Những khuất tất ở ngành giáo dục Quảng Nam cần được làm rõ

Long Phi/ VOV-miền Trung | 07/12/2021, 21:02

Ngôi trường được đầu tư xây dựng với số tiền hơn 60 tỷ đồng song hiện không thể sử dụng; nhiều trang thiết bị giá trị nằm trong kho gây lãng phí, những "định hướng quá mức cần thiết"... khiến dư luận không khỏi băn khoăn.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ đúng sai những vụ việc nổi cộm trong ngành Giáo dục địa phương thời gian qua. 

Đang mùa mưa bão, nhưng hàng tuần, gần 300 học sinh ở các xã biên giới huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam phải vượt gần 40 km đường núi xuống trung tâm huyện để học. Trước đó, tỉnh Quảng Nam đã đầu tư hơn 60 tỷ đồng (gồm 2 giai đoạn) để xây dựng Trường THPT Võ Chí Công ở xã A Xan, huyện miền núi cao Tây Giang, đáp ứng việc dạy và học tại khu vực vùng cao biên giới. Ngôi trường này chỉ mới 2 năm đưa vào sử dụng đã có hiện tượng sạt lở, trượt đất ở thành taluy dương do địa chất yếu và mạch nước ngầm lớn. Tháng 10 năm ngoái, một quả đồi phía sau trường đổ sập xuống, đất đá tràn vào tận lớp học. Để đảm bảo an toàn, chính quyền địa phương phải di dời tất cả học sinh và giáo viên về Trường THPT Tây Giang tổ chức dạy học.

Thầy Nguyễn Công Tươi, Hiệu trưởng Trường THPT Võ Chí Công cho biết, gần 300 học sinh gặp khó khăn trăm bề khi phải ngồi học tạm bợ trong khu nhà ăn. “Cái khó lớn nhất là phải học tạm, ở tạm nên không gian chật chội. Không thể nào phát huy hết công năng, hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học mà nhà trường đã được đầu tư bố trí tại trường mới, cho nên ảnh hưởng đến quá trình dạy và học” - thầy Nguyễn Công Tươi nói.

Điều gây bức xúc dư luận là khi nguồn lực đầu tư cho giáo dục miền núi tỉnh Quảng Nam còn nhiều khó khăn thì một ngôi trường vừa mới xây hơn 60 tỷ đồng đã phải bỏ hoang và đứng trước nguy cơ bị “xóa sổ” bởi sạt lở đất. Nhớ lại hồi đầu năm 2017, khi san ủi mặt bằng xây dựng công trình này đã xuất hiện nhiều vết nứt rộng, kéo dài dọc sườn đồi phía sau trường. Thế nhưng, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan vẫn chọn vị trí này để triển khai dự án?

Ngày 3/12 vừa qua, Thường trực HĐND tỉnh Quảng Nam đã đề nghị UBND tỉnh khảo sát, lựa chọn điạ điểm an toàn, phù hợp để xây dựng Trường THPT Võ Chí Công tại địa điểm mới. Đối với công trình đã được đầu tư hơn 60 tỷ đồng, sẽ xem xét chuyển mục đích sử dụng nhằm tránh lãng phí. Như vậy, biết đến bao giờ gần 300 học sinh vùng biên giới tỉnh Quảng Nam mới có nơi học tập ổn định?

Thời gian gần đây, dư luận tại Quảng Nam tiếp tục xôn xao về những dấu hiệu “bất thường” trong công tác đấu thầu, mua sắm trang thiết bị của ngành giáo dục. Đã có nhiều hoài nghi xung quanh gói thầu số hiệu BT-2019-01 về “Mua sắm trang thiết bị dạy học tối thiểu, bàn ghế học sinh, trang thiết bị và đồ dùng nhà ăn, nhà bếp, khu nội trú cho các trường phổ thông dân tộc bán trú và các trường tiểu học, trung học cơ sở công lập có học sinh bán trú tại các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam”, do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam làm chủ đầu tư, được triển khai vào tháng 12/2019, với tổng mức kinh phí hơn 16,8 tỷ đồng.

Có hay không sự khuất tất, không minh bạch trong triển khai các dự án xây dựng, nâng cấp trường học và mua sắm trang thiết thì còn chờ kết quả thanh tra, kiểm tra của các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, điều dễ thấy là một số thiết bị có giá trị lớn khi cấp về trường học lại không sử dụng được phải để trong kho. Một số dự án triển khai không sát nhu cầu thực tế các trường học, dẫn đến tốn kém tiền bạc mà hiệu quả sử dụng rất thấp, thậm chí lãng phí.

Một số giáo viên lên tiếng: Bao nhiêu năm nay, nhiều trường THPT được đầu tư máy tính từ Sở Giáo dục và Đào tạo như thế này không hề hiệu quả. Chỉ sử dụng được vài tháng xong là hư hỏng, máy không chạy được luôn. Cuối cùng để một phòng máy như thế vô nghĩa quá!.

Một trong vụ việc xảy ra ở ngành giáo dục tỉnh Quảng Nam đã được UBND tỉnh Quảng Nam nhắc nhở, đó là ngày 23/3/2021, UBND tỉnh Quảng Nam có văn bản số 1578 chỉ rõ: “việc lựa chọn sách giáo khoa Tiếng Anh chưa thực sự khách quan, có tình trạng định hướng quá mức cần thiết”. Vừa qua, ông Hà Thanh Quốc, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam lại mạnh tay ký văn bản, giới thiệu đích danh 3 doanh nghiệp tư vấn sửa chữa trường học gây xôn xao dư luận.

Trước những phản ứng gay gắt của nhiều cán bộ, giáo viên về những “lùm xùm” liên quan đến ông Hà Thanh Quốc, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam, mới đây, UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra toàn diện các gói thầu liên quan đến chương trình mục tiêu giáo dục vùng núi, vùng dân tộc thiểu số do Sở Giáo dục và Đào tạo quản lý, thực hiện.

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam khẳng định, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo xử lý theo đúng quy trình và sớm có câu trả lời trước dư luận: “Về xử lý những cán bộ mà dư luận phản ánh thời gian qua như Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, chúng tôi sẽ làm đúng theo trình tự, quy định. Quảng Nam sẽ xử lý theo đúng chức năng, thẩm quyền về công tác quản lý cán bộ”./.

Bài liên quan
Giám đốc Sở GDĐT Quảng Nam được cho nghỉ trước tuổi vì không đủ uy tín
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam vừa ký quyết định phê duyệt danh sách tinh giản biên chế đợt I năm 2022. Ông Hà Thanh Quốc, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam là một trong số 170 trường hợp được cho nghỉ trước tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Điện Biên Phủ - Trận đánh của thế giới"
Trận chiến Điện Biên Phủ không chỉ tác động tới Việt Nam, Pháp mà tới cả thế giới. Đó là trận đánh của thế giới".
Mới nhất