà con về cách ly, chúng tôi phải kết hợp với bên y tế của Sở y tế Hà Nội và quân y quân đội để theo dõi sát sao, đồng thời xử lý bệnh tình khác ngoài bệnh cúm ra để đảm bảo sức khỏe cho bà con. Đợt 4 thì có 21 bà bầu về cách ly tại đơn vị, nghiệp vụ sản khoa thì anh em không biết.

Còn nhiều khó khăn khác nữa thì trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, với trọng trách mà Đảng, Nhà nước và quân đội giao cho, anh em chiến sĩ Trung đoàn luôn đoàn kết, đồng lòng, có trao đổi, bàn bạc để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Qua 5 lần chúng tôi tổ chức cách ly cho bà con từ nước ngoài về, cho tới bây giờ, chúng tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ, được Bộ quốc phòng tặng bằng khen, tôn vinh Trung đoàn pháo binh 58 là một trong những đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phòng chống COVID.

PV: Một số chiến sĩ có chia sẻ là từ khi dịch COVID thì không được về nhà, đó cũng là một khó khăn rất riêng tư của mỗi người đúng không anh?

Thượng tá Hoàng Phú Cường : Trong thời chiến có một cái khác. Nhưng ở đây, theo phương châm của Chính phủ chỉ đạo, của Bộ quốc phòng và thủ trưởng cấp trên chống dịch như chống giặc, nên anh em cán bộ chiến sĩ mặc dù thời gian từ khi chống dịch cho tới nay ít được về nhà nhưng luôn luôn vui tươi, luôn luôn vô tư và sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ. Chúng tôi cũng cố gắng sau giữa 2 đợt cách ly thì cho về nhưng thường giữa 2 đợt rất gần nhau nên anh em cũng không được về nhà,, chỉ có giai đoạn trước, giai đoạn cấm bay khoảng 1 tháng thì cũng tạo điều kiện cho anh em về.

PV: Trung đoàn đã có kế hoạch để đón tiếp đợt sau về chưa, thưa anh?

Thượng tá Hoàng Phú Cường : Đơn vị luôn luôn có kế hoạch sẵn sàng. Kể cả ngày hôm nay bà con ra, đơn vị tổ chức phun khử khuẩn, tổ chức tổng dọn vệ sinh toàn bộ doanh trại, khu vực cách ly, thì có thể 2 đến 3 ngày sau có thể đón bà con về. Đón bà con về thì nhiều khi cũng là do trên điều động, do Sở y tế, do CDC Hà Nội và Bộ tư lệnh thủ đô điều động khi có chuyến về mà các cơ sở khác đã đầy rồi thì sẽ đưa về đây luôn. Cho nên kế hoạch cụ thể thì chúng tôi chưa có nhưng chắc chắn trong những ngày tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đón bà con từ nước ngoài về

Xin cảm ơn anh!

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nghe
1x
1.5x
2x
  • vov1
  • VOV GIAO THONG HA NOI
  • VOV GIAO THONG HCM
  • vov2
  • vov3
  • vov4
  • vov5
  • vov6
  • vovtv
  • vtc1
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất