Nhân dân là “con mắt, cánh tay” trong phòng chống ma túy

Trấn Long/VOV-Tây Bắc | 25/06/2022, 08:44

Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, toàn dân tích cực tham gia phòng chống ma túy, huyện vùng cao Thuận Châu đã trở thành điểm sáng trong công tác phòng chống ma  túy, giữ vững an ninh trật tự, bảo đảm trật tự an toàn xã hội ở Sơn La.

Sinh sống ở bản Ta Khoang, xã Chiềng Pha, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La, chị Cà Thị Thân cũng như nhiều gia đình đồng bào dân tộc Thái trong bản hiểu rất rõ về tác hại của ma túy. Nhiều năm trước, ma túy tràn về bản, gây nên những đau thương cho nhiều gia đình, đói nghèo vì thế cứ đeo đẳng.

Với sự vào cuộc của chính quyền, lực lượng công an địa phương, bà con nơi đây đã đồng lòng đoàn kết đẩy lùi ma túy ra khỏi cộng đồng. Mọi người cùng chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, không kỳ thị gia đình có con em nghiện ma túy; nhiễm HIV/AIDS; tích cực tố giác tội phạm. Chị Cà Thị Thân nói: "Tôi đã chủ động, tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và lực lượng công an xã tuyên truyền tới bà con nhân dân, người thân trong gia đình thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là tránh xa các tệ nạn xã hội, từ đó góp phần giảm thiểu và đẩy lùi tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn xã hội về ma túy".

Bên cạnh việc duy trì, nâng cao chất lượng hoạt động của hơn 100 nhóm liên gia tự quản về an ninh, trật tự; 100% gia đình, bản, nhà trường, công ty, doanh nghiệp, hợp tác xã ở xã Chiềng Pha, huyện Thuận Châu đã ký cam kết xây dựng xã điển hình về phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; xây dựng mô hình “Xã bình yên về an ninh trật tự, không phát sinh tội phạm, tệ nạn xã hội”; đồng thời tạo điều kiện giúp đỡ người sa cơ lỡ bước, người nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng, không kỳ thị xa lánh, không bỏ lại họ phía sau.

Ông Lò Văn Hoan, Chủ tịch UBND xã Chiềng Pha, huyện Thuận Châu cho biết, từ năm 2020 đến nay, xã đã tạo điều kiện cho hơn 20 người thuộc diện mãn hạn tù, hoàn thành việc cai nghiện, có động cơ phấn đấu tốt được vay vốn phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống: "Những trường hợp tái hòa nhập cộng đồng từ khoảng 5 năm trước về đây thì cơ bản họ chấp hành tốt. Những người tái hòa nhập cộng đồng thì chúng tôi đã phân công cho nhóm liên gia tự quản giám sát, cho trưởng bản, công an viên của bản, công an xã giám sát, tạo điều kiện cho họ ổn định cuộc sống; chúng tôi cũng có phương hướng là nếu đủ điều kiện thì chúng tôi tiếp cho vay vốn phát triển sản xuất, ví dụ như trồng cà phê, thanh long ruột đỏ, trồng các cây ngắn ngày để phục vụ đời sống của họ".

Từ đầu năm đến nay, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La tiếp tục quản lý hơn 900 người nghiện ma túy, lập hồ sơ giáo dục thường xuyên đối với hơn 120 trường hợp, đưa đi cai nghiện bắt buộc 91 trường hợp. So với cùng kỳ năm 2021, số lượng người nghiện có hồ sơ quản lý giảm hơn 600 trường hợp. Cùng với đó, các lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ 100 vụ, hơn 120 đối tượng phạm tội và vi phạm pháp luật về ma túy. Trong số này, có nhiều vụ việc được triệt phá từ nguồn tin tố giác của nhân dân.

Thượng tá Nguyễn Đình Khiêm, Phó trưởng Công an huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La cho biết: Có được kết quả như vậy, không thể thiếu “con mắt, cánh tay” kéo dài của lực lượng Công an, chính là sự giúp đỡ, ủng hộ của quần chúng nhân dân: "Bác Hồ cũng đã nói “Nếu nhân dân giúp đỡ chúng ta nhiều thì thành công nhiều, giúp đỡ ít thì thành công ít, giúp đỡ hoàn toàn thì thành công hoàn toàn”, có những vụ án, vụ việc nếu không dựa vào nhân dân hoặc nhân dân không cung cấp thông tin thì chúng tôi sẽ không hoàn thành được nhiệm vụ; kể cả công tác giáo dục, cảm hóa các đối tượng mãn hạn tù hoặc đối tượng giáo dục tại cộng đồng, khu dân cư thì nhân dân cũng đã giúp đỡ chúng tôi rất nhiều trong công tác tạo điều kiện quản lý, giám sát cũng như tái hòa nhập cộng đồng đối với các đối tượng".

Ông Đinh Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó trưởng ban Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy huyện Thuận Châu giai đoạn 2021 – 2025 chia sẻ: Hiện tội phạm về ma túy ở địa phương vẫn còn diễn biến phức tạp, đặc biệt với sự phát triển mạnh mẽ của đời sống kinh tế xã hội, trong thời gian tới sẽ xuất hiện thêm các loại ma túy mới trên địa bàn với phương thức, thủ đoạn, hoạt động ngày một tinh vi, khó lường hơn.

Huyện Thuận Châu xác định rõ quan điểm phòng chống và kiểm soát ma túy là nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai thực hiện, huyện đã phối hợp, chỉ đạo các lực lượng chức năng có liên quan, trong đó lực lượng Công an là nòng cốt tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, phương án, kế hoạch tập trung đấu tranh mạnh mẽ với các loại tội phạm, góp phần xây dựng Thuận Châu ổn định, phát triển.

Nhiệm vụ đấu tranh, phòng chống ma túy được huyện Thuận Châu triển khai sâu rộng đến các địa bàn dân cư; công tác tuyên truyền, vận động được mở rộng cả về nội dung và hình thức, phù hợp với đặc điểm từng địa bàn, từng đối tượng, từng dân tộc đã thu hút được đông đảo quần chúng nhân dân tham gia phát hiện, tố giác tội phạm, từ đó đẩy lùi tệ nạn xã hội, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra./.

Bài liên quan
Đấu tranh với tội phạm ma tuý trên tuyến biên giới Sơn La
Với sự nỗ lực, quyết tâm cao của cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng Sơn La, hàng loạt vụ buôn bán, vận chuyển ma túy lớn đã được phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời, góp phần làm giảm đáng kể tội phạm ma túy tại khu vực biên giới, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất