Nhà văn Tùng Điển qua đời ở tuổi 76

PV/VOV.VN | 12/07/2022, 14:59

Theo thông tin từ nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, nhà văn Tùng Điển qua đời vào ngày 10/7, hưởng thọ 76 tuổi.

Nhà văn Tùng Điển tên thật Trần Quang Điển, sinh năm 1947, quê quán làng Ngũ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội. Ông từ trần hồi 9h ngày 10/7/2022 (tức ngày 12 tháng 6 năm Nhâm Dần) tại Hà Nội. Ông hưởng thọ 76 tuổi.

Nhà văn Tùng Điển tham gia quân đội sau khi tốt nghiệp đại học. Sau này ông là biên tập viên nhà xuất bản Thanh Niên (Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh). Ông từng giữ các vị trí quản lý công tác như Giám đốc Quỹ hỗ trợ sáng tạo Văn học nghệ thuật Việt Nam, Phó Chủ tịch Uỷ ban toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam. 

Những tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Tùng Điển gồm "Những ô cửa màu nâu"(tập truyện, 1975); "Mạch ngầm" (tiểu thuyết, 1976); "Những đứa con thành phố" (truyện vừa, 1979); "Khoảng trống" (tiểu thuyết, 1983); "Bức ký hoạ" (tập truyện, 1985); "Ngọn đèn như quả hồng chín'' (truyện vừa, 1987); ''Bãi vắng'' (tập truyện ngắn, 2002).

Với những đóng góp của mình, nhà văn Tùng Điển được trao tặng các giải thưởng văn học: Giải thưởng của Hội Văn học Nghệ thuật Hà Nội cho tiểu thuyết "Mạch ngầm" vào năm 1976; Giải thưởng Văn học Công nhân cho tập truyện ngắn "Những ô cửa màu nâu" năm 1976; Giải thưởng Văn học Hà Nội 5 năm lần thứ nhất cho tập truyện ngắn "Những ô cửa màu nâu'' năm 1980; Giải C của Hội Văn học Nghệ thuật Hà Nội cho tiểu thuyết ''Khoảng trống'' năm 1983; Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật đợt 4 năm 2017.

Tiếc thương trước sự ra đi của nhà văn Tùng Điển, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều xúc động chia sẻ: "Nhà văn Tùng Điển ra đi là một sự bất ngờ. Mới đây thôi, gặp ông, vẫn thấy ông cười sang sảng. Hai anh em tôi còn một vài việc đang bắt đầu hợp tác với nhau. Sự ra đi của nhà văn Tùng Điển giống như một người bạn ngồi uống cà phê với mình bỗng có 1 tin nhắn. Người đó đứng lên và nói: tôi có việc phải đi. Và người đó đi mãi". 

Lễ viếng diễn ra vào ngày 14/7/2022 (tức ngày 16 tháng 5 năm Nhâm Dần) tại nhà tang lễ 125 Phùng Hưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Lễ truy điệu và đưa tang vào hồi 13h30 cùng ngày tại nghĩa trang Lạc Hồng Viên./.

Bài liên quan
Nếu văn nghệ sĩ biết cách tận dụng AI thì sẽ nhàn hơn rất nhiều
Bước vào lĩnh vực văn học nghệ thuật, lĩnh vực đòi hỏi khả năng sáng tạo trước giờ chỉ riêng có ở con người thì hôm nay, chỉ cần sử dụng các thuật toán AI đã cho ra các sản phẩm nghệ thuật một cách nhanh chóng. Không hề vô lý khi có nhiều người tỏ lo ngại, rằng sự phát triển nhanh chóng AI sẽ khiến các văn nghệ sĩ có thể trở nên không cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất