Người yêu thư pháp Hán Nôm đón chờ triển lãm tại Văn Miếu Quốc Tử Giám

PV/VOV.VN | 15/11/2022, 14:37

Triển lãm Thư pháp ‘Một mối xa thư’ trưng bày từ ngày 20-27/11 tại không gian Nhà Thái học, Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám, TP. Hà Nội.

Từ ngày 20/11 đến 27/11, Nhân dân Thủ đô và những người yêu mến thư pháp sẽ được thưởng thức các tác phẩm thư pháp Hán Nôm và thư pháp Quốc ngữ, trong khuôn khổ triển lãm ‘Một mối xa thư’ diễn ra tại Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Nằm trong chương trình phối hợp công tác năm 2022 giữa Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám và Nhân Mỹ học đường, triển lãm ‘Một mối xa thư’ được tổ chức nhằm xiển dương các giá trị văn hóa truyền thống qua nghệ thuật thư pháp, hướng đến chào mừng Ngày Hiến chương Nhà giáo Việt Nam 20/11, Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam 23/11. 

Lựa chọn chủ đề của triển lãm năm nay là ‘Một mối xa thư’, Nhân Mỹ học đường và BTC mong muốn giới thiệu đến công chúng các giá trị tư tưởng, đạo đức, văn hóa, thẩm mỹ được hàm chứa sâu sắc trong các tác phẩm thơ, văn chữ Hán, chữ Nôm tiêu biểu, còn lưu lại trên bia đá, chuông đồng, mộc bản và kinh sách cổ, được sáng tác và san khắc trong các giai đoạn lịch sử của Việt Nam, thông qua nghệ thuật thư pháp.

Trong quan niệm xưa của Việt Nam cũng như các nước đồng văn, đối với việc giang sơn đất nước thu về một mối, chế độ văn vật áp dụng thống nhất, khái quát bằng hai biểu trưng "xa thư", nghĩa là: xe cộ giao thông thông suốt cùng một quy cách; văn hoá chữ viết nhất quán. Đó là lý do, triển lãm thư pháp quy tụ các tác giả từ 3 miền đất nước đã lựa chọn ‘Một mối xa thư’ làm chủ đề sáng tác -

Ngay tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hà Nội, khái niệm đó được nhắc tại đôi câu đối trên bi đình: "Xa thư cộng đạo kim thiên hạ/ Khoa giáp liên đề cổ học cung" (tạm dịch: Thiên hạ nay, xa thư về cùng một mối/ Nhà học xưa, khoa giáp xuất hiện liền nhau), ca ngợi đất nước toàn vẹn cùng áp dụng một chế độ, đạo học nối tiếp truyền thống, nhân tài xuất hiện đông đảo. 

Đất nước Việt Nam hiện tại đã và đang phấn chấn vượt qua nhiều nguy cơ, đưa thế nước đi lên, nền văn hoá đậm đà bản sắc dân tộc được chấn hưng ở nhiều lĩnh vực. Trong bối cảnh đó, triển lãm ‘Một mối xa thư’ được tổ chức vào dịp kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam, tôn vinh ngày Hiến chương Nhà giáo Việt Nam, thể hiện khái quát, đầy đủ các giá trị nhân văn tốt đẹp, ca ngợi non sông liền một dải và truyền thống văn hiến ngàn năm của dân tộc Việt Nam.

Triển lãm Thư pháp ‘Một mối xa thư’ trưng bày từ ngày 20-27/11 tại không gian Nhà Thái học, Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám, TP. Hà Nội.

Nhân Mỹ học đường là một trung tâm có uy tín trong hoạt động bảo tồn nhằm bồi dưỡng, đào tạo góp phần duy trì, bảo lưu và phát triển các giá trị văn hóa truyền thống dựa trên căn bản cứ liệu ngữ văn Hán Nôm cho những người quan tâm, yêu thích và tâm huyết với việc duy trì, bảo lưu, phát triển các giá trị văn hóa truyền thống, đặc biệt là những người yêu thích Hán Nôm và thư pháp chữ Hán. Nhân mỹ học đường do thầy giáo – cư sĩ Lê Trung Kiên khởi xướng, bắt đầu từ những lớp học đầu tiên tại khuôn viên chùa Nhân Mỹ (Phường Mỹ Đình 1, Quận Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội). Đến nay, đã có hàng ngàn học viên tốt nghiệp ở cơ sở này, chủ yếu là đào tạo miễn phí.

Bài liên quan
Viện nghiên cứu Hán Nôm: Sách bị mất, thất lạc do thiếu giá để sách
Viện Nghiên cứu Hán Nôm cho biết, việc mất, thất lạc một số tài tài liệu Hán Nôm do có sự lẫn lộn sách trong kho. Ngoài ra không gian của kho nhỏ, thiếu giá để sách khiến cho kho sách bị phân tán.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất