Nhiều bác sĩ nước ngoài "vẽ bệnh moi tiền", Sở Y tế TP.HCM kiến nghị xử lý

Kim Dung/VOV-TPHCM | 30/11/2022, 16:26

Sở Y tế TP.HCM đã có kiến nghị cần quy định bác sĩ nước ngoài muốn hành nghề khám, chữa bệnh tại Việt Nam bắt buộc phải qua kỳ thi chứng chỉ hành nghề, bắt buộc phải thông thạo tiếng Việt và nói tiếng Việt khi khám bệnh, đồng thời các quy định này sớm có hiệu lực khi được ban hành.

Từ sau dịch COVID-19, có tình trạng nhiều bác sĩ nước ngoài tại một số phòng khám tư nhân có hành vi “vẽ bệnh moi tiền”, Sở Y tế TP.HCM vừa kiến nghị Quốc hội sớm thông qua Luật khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), trong đó cần quy định bác sĩ nước ngoài bắt buộc phải thông qua kỳ thi chứng chỉ hành nghề, bắt buộc phải thông thạo tiếng Việt và nói tiếng Việt khi khám bệnh, mới được hành nghề tại Việt Nam. 

Theo Sở Y tế TP.HCM, gần đây một số phòng khám tư nhân có yếu tố nước ngoài lại tái xuất hiện các hành vi vi phạm pháp luật trong hành nghề khám, chữa bệnh. Điều đáng xem xét đó là các phòng khám này từng vi phạm trước đây và từng bị xử phạt ở khung cao nhất theo quy định của pháp luật hiện hành. Các hành vi "vẽ bệnh để moi tiền" người bệnh được báo chí phản ánh khiến người dân TP.HCM và nhân viên y tế phẫn nộ, mong muốn cơ quan quản lý nhà nước phải có biện pháp mạnh, đủ sức răn đe.

Vì vậy, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng kêu gọi người dân và nhân viên y tế cùng hỗ trợ ngành y tế phát hiện và kịp thời thông báo về Thanh tra Sở Y tế, bằng cách gọi vào đường dây nóng hoặc thông báo qua ứng dụng “Y tế trực tuyến” hay bất cứ hình thức nào có thể, nhằm kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật.

Đồng thời, Sở Y tế TP.HCM đã có kiến nghị Quốc hội sớm thông qua Luật khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), trong đó cần quy định bác sĩ nước ngoài muốn hành nghề khám, chữa bệnh tại Việt Nam bắt buộc phải qua kỳ thi chứng chỉ hành nghề, bắt buộc phải thông thạo tiếng Việt và nói tiếng Việt khi khám bệnh, đồng thời các quy định này sớm có hiệu lực khi được ban hành. Cần tăng nặng các hình thức xử phạt như thu hồi vĩnh viễn chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động nếu tái phạm các hành vi vi phạm pháp luật, nhất là các hành vi liên quan đến đạo đức hành nghề khám, chữa bệnh.

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cũng duy trì thường xuyên công tác thanh, kiểm tra các phòng khám có yếu tố nước ngoài và phòng khám từng vi phạm, tiếp tục xử lý nghiêm với mức hình phạt cao nhất theo quy định hiện hành. Bên cạnh đó, Sở Y tế TP.HCM đề nghị UBND các quận, huyện, Tp. Thủ Đức tăng cường phối hợp trong quản lý hành nghề khám, chữa bệnh tư nhân trên địa bàn./.

Bài liên quan
Cấm lái xe có nồng độ cồn, song tránh lạm dụng kiểm tra xử phạt gây phản cảm
Nhiều Đại biểu Quốc hội ủng hộ phương án quy định cấm tuyệt đối lái xe có nồng độ cồn. Có ý kiến đề nghị cơ quan chức năng tránh lạm dụng quy định để xử phạt, kiểm tra, gây sự phản cảm của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho các công trình trọng điểm
Thủ tướng nhấn mạnh, khối lượng công việc triển khai năm 2024 là rất lớn, đòi hỏi các các bộ, ngành, địa phương cần tích cực, quyết liệt hơn nữa, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.
Mới nhất