Những liều vaccine COVID-19 đầu tiên cập bến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM

MAI THÚY | 08/03/2021, 08:27

Sáng 8/3, TP.HCM bắt đầu tiêm chủng vaccine COVID-19 tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới.

Khoảng 6h45 sáng 8/3, xe chở vaccine COVID-19 AstraZeneca đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM. Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới được phân bổ 900 liều. Tổng số, TP.HCM được phân bổ 8.000 liều.

Vaccine phòng COVID-19 sử dụng trong đợt tiêm đầu tiên này là vaccine của AstraZeneca, một trong ba vaccine đã được Tổ chức Y tế Thế giới  (WHO) thông qua chấp thuận sử dụng trong trường hợp khẩn cấp và được sử dụng tại hơn 50 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Trước đó, ngày 24/2, 117.600 liều vaccine AstraZeneca cập bến sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM. 

Những liều vaccine COVID-19 đầu tiên cập bến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM - 1

Thùng vaccine COVID-19 AstraZeneca đầu tiên được đưa đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới sáng 8/3. (Ảnh: Mai Thúy)

Vaccine là biện pháp phòng dịch thiết yếu, chủ động, hiệu quả, song không có vaccine nào đạt hiệu quả phòng bệnh 100%, nhưng chắc chắn 100% người được tiêm vaccine sẽ giảm nhẹ tình trạng bệnh nếu mắc phải.

Theo các dữ liệu đến tháng 2/2021, vaccine của AstraZeneca có hiệu quả phòng lây nhiễm SARS-COV-2 là 76% sau mũi tiêm thứ nhất và 81% sau mũi tiêm thứ hai, chưa ghi nhận trường hợp mắc phải nhập viện do COVID-19 trong nhóm những người đã tiêm chủng.

Những liều vaccine COVID-19 đầu tiên cập bến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM - 2

Khu vực tiêm chủng vaccine COVID-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM. (Ảnh: Mai Thúy) 

Theo quyết định của Bộ Y tế, vaccine được phân bổ cho CDC của 13 tỉnh, thành phố; Bộ Công an, Quốc phòng và 21 bệnh viện điều trị bệnh nhân COVID-19 được tiếp nhận vaccine đợt đầu, trong đó Hải Dương là tỉnh được phân bổ nhiều nhất cả nước với 33.000 liều.

Có 13 tỉnh thành phố hiện đang có dịch sẽ được triển khai tiêm vaccine COVID-19 gồm: Hà Nội, TP.HCM, Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Hòa Bình, Gia Lai, Bình Dương, Điện Biên và Hà Giang.

Bộ Quốc phòng và Bộ Công an chủ động tiếp nhận và triển khai tiêm chủng cho các đối tượng ưu tiên theo thẩm quyền quản lý; thực hiện quản lý, sử dụng vaccine hiệu quả, đúng đối tượng theo quy định và thông báo kết quả tiêm chủng về Bộ Y tế (Cục Y tế dự phòng) để tổng hợp.

Bộ Y tế sử dụng 600 liều vaccine để kiểm định chất lượng và lưu mẫu tại đơn vị nhập khẩu và Viện Kiểm định quốc gia Vắc xin và Sinh phẩm y tế theo quy định.

Đợt tiêm vaccine phòng COVID-19 lần này là khởi đầu cho chiến dịch tiêm chủng có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với hơn 100 triệu mũi tiêm được thực hiện trên toàn quốc, với nguồn lực đầu tư rất lớn của Chính phủ để phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả, góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe người dân trên cả nước. 

MAI THÚY

Bài liên quan
Miền Bắc sắp xuất hiện mưa dông
Hôm nay 19/4, nắng nóng vẫn là thời tiết chủ đạo ở hầu khắp các khu vực trên cả nước, trong đó Đông Bắc Bộ cuối tuần xuất hiện mưa rào rải rác và có nơi có dông.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Giá chung cư Hà Nội cao ngất: Nguy cơ xuất hiện 'bong bóng'?
Thời gian gần đây, giá chung cư Hà Nội liên tục tăng mạnh khiến nhiều chuyên gia e ngại nguy cơ "bong bóng" sẽ xảy ra.
Mới nhất