Nguy cơ từ nhu cầu “tìm giác lạ” ở người trẻ

Phương Trang | 09/06/2022, 16:40

Liên tiếp các vụ nhập viện cấp cứu do bị mắc kẹt đồ chơi trong hậu môn. Việc mắc kẹt “đồ chơi” trong hậu môn có thể để lại hậu quả gì cho sức khỏe? Cần làm gì để không để xảy ra những câu chuyện “dở khóc, dở cười”?

Rất nhiều người trẻ ham muốn tìm cảm giác lạ và họ cho rằng đưa các món đồ chơi vào trong hậu môn sẽ khiến họ cảm thấy khác lạ.

Theo BS Nguyễn Đình Liên- Trưởng khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học – Bệnh viện E Trung ương, việc mắc kẹt “đồ chơi” trong hậu môn có thể để lại nhiều hậu quả cho sức khỏe.

Tìm khoái cảm qua đường hậu môn là những người quan hệ tình dục đồng giới. Sử dụng vật dụng, đồ chơi tình dục hoặc những vật sinh hoạt hằng ngày để đưa vào hậu môn để tìm cảm giác lạ hoặc cực khoái nếu không may xảy ra thì có thể gây tổn thương cơ thể.

Đầu tiên phải kể đến cảm giác khó chịu khi bị mắc kẹt dị vật, sau đó là tình trạng sang chấn hậu môn, trực tràng, có thể gây tắc ruột và có thể nguy hiểm cho tính mạng. Do vậy, BS Nguyễn Đình Liên khuyến cáo không nên thực hiện điều này.

Theo chuyên gia, khi chẳng may bị mắc kẹt dị vật trong hậu môn, nạn nhân không nên xấu hổ bởi mình không thể tự làm được, chỉ những vật rất nhỏ thì mới có thể tự tác động lấy ra, còn những vật to thì phản xạ tự nhiên sẽ khiến hậu môn co thắt đóng lại. Vì thế, tốt nhất, nạn nhân nên đến trạm y tế gần nhà, đến các bệnh viện chuyên khoa gần nhất để sơ cấp cứu, giúp lấy dị vật ra.

Những đồ chơi tình dục có từ xa xưa và ngày càng được sản xuất một cách tinh vi, phù hợp và an toàn hơn. Những vật như dưa chuột, cà rốt, thậm chí xúc xích còn nguyên đai kẹp kim loại chỉ là món đồ chơi tình dục tự chế nên độ an toàn thấp. Ngoài ra còn có những món đồ chơi tình dục mà người dùng sai cách thì cũng có thể gây tổn thương cho người sử dụng. “Tôi khuyến cáo không nên sử dụng các món đồ quá to, quá lớn không phù hợp. Những người bị bệnh lệch lạc về tình dục muốn tìm cảm giác lạ giống như các cặp đôi thì nên sử dụng đúng cách bởi nếu không sẽ rất nguy hiểm, không hợp vệ sinh. Bản chất đồ chơi tình dục nó cũng có nhiều loại khác nhau và chức năng cũng khác nhau. Phải có sự tham khảo kỹ thì mới an toàn cho người sử dụng”, bác sĩ Liên chia sẻ.

Các trường hợp bệnh nhân vừa nêu hầu như là người trẻ, có thể do người trẻ thiếu kiến thức nên trò chơi tìm cảm giác lạ ở đối tượng này lại trở thành sự việc “dở khóc, dở cười”.

Đồ chơi tình dục có mục đích tăng khoái cảm, nó còn là dụng cụ hỗ trợ cho những người vì hoàn cảnh bất đắc dĩ phải dùng hoặc những người có nhu cầu. Nhưng nếu sử dụng sai cách sẽ rất nguy hiểm

“Thời đại Internet rất phát triển, các trang “web đen” cùng các bộ phim có nội dung và hình ảnh về các hành vi tình dục nguy hiểm, đồng thời sử dụng các đồ chơi tình dục rất nhiều. Chính vì vậy, nó ám ảnh các bạn trẻ và khiến họ muốn tìm các giác lạ bằng cách bắt chước sử dụng. Sử dụng trong khi thiếu kiến thức thì rất nguy hiểm”, BS Liên giải thích.

Ở các em nam mới lớn, việc thích khám phá những điều mới lạ là điều dễ hiểu, tuy nhiên, việc thủ dâm quá nhiều có thể gây ra tác động tiêu cực về tâm lý. Ảnh hưởng đến chức năng sinh sản về sau. Còn khi sử dụng các dụng cụ tình dục thì có thể gây ra chứng nghiện “sextoy”. Sau này khi mà có bạn tình hoặc lập gia đình sẽ không đạt được cực khoái. Các vật liệu của dụng cụ tình dục không an toàn hoặc vệ sinh không sạch sẽ có thể gây sang chấn hoặc tổn thương cơ quan sinh dục.

Khi sử dụng đồ chơi tình dục không nên theo phong trào quảng cáo mà phải đến gặp các chuyên gia để được tư vấn cụ thể, để đảm bảo an toàn khi sử dụng.

“Khai thác lâm sàng trên các nam thanh niên thủ dâm nhiều, quá độ chẳng hạn thì khả năng cương cứng của dương vật sẽ kém, có thể gây xuất tinh sớm. Nhiều bạn cảm thấy tư ti khi bắt đầu có bạn gái và bắt đầu quan hệ tình dục thực sự. Khi đó các bạn đến với các nhà nam khoa hoặc tình dục học thì triệu chứng đã nặng và có những trường hợp có thể không cương cứng được và khi quan hệ cảm giác không đạt được cực khoái”, bác sĩ Liên cho biết.

Theo BS Ngyễn Đình Liên các bạn trẻ cần nâng cao nhận thức về tình dục. “Nên tham gia vào các lớp chính khóa hoặc ngoại khóa tại trường học. Tìm hiểu và có thể chia sẻ với bố mẹ và cũng như các giáo viên có kiến thức về tình dục học. Hạn chế thủ dâm, hạn chế tiếp xúc với những văn hóa phẩm đồi trụy, giảm quan hệ tình dục sớm. Không ngần ngại đề nghị bố mẹ đưa đi khám và tư vấn về nam khoa, về sức khỏe sinh sản khi gặp phải các vấn đề “khó nói”. Điều này vừa giúp các em có kiến thức vừa giúp các em có thêm tự tin trong cuộc sống.

Và có lẽ sự quan tâm của các bậc phụ huynh có con trong độ tuổi thanh thiếu niên rất quan trọng. “Bố mẹ cũng cần trang bị kiến thức để chia sẻ với con và phải kết hợp với nhà trường. Nhà trường cũng phải xây dựng những giáo trình phù hợp, có sự trao đổi với gia đình và xã hội, để có thể đưa giáo dục giới tính thành chương trình phổ cập”, bác sĩ Liên nói.

Muốn vậy bố mẹ và nhà trường cần dành nhiều thời gian để chia sẻ, quan sát và theo dõi sự thay đổi tâm sinh lý của các con trong các giai đoạn dậy thì và tiền dậy thì. Mục đích là chống xâm hại tình dục, quấy rối tình dục, trang bị kiến thức, định hướng đúng đắn về tình dục học, bảo vệ sức khỏe sinh sản sau này.

Với các bạn thanh niên mới lớn, việc tìm hiểu về tình dục có lẽ chỉ cần một cái click chuột. Chúng ta cũng biết, có rất nhiều thông tin trên mạng Internet nhưng để có được nhận thức đúng và hành vi đúng, cha mẹ và những người xung quanh cần trang bị cho các em một “bộ lọc” đủ mạnh để loại bỏ những thông tin lệch lạc, giúp các em nhận diện và thực hành tình dục một cách an toàn.

Tháng 5 vừa qua, các bác sĩ khoa Ngoại tiêu hoá, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP. Hồ Chí Minh) đã tiến hành phẫu thuật thành công cho một trường hợp nam thanh niên 19 tuổi sống tại Long An bị mắc dị vật "khủng" là một quả dưa leo trong vùng hậu môn trực tràng. Theo lời kể của bệnh nhân, trước đó do muốn thử cảm giác lạ, M. đã nhét quả dưa leo vào hậu môn, sau đó trượt tay nên quả dưa bị kẹt vào sâu vào bên trong.

Một vụ việc tương tự khác cũng xảy tại khoa Ngoại tổng quát, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận. Các bác sĩ cho biết, một thanh niên 19 tuổi, nhập viện trong tình trạng đau hậu môn do đã đưa cây xúc xích vào trong hậu môn vì muốn thử cảm giác lạ. Hình ảnh clip ghi lại cho thấy, cây xúc xích có chiều dài khoảng 15cm, khi lấy ra vẫn còn nguyên 2 đai kim loại.

Bài liên quan
Cháu bé 12 tuổi tại Hà Nội bị xâm hại dẫn đến có thai chuẩn bị phải sinh mổ
Mới đây Báo Điện tử VOV vừa nhận được đơn tố cáo và kêu cứu khẩn cấp của gia đình anh Đ.N.A (Thanh Trì, Hà Nội) về việc con gái anh là cháu Đ.T.N.L (SN 2012), 12 tuổi bị xâm hại tình dục nhiều lần (từ khi 11 tuổi) dẫn đến có thai.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Giá chung cư Hà Nội cao ngất: Nguy cơ xuất hiện 'bong bóng'?
Thời gian gần đây, giá chung cư Hà Nội liên tục tăng mạnh khiến nhiều chuyên gia e ngại nguy cơ "bong bóng" sẽ xảy ra.
Mới nhất