Nhà máy điện hạt nhân Ukraine bị pháo kích, Nga hội đàm khẩn với Liên hợp quốc

16/08/2022, 11:51

Liên quan đến an toàn của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đã có cuộc điện đàm với Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres.

Theo RT, tại cuộc điệm đàm ngày 15/8 với Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ), Bộ trưởng Shoigu một lần nữa khẳng định Ukraine là bên thực hiện các cuộc pháo kích vào bên trong nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia hiện do quân đội Nga kiểm soát.

Trong khi đó, các nước phương Tây ủng hộ Kiev lại đưa ra tuyên bố Nga mới là bên thực hiện các cuộc tấn công vào Zaporizhzhia thời gian gần đây.

Cũng theo RT, Bộ trưởng Shoigu và ông Guterres đã thảo luận về “các điều kiện để nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia hoạt động an toàn”, hạn chế tối đa các nguy cơ có thể xảy ra.

Nhà máy điện hạt nhân Ukraine bị pháo kích, Nga hội đàm khẩn với Liên hợp quốc - 1

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu. (Ảnh: RT)

Nằm ở thành phố Energoda, miền nam Ukraine, Zaporizhzhia là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu. Quân đội Nga bắt đầu kiểm soát cơ sở hạt nhân này ngay trong giai đoạn đầu chiến dịch quân sự đặc biệt.

Trong hai tuần trở lại gần đây, Bộ Quốc phòng Nga liên tiếp đưa ra các cáo buộc Ukraine tấn công vào Zaporizhzhia bằng pháo tầm ngắn lẫn máy bay không người lái. Tuy nhiên, Kiev tuyên bố rằng các lực lượng Nga mới là bên tấn công nhà máy.

Bộ Ngoại giao Mỹ trong một tuyên bố mới đây cho biết họ ủng hộ tuyên bố của Ukraine, đồng thời kêu gọi các lực lượng Nga rút khỏi khu vực này. Tổng thư ký Guterres cũng đưa ra yêu cầu tương tự, cũng như đề xuất thiết lập một khu phi quân sự xung quanh nhà máy nhưng không nói ra bên nào sẽ đứng ra kiểm soát cơ sở hạt nhân này.

Đại diện Liên minh châu Âu (EU) cuối tuần trước cũng đưa ra cáo buộc quân đội Nga tấn công Zaporizhzhia và ngăn cản các tổ chức quốc tế tiếp cận nhà máy này.

Đáp lại các cáo buộc trên Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói rằng EU không hề biết ngượng khi cáo buộc Moskva tấn công Zaporizhzhia, họ không thể phủ nhận rằng Ukraine đứng sau các cuộc tấn công vào nhà ga và trung tâm Energodar.

Nhà máy điện hạt nhân Ukraine bị pháo kích, Nga hội đàm khẩn với Liên hợp quốc - 2

Vị trí nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. (Ảnh: BBC)

Bà Zakharova cho biết mối đe dọa được cho là của Nga đối với nhà máy Zaporizhzhia đang được ngụy tạo để cho phép Ukraine ngăn cản các thanh tra của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) tiếp cận cơ sở này.

Vladimir Rogov, một thành viên của chính quyền quân sự - dân sự Zaporizhzhia, nói với RT hôm thứ Hai rằng các quan chức Ukraine và Liên Hợp Quốc muốn giữ nhóm IAEA tránh xa nhà máy Zaporizhzhia, vì nếu họ đến thăm cơ sở, họ sẽ biết ai mới đứng các cuộc tấn công vào Zaporizhzhia.

“Rõ ràng là tất cả đều đã được ghi chép lại, và không chỉ vậy, người ta còn biết rõ bên nào mới đang sở hữu tên lửa dẫn đường do Mỹ chế tạo”, quan chức này nói thêm.

Trước đó, Nga đã kêu gọi LHQ và IAEA can thiệp và buộc Ukraine ngừng bắn vào nhà máy này Zaporizhzhia.

Trà Khánh(Nguồn: russian.rt.com)
Bài liên quan
Yếu tố quyết định cục diện xung đột Nga-Ukraine trong năm nay
Nga sản xuất số lượng đạn pháo gấp gần 3 lần so với Mỹ và châu Âu cung cấp cho Ukraine. Theo đánh giá của giới phân tích, đây có thể sẽ là yếu tố quyết định cục diện xung đột Nga-Ukraine trong năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất