Những món quen thuộc không nên ăn vào buổi sáng

23/06/2022, 09:50

Xúc xích, ngũ cốc có đường, nước trái cây… là các món bạn nên hạn chế sử dụng vào bữa đầu tiên trong ngày.

Bắt đầu ngày mới với một bữa sáng lành mạnh, bổ dưỡng không chỉ giúp bạn tràn đầy năng lượng suốt cả ngày mà còn có lợi cho sức khỏe tổng thể. Ăn sáng được chứng minh giảm nguy cơ đau tim, tiểu đường và cải thiện khả năng tập trung. 

Nhưng tác động tới sức khỏe không chỉ phụ thuộc vào việc bạn có ăn sáng hay không mà còn là những món bạn ăn. Nếu chọn thực phẩm không phù hợp, bạn có thể không đạt được hiệu quả tối ưu. 

Những món quen thuộc không nên ăn vào buổi sáng - 1

Ngũ cốc có đường

Chuyên gia dinh dưỡng Kelli McGrane giải thích: "Bắt đầu ngày mới với một bát ngũ cốc có thể khiến bạn cảm thấy đói ngay vì hầu hết ngũ cốc được làm bằng bột tinh chế ít chất xơ". 

"Thêm vào đó, một số loại ngũ cốc chứa nhiều đường và ít protein. Bạn nên nhớ rằng trên thực tế, ngay cả các loại được cho là làm từ ngũ cốc nguyên hạt, thường chứa rất ít ngũ cốc nguyên hạt". 

Xúc xích 

"Mặc dù xúc xích là thực phẩm được nhiều người ăn nhưng đây không phải là lựa chọn bổ dưỡng nhất vào buổi sáng. Xúc xích được làm từ thịt xay, mỡ, gia vị, hương liệu và chất kết dính", chuyên gia dinh dưỡng Roxana Ehsani thông tin. 

Do đó, xúc xích có xu hướng chứa nhiều natri (có thể làm tăng huyết áp, không tốt cho tim mạch), nhiều chất béo bão hòa (tăng cholesterol xấu) và chứa nhiều calo tổng thể. Các loại thịt đã qua chế biến như xúc xích có liên quan đến gia tăng nguy cơ mắc các bệnh mạn tính và ung thư. 

“Thay vì chọn xúc xích vào buổi sáng, tại sao bạn không thưởng thức những loại thực phẩm giàu protein khác như trứng, sữa chua Hy Lạp, bơ hạnh nhân hoặc bơ hạt hướng dương”, chuyên gia dinh dưỡng Ehsani khuyên. 

Những món quen thuộc không nên ăn vào buổi sáng - 2

Bánh ngọt muffin 

“Nhiều loại bánh nướng xốp, đặc biệt là loại mua ở quán cà phê hoặc cửa hàng tạp hóa, có nhiều calo, chất béo bão hòa và đường. Chúng thường có rất ít protein, không có khả năng khiến bạn no lâu”, chuyên gia McGrane chia sẻ. 

Nước hoa quả 

"Mặc dù bạn muốn bổ sung nhanh chóng vitamin C hoặc một lượng chất dinh dưỡng nhưng nước trái cây không phải là cách tốt để làm điều đó. Khi pha nước quả, bạn loại bỏ tất cả chất xơ nhưng vẫn hấp thụ tất cả đường và calo. Uống một ly nước cam tương đương ăn khoảng 5-6 quả cam và hơn 300 calo”, chuyên gia dinh dưỡng Amy Shapiro nói. 

"Nếu bạn ăn cam và giữ lại chất xơ, bạn sẽ cảm thấy hài lòng với 1 quả. Quá nhiều đường ngay cả trong trái cây cũng có khả năng dẫn đến tăng cân, thèm đường và giảm năng lượng”. 

“Hãy bỏ qua nước ép và thay vào đó là sinh tố. Sinh tố giữ tất cả chất xơ tự nhiên từ thực vật, giúp bạn no lâu và làm chậm quá trình tiêu hóa". 

(Nguồn: Vietnamnet/Eatthis)
Bài liên quan
Trước khi ăn sáng, uống 1 cốc nước này vừa hạ đường huyết vừa giúp giảm cân
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, uống loại nước này trước khi ăn sáng, cơ thể có thể nhận được rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất