Nhiều cung bậc cảm xúc với tour trải nghiệm Di tích nhà tù Hỏa Lò về đêm

10/07/2020, 00:00

Không gian nhà tù tăm tối, ngột ngạt với ánh sáng le lói hắt xuống cùng âm thanh được tái hiện giúp du khách cảm nhận chân thực về sự khắc nghiệt của nhà tù thực dân.

Từ ngày 24/07, du khách khi tới với Di tích nhà tù Hỏa Lò sẽ được tham gia tour tham quan về đêm với tên gọi “Đêm thiêng liêng- sáng ngời tinh thần Việt”. Trong suốt hành trình, du khách sẽ trải qua nhiều cảm xúc đặc biệt, từ xót xa trước sự khắc nghiệt của chế độ nhà tù thực dân; đến khâm phục ý chí kiên cường, sự hy sinh anh dũng của các anh hùng, liệt sĩ mà tên tuổi của họ đã trở thành một phần lịch sử dân tộc.

Nhiều cung bậc cảm xúc với tour trải nghiệm Di tích nhà tù Hỏa Lò về đêm - ảnh 1

Áp phích quảng bá tour trải nghiệm “Đêm thiêng liêng – Sáng ngời tinh thần Việt” tại Nhà tù Hỏa Lò. - Ảnh: VOV

Nghe âm thanh bài viết tại đây:

Một đêm cuối tháng 6, Di tích nhà tù Hỏa Lò mở cửa đón hàng chục vị khách đầu tiên tham gia thử nghiệm tour “Đêm thiêng liêng – Sáng ngời tinh thần Việt”. Đây là tour du lịch mới do Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò phối hợp với Công ty Lữ hành Hanoitourist thực hiện nhằm đem đến cho du khách những trải nghiệm độc đáo tại “địa chỉ đỏ” trong hành trình khám phá Thủ đô Hà Nội. Ông Đặng Văn Biểu, Phó Trưởng ban quản lý Di tích nhà tù Hỏa Lò, cho biết: “Đây là là một hành trình mới với âm thanh, ánh sáng, người thuyết minh, góp phần tạo thành một câu chuyện hoàn hảo để khách tham quan cảm nhận được nơi địa ngục trần gian đã giam cầm, đầy ải các chiến sĩ yêu nước Cách mạng Việt Nam như thế nào. Thời gian của 1 tour từ 45 phút đến 1 tiếng gắn với mười câu chuyện kể và ở đó cũng có sự tri ân với các lão thành các mạng, với những người đã hy sinh vì nền độc lập, tự do của ngày hôm nay”.

Khách tham quan được ngược dòng thời gian, trở về với quá khứ qua hành trình khám phá di tích từ: Cổng chính, trại giam nam tù tập thể, trại giam nam tù chính trị, ngục tối, cây bàng, các cửa cống ngầm, trại giam nữ tù chính trị, máy chém, xà lim tử hình, đài tưởng niệm. Không gian nhà tù tăm tối, ngột ngạt với ánh sáng le lói hắt xuống cùng âm thanh được tái hiện giúp du khách cảm nhận chân thực về sự khắc nghiệt của nhà tù thực dân.

Nhiều cung bậc cảm xúc với tour trải nghiệm Di tích nhà tù Hỏa Lò về đêm - ảnh 2Tư liệu về những chiến sỹ bị thực dân Pháp bắt nhốt tại Nhà tù Hỏa Lò. - Ảnh: VOV5 

Từng câu chuyện dẫn dắt mang đến cảm xúc xót xa, đau đớn nhưng cũng thật thiêng liêng và tự hào về khí phách hiên ngang của những chiến sĩ cách mạng năm xưa bị địch bắt tù đày nơi “địa ngục trần gian”. Đan xen trong hành trình cảm xúc thấp thỏm, thắt tim của câu chuyện ngục tù, du khách được thả lỏng khi bước qua không gian của sân tù. Dưới bóng cây bàng cổ thụ, khúc nhạc của cựu tù nhân nhà tù Hỏa Lò, nhạc sĩ Đỗ Nhuận vang lên, để du khách nhớ đến những người chiến sĩ cách mạng bất khuất, kiên dũng từng bị giam cầm nơi đây. Đây là một tour trải nghiệm đặc biệt chưa từng có tại Việt Nam, nơi mọi giác quan của du khách được đánh thức với hiệu ứng âm thanh, tiếng động thay đổi qua từng điểm tham quan; kỹ thuật nhấn sáng, hắt bóng được sử dụng, tạo những khoảng sáng – tối đối lập trong các phòng trưng bày; những ánh nến leo lét nơi lối đi. Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương, nguyên Tư lệnh kiêm Chính ủy Bộ Tư lệnh Quân tình nguyện Việt Nam tại Lào, cho rằng: “Những hình thức du lịch như thế này giúp người dân biết, xem lại, nhớ lại những hình ảnh. Để tập trung tư duy của con người thì không gian ban đêm chính là điểm hẹn, ban đêm giúp chúng ta dễ suy ngẫm hơn, sâu lắng hơn”.

Ngoài ra, trong tour khám phá đêm, du khách còn được xem phần biểu diễn sáo tại gốc bàng lịch sử, để hiểu hơn tinh thần lạc quan của các chiến sĩ cách mạng; được nghe hướng dẫn viên kể những câu chuyện về việc các chiến sĩ năm xưa đã sử dụng lá bàng, quả bàng để làm thuốc chữa bệnh, dùng cành bàng để làm đũa và sáo... Đó là những cảm nhận chung của rất nhiều du khách sau khi tham gia tour du lịch trải nghiệm nhà tù Hoả Lò về đêm.

Một trong những điểm đặc sắc tiếp theo của hành trình khám phá nhà tù Hỏa Lò về đêm mà du khách được trải nghiệm đó là sau khi tham quan xong khu vực Nhà tù, du khách sẽ đến đài tưởng niệm để cầu nguyện và thắp nén hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ. Đặc biệt, kết thúc hành trình khám phá, du khách được thưởng thức những thức uống và đồ ăn được chính những nhân viên làm việc tại nhà tù làm từ quả bàng, lá bàng và nhận được một phần quà mang giá trị tinh thần, đặc trưng của di tích Nhà tù Hỏa Lò.

Chương trình “Đêm thiêng liêng – Sáng ngời tinh thần Việt” chính thức đón khách tham quan từ ngày 24/07, vào tối các ngày thứ 6, thứ 7, chủ nhật hằng tuần và không dành cho du khách dưới 16 tuổi.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nghe
1x
1.5x
2x
  • vov1
  • VOV GIAO THONG HA NOI
  • VOV GIAO THONG HCM
  • vov2
  • vov3
  • vov4
  • vov5
  • vov6
  • vovtv
  • vtc1
Nổi bật VOVLIVE
Giá chung cư Hà Nội cao ngất: Nguy cơ xuất hiện 'bong bóng'?
Thời gian gần đây, giá chung cư Hà Nội liên tục tăng mạnh khiến nhiều chuyên gia e ngại nguy cơ "bong bóng" sẽ xảy ra.
Mới nhất