Người Việt ở Cộng hòa Séc mong muốn được mang hai quốc tịch

12/07/2022, 20:21

Tọa đàm nhằm lắng nghe ý kiến của kiều bào để từ đó tham mưu với Quốc hội về chính sách pháp luật quốc tịch liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài.

Chiều 12/07, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao, phối hợp với Ủy ban Đối ngoại Quốc hội đồng chủ trì tổ chức tọa đàm với cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Séc về chính sách pháp luật quốc tịch.

Người Việt ở Cộng hòa Séc mong muốn được mang hai quốc tịch - ảnh 1Quang cảnh buổi tọa đàm.
Tham dự tọa đàm có ông Ngô Hướng Nam, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài; ông Nguyễn Mạnh Tiến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội; đại diện Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ban Dân vận Trung ương, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chủ tịch nước, Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài. 
Người Việt ở Cộng hòa Séc mong muốn được mang hai quốc tịch - ảnh 2Ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Hộ tịch, Quốc tịch, Chứng thực, Bộ Tư pháp, phát biểu.  

Tọa đàm được tổ chức dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến kết nối với 10 đầu cầu tại Séc với sự tham dự của Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Séc, Hội người Việt Nam tại Séc và các hội đoàn, đại diện cộng đồng người Việt Nam tại các địa phương.

Người Việt ở Cộng hòa Séc mong muốn được mang hai quốc tịch - ảnh 3Đại diện Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nêu ý kiến.

Tại tọa đàm, bà con kiều bào đã nêu nhiều ý kiến về việc đề nghị Đảng, Nhà nước hỗ trợ cho người Việt tại Séc được nhập quốc tịch Việt Nam, bên cạnh quốc tịch Séc. Ông Nguyễn Trung Hà, Ủy viên thường vụ Ban Chấp hành Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Séc, cho biết: “Hiện nay nguyện vọng của người Việt Nam tại Cộng hòa Séc muốn quay trở lại quốc tịch Việt Nam mà vẫn giữ được quốc tịch Séc là nguyện vọng rất lớn. Bởi từ năm 2014 khi Cộng hòa Séc có luật mới về quốc tịch, nước này đã cho phép có nhiều quốc tịch. Do đó, người Việt Nam ở Séc trước kia xin thôi quốc tịch Việt Nam thì nay mong muốn được trở lại quốc tịch Việt Nam mà vẫn giữ được quốc tịch Séc”.

Người Việt ở Cộng hòa Séc mong muốn được mang hai quốc tịch - ảnh 4Ông Nguyễn Mạnh Tiến (bìa phải), Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội, phát biểu tại buổi toạ đàm.

Ông Nguyễn Mạnh Tiến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội, nhấn mạnh công tác về người Việt Nam ở nước ngoài được Đảng, Nhà nước rất quan tâm. Ủy ban Đối ngoại Quốc hội đã lập ra tiểu ban về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trực thuộc Quốc hội trong đó có chương trình giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật đối với người Việt Nam ở nước ngoài: “Những tâm tư nguyện vọng của cô bác người Việt Nam ở nước ngoài là cơ sở để chúng tôi đề xuất giải quyết nhu cầu chính đáng của người Việt Nam ở nước ngoài liên quan đến các vấn đề về quốc tịch để cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một cộng đồng không thể tách rời đối với dân tộc Việt Nam. Với những kiến nghị của kiều bào, chúng tôi có thể tham mưu cho Quốc hội để có những quyết sách, những chính sách cụ thể và phù hợp với mong muốn của bà con kiều bào trong thời gian tới”.

Người Việt ở Cộng hòa Séc mong muốn được mang hai quốc tịch - ảnh 5Ông Nguyễn Duy Nhiên, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Cộng hoà Séc, phát biểu tại đầu cầu Hà Nội.

Đây là tọa đàm đầu tiên được tổ chức trong một chuỗi tọa đàm với nhiều cộng đồng người Việt trên thế giới dự kiến sẽ diễn ra trong thời gian tới nhằm trực tiếp lắng nghe ý kiến của bà con kiều bào, từ đó có thể tham mưu chính xác hơn cho Đảng, Nhà nước về chính sách pháp luật quốc tịch liên quan đến người Việt ở nước ngoài.

Bài liên quan
Đội bóng VOV tranh tài ở Giải bóng đá SJC Open Cup 2024
Giải bóng đá SJC Open Cup 2024 quy tụ 12 đội bóng đến từ các trường có ngành Báo chí - Truyền thông và các cơ quan báo chí trên địa bàn Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất