Nhờ tỷ lệ tiêm chủng cao, Singapore vẫn “bình thản” trước biến thể Omicron

CTV Mai Trang/VOV.VN (biên dịch) Theo Bloomberg | 02/12/2021, 19:51

Trước sự xuất hiện của Omicron, nhiều nước đã nhanh chóng đóng cửa biên giới để ngăn chặn sự lây lan của biến thể mới, trong khi đó Singapore vẫn bình tĩnh giữ nguyên quyết định từng bước mở cửa trở lại đất nước.

Không hoảng sợ trước biến thể Omicron

Việc chuyển đổi từ zero Covid-19 (đưa số ca mắc Covid-19 về 0) sang sống chung với đại dịch của Singapore đang được thế giới theo dõi chặt chẽ trong bối cảnh biến thể Omicron đang khiến thế giới lo lắng. Tới nay, Singapore đã không đảo ngược kế hoạch dần mở cửa lại biên giới và các chuyên gia nước này cho rằng họ có thời gian để ứng phó với biến thể mới thay vì hoảng sợ.

Thay vì đóng cửa biên giới với du khách nước ngoài như Nhật Bản và Israel, Singapore vẫn mở cửa biên giới cho những người đã tiêm chủng đầy đủ đến từ một số nước. Quốc gia này chọn cách tăng cường xét nghiệm cho khách du lịch và tạm dừng nới lỏng hơn nữa các hạn chế xã hội và di chuyển liên quan đến Covid-19.

“Chưa có bằng chứng cho thấy biến thể Omicron gây ra mối nguy hiểm đáng kể hoặc cần phải áp dụng các biện pháp hạn chế khác để kiểm soát và ngăn chặn”, Ashley St. John, phó giáo sư miễn dịch học tại Trường Y Duke-NUS, cho biết.

Các chuyên gia cho biết, chìa khóa giúp Singapore có thể tránh khỏi việc áp dụng các biện pháp hạn chế quyết liệt là nhờ tỷ lệ tiêm chủng cao, nỗ lực bảo vệ hệ thống y tế và thận trọng trong việc mở cửa trở lại. Singapore đã chuyển sang chiến lược sống chung với đại dịch trong bối cảnh biến thể Delta lây lan nhanh chóng là một minh chứng cho thấy không thể xóa sổ hoàn toàn Covid-19. Đây là một trong những quốc gia châu Á – Thái Bình Dương đầu tiên chuyển hướng từ zero Covid-19 sang sống chung với Covid-19.

“Việc đóng cửa biên giới, đặc biệt ở những nơi có tỷ lệ tiêm chủng cao, là không cần thiết. Tôi nghi ngờ rằng biến thể Omicron đã lan rộng đến nhiều nơi mà chưa được phát hiện. Nếu Omicron có khả năng lây truyền như Delta, thì việc đóng cửa biên giới sẽ chỉ làm trì hoãn sự xâm nhập của virus chứ không thể ngăn chặn hoàn toàn”, Ooi Eng Eong, giáo sư về bệnh truyền nhiễm tại Trường Y Duke-NUS, cho biết.

Ông Ooi Eng Eong nói thêm rằng tiêm chủng vẫn là cách bảo vệ tốt nhất trước Covid-19, vì ngay cả khi hiệu quả giảm trước biến thể Omicron, vaccine vẫn có khả năng ngừa tình trạng bệnh nặng và tử vong.

Tự tin ứng phó với Omicron nhờ tỷ lệ tiêm chủng cao

“Quyết định có đóng cửa biên giới hay không còn phụ thuộc vào sức chứa của bệnh viện và các cơ sở điều trị Covid-19 đã mở rộng khả năng tiếp nhận bệnh nhân rất nhiều”, Leong Hoe Nam, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Mount Elizabeth Novena của Singapore cho biết.

Ông Leong cho biết thêm, với tỷ lệ tiêm chủng cao, Singapore có thể ứng phó với biến thể mới tương đối tốt, dựa trên kinh nghiệm của Bồ Đào Nha, nơi đã ghi nhận ca nhiễm biến thể Omicron.

Bộ trưởng Y tế Singapore Ong Ye Kung nhận định rằng, nếu biến thể mới nguy hiểm hơn những biến thể trước đây thì cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19 có thể vấp phải những thất bại đáng kể, tuy nhiên, nếu biến thể này chỉ lây lan nhanh hơn nhưng gây ít triệu chứng nặng hơn, thì đó là “sự phát triển tích cực”. “Chúng ta sẽ hướng tới sống chung với Covid-19”, ông Ong Ye Kung cho hay.

“Trong khi chờ đợi có thêm thông tin về Omicron, chúng ta nên có cách tiếp cận thận trọng và thực hiện các hạn chế thích hợp để kiểm soát sự lây lan của biến thể này. Không để biến thể Omicron lây lan nhanh trong cộng đồng khi tìm hiểu kỹ hơn về nó trong những tuần tới. Khi hiểu thêm về biến thể này, tôi tin rằng chúng ta sẽ hướng tới sống chung với Omicron, giống như học sách sống chung với Delta”, ông Ong nói./.

Bài liên quan
Việt Nam tham dự Lễ hội ẩm thực Pháp ngữ tại Singapore
Sự nổi bật của gian hàng Việt Nam tại Lễ hội ẩm thực Pháp ngữ 2024 đã thu hút sự quan tâm của tất cả những du khách tới tham dự lễ hội. 

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể để phát triển nguồn nhân lực công nghiệp bán dẫn
Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng, Việt Nam sẽ đào tạo 50.000 - 100.000 nhân lực cho công nghiệp bán dẫn vào năm 2030.
Mới nhất