Những chính sách mới liên quan đến ô tô có hiệu lực từ tháng 10

30/09/2022, 18:25

Tăng giá đăng kiểm ô tô thêm 10.000 đồng mỗi xe, bỏ các quy định về tính tỷ lệ nội địa hóa,... là những chính sách rất đáng chú ý có hiệu lực từ đầu tháng 10 tới.

Giá đăng kiểm ô tô tăng thêm 10.000 đồng từ 8/10

Thông tư 55/2022/TT-BTC của Bộ Tài chính, sửa đổi Thông tư 238/2016/TT-BTC quy định giá dịch vụ kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới, thiết bị và xe máy chuyên dùng đang lưu hành; đánh giá, hiệu chuẩn thiết bị kiểm tra xe cơ giới có hiệu lực từ ngày 08/10/2022.

Đáng chú ý, tất cả các loại ô tô đều được điều chỉnh theo hướng tăng giá dịch vụ đăng kiểm lên thêm 10 nghìn đồng/xe so với hiện hành.

Cụ thể: Xe ô tô tải, đoàn xe ô tô (xe ô tô đầu kéo + sơ mi rơ moóc), có trọng tải trên 20 tấn và các loại xe ô tô chuyên dùng tăng từ 560 nghìn lên 570 nghìn; xe ô tô khách trên 40 ghế (kể cả lái xe), xe buýt; xe tăng từ 350 nghìn lên 360 nghìn; xe con dưới 10 chỗ tăng từ 240 nghìn lên 250 nghìn;...

Những chính sách mới liên quan đến ô tô có hiệu lực từ tháng 10 - 1

Bảng giá đăng kiểm đối với xe ô tô được điều chỉnh từ 8/10 tới. (Đơn vị: Nghìn đồng)

Cũng theo Thông tư 55/2022/TT-BTC, những xe cơ giới kiểm định không đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phải bảo dưỡng sửa chữa để kiểm định lại. Giá các lần kiểm định lại được tính như sau:

- Nếu việc kiểm định lại được tiến hành cùng ngày (trong giờ làm việc) với lần kiểm định đầu tiên thì: miễn thu đối với kiểm định lại lần 1 và 2; kiểm định lại từ lần thứ 3 trở đi mỗi lần kiểm định lại thu bằng 50% mức giá quy định.

- Nếu việc kiểm định lại được tiến hành sau 01 ngày và trong thời hạn 07 ngày (không kể ngày nghỉ theo chế độ) tính từ ngày kiểm định lần đầu, mỗi lần kiểm định lại thu bằng 50% giá quy định.

- Nếu việc kiểm định lại được tiến hành sau 7 ngày (không kể ngày nghỉ theo chế độ) tính từ ngày kiểm định lần đầu thì giá kiểm định được tính như kiểm định lần đầu.

Những chính sách mới liên quan đến ô tô có hiệu lực từ tháng 10 - 2

Giá đăng kiểm ô tô tăng thêm 10 nghìn đồng, tuy nhiên lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định cũng đã giảm 10 nghìn đồng nên về cơ bản, chi phí đăng kiểm không thay đổi so với trước đây. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Trước đó, ngày 16/6/2022, Bộ Tài chính cũng ban hành Thông tư số 36/2022/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Thông tư số 199/2016 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý lệ phí cấp giấy chứng nhận bảo đảm chất lượng, an toàn kỹ thuật đối với máy móc, thiết bị, phương tiện giao thông vận tải có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn. 

Theo nội dung Thông tư, lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định đối với tất cả các loại xe ô tô có mức giảm 10 nghìn đồng/giấy, áp dụng từ 1/8. Cụ thể như chứng nhận kiểm định đối với xe ô tô con dưới 10 chỗ giảm từ 100 nghìn đồng/xe xuống còn 90 nghìn đồng/xe; các loại xe khác giảm từ 50 nghìn đồng xuống còn 40 nghìn đồng/xe.

Như vậy, khi hai Thông tư 55 và Thông tư 36 cùng có hiệu lực từ 8/10, chi phí cho việc kiểm định kỹ thuật phương tiện về cơ bản là không thay đổi so với thời điểm trước 1/8.

Bỏ các quy định về tính tỷ lệ nội địa hóa ô tô từ 1/10

Bộ Khoa học và Công nghệ vừa có Thông tư 11/2022/TT-BKHCN bãi bỏ các văn bản quy phạm pháp luật đã ban hành trước đó, trong đó có Quyết định số 28/2004/QĐ-BKHCN ngày 01/10/2004 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô. Thông tư 11/2022/TT-BKHCN này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/10/2022.

Như vậy, sau gần 20 năm, quy định liên quan tới tỷ lệ nội địa hóa và mức độ rời rạc của linh kiện ô tô nhập khẩu chính thức được bãi bỏ bởi các quy định nêu trên không còn phù hợp với thực tiễn phát triển của công nghệ sản xuất ô tô.

Trước đây, nhằm thực hiện “Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2010, tầm nhìn đến năm 2020" của Thủ tướng, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành quy định về mức độ rời rạc của linh kiện ô tô nhập khẩu. Mục đích của quy định này chính là để phục vụ cho phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô (tính điểm theo mức độ rời rạc).

Những chính sách mới liên quan đến ô tô có hiệu lực từ tháng 10 - 3

Việc xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô theo cách tính điểm mức độ rời rạc như trước đây đã không còn phù hợp. (Ảnh: Hoàng Hà)

Hiện nay, các văn bản quy định về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô đã không còn phù hợp với thực tiễn phát triển của ngành công nghiệp ô tô, bởi Việt Nam hiện vẫn sử dụng cách tính tỷ lệ nội địa hóa theo cụm chi tiết được sản xuất trong nước. Trong khi đó, các nước ASEAN lại tính theo tổng giá trị của từng chi tiết cộng lại.

Theo giới chuyên gia, việc bãi bỏ các quy định này được cho là phù hợp với sự phát triển, thay đổi quy trình công nghệ sản xuất, lắp ráp ô tô của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam và trên thế giới hiện nay nhằm bảo đảm tính minh bạch, hợp lý; không gây phát sinh thủ tục hành chính, thuận lợi cho công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đầu tư và khoa học và công nghệ; bảo đảm được các điều ước và hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam với các nước khác.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính có công văn đề nghị lùi thời hạn trên cho đến khi có nghị định mới.

Ngoài những chính sách trên được điều chỉnh từ tháng 10/2022 thì trong tháng 9 vừa qua, hàng loạt quy định mới liên quan đến ô tô xe máy cũng có hiệu lực. Có thể kể ra như: Không được cải tạo xe 16 chỗ thành xe limousine chở khách; gửi hàng trên xe khách phải khai báo cả số CCCD hay siết chặt việc nhập khẩu phi thương mại đối với ô tô, xe máy,...

(Nguồn: Vietnamnet)
Bài liên quan
Mỹ siết chặt các tiêu chuẩn khí thải ô tô để thúc đẩy phương tiện chạy điện
Mỹ công bố các tiêu chuẩn khí thải ô tô nghiêm ngặt nhất từ trước đến nay để thúc đẩy việc chế tạo và phân phối xe điện trong nước.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Điện Biên Phủ - Trận đánh của thế giới"
Trận chiến Điện Biên Phủ không chỉ tác động tới Việt Nam, Pháp mà tới cả thế giới. Đó là trận đánh của thế giới".
Mới nhất