Nhà thơ Đoàn Vy đã đi về phía giấc mơ...

Theo Lê Công Sơn/Thanh niên | 30/07/2021, 09:09

Theo thông tin từ gia đình, nhà thơ Đoàn Vy (hội viên Hội Nhà văn TP.HCM) đã giã từ bạn bè, đồng nghiệp... đi vào cõi hư vô vào lúc 22 giờ 25 phút ngày 28/7 (hưởng thọ 83 tuổi), tại tư gia ở Bến Cát, Bình Dương.

Nhà thơ Đoàn Vy sinh năm Kỷ Mão (1939) tại Sài Gòn khi gia đình ông vào phương Nam lập nghiệp, dù quê quán tít tận Hà Đông (Hà Nội bây giờ), trong một gia đình thuộc hạng thương gia. Năm 1962, Đoàn Vy tốt nghiệp khoa Hóa, Đại học Sư phạm Hà Nội. Vào dạy trung học tại Thanh Hóa, sau đó năm 1975, ông vào TP.HCM dạy môn Giáo dục công dân tại trường Trung học Lê Quý Đôn, Q.3 cho đến khi về hưu. 

Nhiều người biết, vào những năm cuối thập niên 1980 ở Câu lạc bộ Thơ của Cung Văn hóa Lao động TP.HCM có một vị chủ nhiệm CLB luôn vui vẻ, dễ gần và luôn mở rộng cửa cho các cây bút trẻ tham gia, đó là nhà thơ Đoàn Vy. Tại đây, người mới vào nghề văn chương đến sinh hoạt được có dịp gặp gỡ những nhà thơ đi trước như: Chim Trắng, Triệu Từ Truyền, Phạm Sỹ Sáu, Phạm Thị Ngọc Liên, Lê Tú Lệ, Nguyễn Thái Dương, Đoàn Vị Thượng, Lê Minh Quốc, Trương Nam Hương…mà trước đó chỉ thấy trên sách vở, báo chí nhờ vào công lớn của nhà thơ tóc trắng như cước này.

Nhà văn Bích Ngân – Chủ tịch Hội nhà văn TP.HCM cho biết: “Nhà thơ Đoàn Vy gia nhập Hội Nhà văn TP.HCM ngay từ ngày đầu thành lập năm 1981, cùng với nhiều nhà văn nhà thơ tên tuổi mà nhiều người trong số đó cũng đã vĩnh viễn ra đi, như: nhà thơ Á Nam Trần Tuấn Khải, nhà thơ Phương Đài, nhà văn Minh Quân, nhà văn Nguyễn Quang Sáng, nhà thơ Đoàn Vị Thượng. Ông làm thơ từ rất sớm nhưng có tập thơ riêng lại khá muộn”.

Tuy muộn màng nhưng nhà thơ Phan Hoàng có góc nhìn khác, ông nhận xét: “Nhà thơ Đoàn Vy viết chậm, viết ít, nhẩn nha nhưng ít nhiều để lại ký ức nơi độc giả và bè bạn. Tuy sáng tác nhiều thơ nhưng đến nay ông mới xuất bản hai tập thơ, mỗi tập cách nhau gần 20 năm: "Chỉ giấc mơ thôi" (NXB Trẻ 1996) và "Đột ngột hoa về" (NXB Hội Nhà văn 2014). Điều đó cho thấy nhà thơ xuất thân nhà giáo Đoàn Vy cẩn trọng đến mức cầu toàn”.

Cũng theo thông tin từ nhà thơ Phan Hoàng: “Có một điều ít ai biết, nhà thơ Đoàn Vy là anh họ nhà thơ Nguyên Sa. Và nếu như Nguyên Sa từng có bài thơ nổi tiếng Áo lụa Hà Đông được âm nhạc chắp cánh thêm thăng hoa thì Đoàn Vy cũng có bài Lụa là Hà Đông khá hay được viết bằng thể thơ lục bát, với một tâm thế khác, cảm xúc khác: “Hà Đông có dịp tôi về/ Lụa nhà nõn quá tôi đề câu thơ/ Câu thơ áo mẹ tôi thờ/ Áo em tôi khoác đôi bờ Nhuệ Giang/ Câu thơ vất vả chạy càn/ Chạy từ thời chiến chạy sang thời bình”. Một cuộc đời phiêu dạt từ thời chiến sang thời bình, từ Bắc chí Nam, từ bục giảng đến thi đàn, đã mang lại cho Đoàn Vy những ký ức và sáng tạo”.

Do dịch bệnh phải thực hiện giãn cách xã hội nên Ban Chấp hành Hội Nhà văn TP.HCM cho biết không đến viếng nhà thơ Đoàn Vy được, mà chỉ gởi vòng hoa tiễn biệt ông một mình bước vào cuộc hành trình đi về phía giấc mơ.../.

Bài liên quan
Học giả An Chi: Cả một đời cống hiến cho tiếng Việt, vì tiếng Việt
Ngày 12/10, học giả, nhà nghiên cứu, nhà phê bình nổi tiếng An Chi đã qua đời tại nhà riêng vì tuổi cao sức yếu. Ông hưởng thọ 88 tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất