Những đối tượng nào ở TP.HCM không cần giấy đi đường từ 16/9?

Hà Khánh/VOV-TP.HCM | 16/09/2021, 21:38

Từ hôm nay (16/9), nhiều nhóm đối tượng tại TP.HCM được bổ sung vào danh sách người không cần giấy đi đường khi đáp ứng một số điều kiện. Đó là thông tin được Công an Thành phố cung cấp tại buổi họp báo về tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn TP.HCM.

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng tham mưu, Công an TP.HCM cho biết, Công an Thành phố đã có thông báo triển khai các biện pháp kiểm soát thực hiện giãn cách xã hội từ ngày 16/9, yêu cầu các đơn vị và địa phương triển khai ngay đến lực lượng các quy định hướng dẫn về kiểm soát đối tượng lưu thông trên đường.

Công an Thành phố cũng giao các đơn vị liên quan phối hợp với Sở thông tin  - Truyền thông tham mưu thí điểm triển khai thực hiện “Thẻ xanh Covid-19”, đảm bảo 5K, xét nghiệm kháng nguyên định kỳ tại Quận 7, huyện Củ Chi và huyện Cần Giờ, các khu chế xuất, khu công nghiệp trên địa bàn này và khu công nghệ cao.

Ngoài ra, Công an Thành phố cũng có hướng dẫn về các nhóm đối tượng không cần giấy đi đường khi đáp ứng một số điều kiện như người đi tiêm vaccine, người thân đi chăm sóc cha mẹ già đang ở một mình, bệnh nhân Covid-19 cách ly tại nhà một mình, luật sư tham gia tố tụng, nhân viên người lao động đổi ca làm việc.

Thượng tá Lê Mạnh Hà nói: "Căn cứ theo yêu cầu của các ngành, việc kéo dài thời gian giãn cách xã hội sẽ khiến nhiều ngành, lĩnh vực, các đơn vị rất khó khăn khi tổ chức 3 tại chỗ. Thời gian giãn cách không thể kéo dài quá lâu. Chúng tôi cũng đã giải quyết trên cơ sở yêu cầu của các ngành chủ quản".

Dưới đây là danh sách các đối tượng không cần Giấy đi đường tại TP.HCM từ 16/9:
(Ban hành kèm Thông báo 3660 triển khai các biện pháp kiểm soát thực hiện giãn cách xã hội từ ngày 16/9)

- Người đi tiêm vaccine: có tin nhắn hoặc giấy mời, kèm CMND/CCCD; người dân từ nhà ra UBND cấp xã hoặc cơ quan y tế để xin giấy xác nhận; Đại diện cơ quan, doanh nghiệp đi nộp, nhận, đổi Giấy đi đường tại Các Sở, Ngành, PC08, UBND và Công an cấp huyện, UBND và Công an cấp xã; Người đi làm CCCD có mang theo hồ sơ xin cấp giấy đi đường hoặc có cơ sở chứng minh nội dung hẹn nhận, đổi, cấp giấy đi đường, CCCD của Cơ quan cấp giấy và Cơ quan Công an, di chuyển trên lộ trình phù hợp với hồ sơ. Kiểm tra khai báo y tế trên phần mềm của Bộ Công an.

- Người có vé máy bay di chuyển ra sân bay (kèm 01 người chở và 1 phương tiện, người chở chụp lại vé máy bay, giấy tờ liên quan để di chuyển từ sân bay về lại nhà). Kiểm tra khai báo y tế trên phần mềm của Bộ Công an.

- Lực lượng y tế: có thẻ y tế, thẻ sinh viên ngành Y hoặc Giấy đi đường do Thủ trưởng đơn vị (Sở y tế, các cơ sở y tế có quyết định thành lập) cấp; Nhân viên nhà thuốc có giấy tờ chứng minh chuyên môn dược và chứng minh về nơi làm việc (mặc đồ bảo hộ y tế hoặc quần áo y tế khi di chuyển trên đường). Kiểm tra khai báo y tế trên phần mềm của Bộ Công an.

- Người đi xét nghiệm Covid-19 có giấy tờ chứng minh thuộc các trường hợp sau:  Người có hộ chiếu, giấy tờ chứng minh chuẩn bị đi du học (trong vòng 03 ngày); người có vé máy bay đi nước ngoài và đi các tỉnh khác cần xét nghiệm âm tính Covid-19 (có code vé máy bay trong vòng 03 ngày), tài xế xe ô tô đi xét nghiệm Covid-19 để làm giấy tờ xin cấp mã QR code đối với xe ô tô chở hàng thuộc diện được phép hoạt động. Tất cả các trường hợp phải có lộ trình di chuyển từ nhà đến nơi xét nghiệm phù hợp. Kiểm tra khai báo y tế trên phần mềm của Bộ Công an.

- Các cá nhân, phương tiện chở oxy, thuốc men, vật tư thiết bị y tế...phục vụ phòng chống dịch bệnh Covid-19, khi có các giấy tờ chứng minh như: Giấy đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận chuyên môn, hợp đồng vận chuyển hàng hóa... Kiểm tra khai báo y tế trên phần mềm của Bộ Công an.

- Nhân viên vận chuyển Gas cho phép lưu thông trong phường hoặc phường liền kề với yêu cầu: Chở theo bình gas (Loại 12kg trở lên) và giấy bán hàng thể hiện địa chỉ giao hàng và địa chỉ cửa hàng. Kiểm tra khai báo y tế trên phần mềm của Bộ Công an.

- Nhân viên vệ sinh môi trường và nhân viên vệ sinh môi trường thu gom rác dân lập được phép di chuyển khi lưu thông đảm bảo yêu cầu: Mặc áo phản quang của nhân viên môi trường (đối với nhân viên vệ sinh môi trường dân lập không buộc phải đồng phục chuẩn theo Công nhân ngành vệ sinh môi trường nhà nước) và có giấy tờ chứng minh về địa điểm thu gom rác phù hợp với nơi ở và tuyến đường di chuyển (hoặc đi cùng xe chở rác). Kiểm tra khai báo y tế trên phần mềm của Bộ Công an.

Đối với nhân viên Công ty vệ sinh môi trường thời gian được phép lưu thông trước 60 phút vào ca theo lịch làm việc và sau 60 phút khi hết ca làm việc căn cứ vào lịch phân ca cụ thể của Công ty vệ sinh môi trường.

- Người có quan hệ với bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện: Số lượng 01 người; có cơ sở chứng minh quan hệ với bệnh nhân; di chuyển phù hợp tuyến đường từ nhà đến bệnh viện. Kiểm tra khai báo y tế trên phần mềm của Bộ Công an.

- Thành viên tổ bay các hàng không (phi công, tiếp viên..) yêu cầu: Mặc đồng phục, đeo thẻ ngành của hãng và có lịch bay cụ thể của Cảng vụ hàng không Miền Nam, được phép di chuyển từ nhà đến nơi làm việc và ngược lại tại thời điểm có chuyến bay. Kiểm tra khai báo y tế trên phần mềm của Bộ Công an.

- Các phi công thực hiện chuyến bay huấn luyện, kiểm tra định kỳ tại 03 trung tâm huấn luyện bay yêu cầu: Mặc đồng phục, đeo thẻ ngành của hang hàng không và có lịch huấn luyện cụ thể của Cảng vụ hàng không Miền Nam, được phép di chuyển từ nhà đến nơi huấn luyện và ngược lại trước thời điểm vào ca huấn luyện 60 phút và sau thời gian kết thúc huấn luyện 60 phút. Kiểm tra khai báo y tế trên phần mềm của Bộ Công an.

- Nhân viên các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không đang thực hiện làm việc “3 tại chỗ” tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sân Nhất được phép di chuyển thay ca làm việc thời gian lưu thông từ 12 giờ đến 14 giờ hàng ngày. Kiểm tra khai báo y tế trên phần mềm của Bộ Công an.

- Người thân đi chăm sóc cha mẹ già đang ở một mình, bệnh nhân Covid-19 cách ly tại nhà một mình: có giấy xác nhận của UBND xã phường hoặc cơ quan y tế; Kiểm tra khai báo y tế trên phần mềm của Bộ Công an; CBCS trực chốt, trạm kiểm soát thực hiện ghi sổ trực theo dõi để thông báo về Công an địa phương xác minh và hỗ trợ.

- Luật sư tham gia tố tụng được lưu thông khi có thông báo yêu cầu, giấy triệu tập của các cơ quan tố tụng (hoặc văn bản yêu cầu của cơ quan tố tụng gửi Văn phòng luật sư, kèm văn bản phân công luật sư của Văn phòng luật sư), khi lưu thông phải có các yếu tố nhận diện: (1) thẻ luật sư trùng với giấy tờ trên; (2) Kiểm tra khai báo y tế trên phần mềm của Bộ Công an.

- Cán bộ, công nhân viên, người lao động ngành tài chính ngân hàng, chứng khoán được lưu thông đổi ca làm việc hàng tuần, thời gian di chuyển từ 16h30 đến 18h ngày thứ sáu và 6h30 đến 8h ngày thứ hai; Nhân viên doanh nghiệp xăng dầu, Gas được lưu thông đổi ca làm việc từ 13h đến 15h ngày chủ nhật hàng tuần; Người lao động thuộc các doanh nghiệp nhà nước (điện lực, bưu điện, viễn thông…) được lưu thông đổi ca làm việc thời gian từ 15h đến 17h thứ 7 và 6h đến 7h30 thứ 2 hàng tuần. Khi lưu thông phải (1) mặc đồng phục ngành, doanh nghiệp; (2) đeo thẻ nhân viên; (3) có lịch đổi ca của đơn vị; (4) Khai báo y tế qua phần mềm của Bộ Công an.

- Đối với Công nhân làm việc tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao: nghỉ việc về nhà khi nhà máy ngưng hoạt động; người lao động đến nhà máy đổi ca làm việc (thời gian đổi ca không dưới 7 ngày/1 lần) hoặc người lao động đến làm việc tại công ty, nhà máy mở cửa hoạt động được phép lưu thông thời gian lưu thông từ 09h đến 11h hoặc từ 14h đến 16h, thực hiện đảm bảo như sau: (1) lưu thông từ nơi nhà máy, công ty đến nơi cư trú; (2) thuộc nhân viên Công ty, Doanh nghiệp được Ban quản lý KCX, KCN, KCNC xác nhận và ghi rõ thời gian lưu thông như trên; (3) có xét nghiệm âm tính ra vào KCX, KCN thời gian 05 ngày (4) khai báo y tế trên phần mềm của Bộ Công an.

- Nhân viên bưu cục, giáo viên vận chuyển sách đến nhà dân cho các em học sinh thực hiện như sau: (1) mặc đồng phục ngành, đeo thẻ ngành (2) có sách hoặc lịch, danh sách địa điểm giao sách (3) khai báo y tế trên phần mềm của Bộ Công an.

- Giảng viên, giáo viên các Trường học lưu thông đến trường hoặc điểm dạy học trực tuyến được lưu thông phù hợp với lịch dạy học trực tuyến, thực hiện các quy định sau: (1) mang thẻ ngành (2) có lịch giảng dạy được Ban giám hiệu nhà trường ký duyệt (3) thực hiện khai báo y tế trên phần mềm của Bộ Công an./.

Bài liên quan
Hoa hậu Thuỳ Tiên trở thành Đại sứ Du lịch TP.HCM
Sở Du lịch TP.HCM vừa công bố Hoa hậu Nguyễn Thúc Thuỳ Tiên là Đại sứ Du lịch TP.HCM 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
ĐBQH vẫn băn khoăn việc rút BHXH một lần
Các ĐBQH vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề rút BHXH một lần đối với người chưa đủ tuổi hưởng lương hưu, không tiếp tục đóng BHXH, chưa đủ 20 năm đóng BHXH.
Mới nhất