Nhà giáo truyền cảm hứng học tiếng Anh bằng triết lý văn hóa

20/11/2020, 20:00

Nhà sáng lập IMAP - Nguyễn Thị Hoa nay đã trở thành người truyền cảm hứng học tiếng Anh cho hàng triệu học viên viên bằng những triết lý văn hóa tích cực.

Cô Nguyễn Thị Hoa là nhà sáng lập IMAP với nhiều thương hiệu Anh ngữ nổi tiếng như Anh ngữ Ms Hoa, Ms Hoa giao tiếp, IELTS Fighter, Aland, IMAP Pro, Ebomb. Hiện cô Hoa đã là nhà quản lý giáo dục song đội ngũ giáo viên kế thừa tại IMAP vẫn mang những triết lý văn hóa giáo dục của cô để viết tiếp hành trình truyền cảm hứng cho 10 triệu người Việt.

Nhìn ngôn ngữ bằng tình yêu, khám phá ngôn ngữ bằng sự tri ân cái đẹp

Cô Hoa luôn tâm niệm và chia sẻ với học viên cũng như các thế hệ giáo viên của IMAP: “Khi chúng ta học một ngôn ngữ mới, chúng ta không chỉ tiếp cận như một môn học, mà còn học hỏi được nhiều điều về phong tục, tập quán, hành vi và văn hóa nhân loại”. Ngôn ngữ có vẻ đẹp riêng của nó nhưng cách dạy truyền thống thường không chỉ ra điều đó và không hướng dẫn người học dùng trái tim thương và tâm hồn yêu cái đẹp để cảm nhận. 

Chúng ta vẫn đang học những chữ đơn thuần mà chưa cảm nhận được rằng mỗi chữ ta học đều phản ánh nền văn hóa, cách đối xử giữa người với người vô cùng trân quý và ngôn ngữ là hệ giá trị cung cấp triết lý văn hóa đạo đức. Chẳng hạn, từ “Firefighter” dịch ra có nghĩa là lính cứu hỏa, nhưng dưới góc nhìn của văn hóa phương Tây hay cô Hoa, họ là “chiến binh chiến đấu với lửa, mang trong mình sứ mệnh cao cả là bảo vệ con người”.

Nhà giáo truyền cảm hứng học tiếng Anh bằng triết lý văn hóa - 1

Cô Hoa khuyên nên nhìn ngôn ngữ bằng tình yêu, khám phá ngôn ngữ bằng sự tri ân cái đẹp

Việc tiếp cận với ngôn ngữ bằng tình yêu và theo hướng vẻ đẹp thay vì chỉ là bộ môn cung cấp kiến thức hay phương tiện để đạt được mục tiêu đã tạo động lực để cô gái tên Hoa ngày nào sẵn sàng khám phá mỗi ngày. Từ trải nghiệm của mình, cô đúc rút ra phong cách giảng dạy riêng, giúp học sinh của mình tiếp nhận ngôn ngữ dễ dàng nhất. Tri ân giá trị, coi ngôn ngữ như người bạn, người thầy thì ngôn ngữ sẽ dạy cho mình những bài học lớn và người làm nghề giáo cần truyền tải được hệ giá trị này, khiến nó ảnh hưởng đến suy nghĩ và hành vi của học sinh.

Lấy triết lý tri ân ngôn ngữ, khơi dậy tình yêu và truyền cảm hứng làm kim chỉ nam cho việc khám phá tiếng Anh, chỉ 8 năm sau khi ra trường, cô Hoa đã hiện thực hóa giấc mơ mang tiếng anh đến với hàng triệu người Việt và phát triển manh mẽ các thương hiệu giáo dục IMAP như Anh ngữ Ms Hoa, Ms Hoa giao tiếp, IELTS Fighter, Aland, IMAP Pro, Ebomb.

Khám phá ngôn ngữ, thay đổi hành vi

Trong suy nghĩ của mọi người, các doanh nghiệp giáo dục chỉ cung cấp kiến thức hoặc kỹ năng cho học viên. Cô Hoa cho rằng sẽ thiếu sót khi những đơn vị có khả năng tiếp cận hàng triệu học viên bỏ qua cơ hội rèn luyện về thái độ đối với cuộc sống, ảnh hưởng đến tính cách cho học viên. Khám phá ngôn ngữ song song với điều chỉnh hành vi, thái độ và tính cách là một cách để tiếp cận ngôn ngữ hiệu quả, dễ dàng và hơn.

Theo cô Hoa, người học tiếng Anh chưa thành công phần lớn là do thái độ tiếp nhận ngôn ngữ chưa thực sự nghiêm túc, chưa thực sự đam mê. Hình thành thái độ tích cực và hành vi đúng mực cho học sinh là bước đi tiên quyết, quyết định sự thành công của việc học. Tại IMAP, cô Hoa định hướng không chỉ dạy tiếng Anh mà là mô hình khám phá ngôn ngữ kết hợp với kỹ năng thành công cho học viên.  

Chủ trương đào tạo học sinh theo mô hình năng lực hiện đại 4.0 ASK (viết tắt của Attitude - Skill - Knowledge) bao gồm ba yếu tố: thái độ, kỹ năng và kiến thức hay còn gọi là phát triển tâm hồn, kỹ năng và trí tuệ, cô Hoa kỳ vọng đào tạo những thế hệ học sinh có tố chất của người thành công.

Nhà giáo truyền cảm hứng học tiếng Anh bằng triết lý văn hóa - 2

Cô Hoa trong một buổi đào tạo cho Doanh nghiệp

Với người học tiếng Anh, thái độ học tập nghiêm túc, thái độ tích cực, kiên trì, bền bỉ luôn là điều kiện tiên quyết, quyết định thành công. Kỹ năng và kiến thức sẽ được bồi đắp dần nhờ thái độ học này. Cô Hoa chủ trương hay đổi hành vi học viên bằng ảnh hưởng của giáo viên, đơn giản như việc giáo viên liên tục cảm ơn, liên tục khen ngợi khích lệ… từ đó rèn luyện cho học viên tính trách nhiệm, sống có kế hoạch, cảm ơn những gì cho ta bài học... 

Cô yêu cầu học viên IMAP luôn chuẩn bị bài trước khi đi học để được va đập kiến thức nhiều lần. Trong quá trình giảng dạy cô cũng không ngừng thúc đẩy học viên tham gia vào xây dựng bài để nâng cao tinh thần học. Học viên IMAP được rèn luyện thái độ tích cực, mạnh dạn, không sợ mắc lỗi và cầu toàn nhờ những việc đơn giản như  quay video bài tập của mình và gửi công khai trên nhóm lớp để mọi người cùng nhận xét hoặc vượt qua e ngại nói sai để bắt chuyện với người nước ngoài…

Không hình thành bộ môn giảng dạy nhưng những bài học về lối sống, đạo đức, niềm tin, nhận thức, cách ứng xử, hành vi được cô Hoa khéo léo đưa vào hoạt động giảng dạy với những trải nghiệm thực tế, mưa dầm thấm lâu và dần trở thành tinh thần lớp học tại IMAP.

Tâm thế dạy đổi thay, cảm hứng học thay đổi

Như một lẽ tự nhiên, cô Hoa luôn tràn đầy nhiệt huyết khi dạy nên học viên trong lớp cũng không thể nào ngồi im, thụ động hay mệt mỏi. Giọng nói to đầy năng lượng tươi vui của cô như có lực hấp dẫn khiến học sinh bị cuốn vào bài giảng. Bên cạnh đó cô Hoa còn luôn định hướng tâm thế nghiêm túc tiếp thu kiến thức cho học viên: ngồi thẳng, nói to, đọc rõ ràng nên trong lớp của cô, bất kỳ ai cũng bỏ xuống những e ngại, rào cản để hào hứng phát biểu xây dựng hệ kiến thức cho chính mình.

Nhà giáo truyền cảm hứng học tiếng Anh bằng triết lý văn hóa - 3

Một lớp học của cô Hoa cho thấy tâm thế dạy đổi thay, cảm hứng học thay đổi

Nhiều giáo viên không nghĩ học trò có thể mang lại giá trị cho mình và giảng bài với tâm thế người cho kiến thức, biến buổi học trở thành diễn đàn của một mình giáo viên, học sinh cảm thấy chán nản khó tiếp thu. Ngược lại cô Hoa yêu cầu giáo viên IMAP “hãy chấm dứt việc độc tấu trên bục giảng và trở thành nhạc trưởng dẫn dắt học viên”, đồng thời định hướng giáo viên chỉ nên dẫn dắt bài học, để các bạn học sinh suy nghĩ và phát biểu, trở thành người xây dựng bài giảng và hình thành tư duy trong việc tiếp cận, tổng quát kiến thức cho mình. Cô khuyên giáo viên nên hiểu được sứ mệnh mới của mình trong nền giáo dục 4.0 

Nhiều người cho rằng nghề giáo viên là công việc nhàm chán vì dạy mãi một bài học giống nhau với mọi lớp học sinh. Tuy nhiên với quan điểm dạy học của cô Hoa, mọi thứ đã thay đổi. Học viên tham gia vào bài giảng, thay đổi hướng giảng dạy và cách thức tiếp cận cũ, tạo ra một hệ bài giảng mới không bao giờ trùng lặp trong những lối mòn sáo rỗng. 

Tâm thế của người đứng lớp truyền dạy kiến thức ngày trước chính là thứ quyết định tâm thế cho kiến thức. Trong khi đó với quan điểm dạy học mới, để học sinh đóng góp vào bài giảng, người dạy còn có thể nhận được những bài học giá trị từ học viên với những sáng tạo mới lạ hơn, thú vị hơn. Với cô Hoa, tri ân ngôn ngữ và tri ân học sinh cũng là một loại năng lực đổi thay tâm thế dạy để giáo viên không chỉ là người giảng dạy mà trở thành “sứ giả truyền cảm hứng”, đủ sức để khiến học sinh trở thành thần tượng của chính mình.

Bài liên quan
Tích hợp AI để cá nhân hóa việc dạy và học Tiếng Anh
Trong những năm gần đây, công nghệ mới đã có nhiều tác động lên giáo dục nói chung và trong ngành Giảng dạy Tiếng Anh nói riêng một cách mạnh mẽ, hỗ trợ người dạy rất nhiều trong việc nâng cao chất lượng, giúp cả việc dạy và học được thuận tiện và linh động hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất