Người từng mắc biến thể phụ BA.1, BA.2 vẫn có thể mắc lại BA.5

01/07/2022, 16:50

Lãnh đạo Cục y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, người từng mắc BA.1, BA.2 vẫn có thể mắc lại BA.4, BA.5.

Tại tọa đàm "Tại sao phải tiêm mũi 3, mũi 4 phòng COVID-19 trong bối cảnh hiện nay?" hôm 1/7, GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, theo thông tin của Tổ chức Y tế Thế giới, biến thể phụ BA.4, BA.5 lây lan nhanh hơn biến thể BA.1, BA.2 khoảng 10-13%. Hai biến thể này có thể thoát miễn dịch, nghĩa là những người từng mắc BA.1, BA.2 vẫn có thể mắc lại BA.4, BA.5.

Người từng mắc biến thể phụ BA.1, BA.2 vẫn có thể mắc lại BA.5 - 1

Người đã mắc biến thể phụ BA.1, BA.2 vẫn có thể mắc lại BA.4, BA.5. (Ảnh minh họa)

Ở nước ta tính đến tháng 2/2022, các mũi cơ bản gần như được phủ hết. Thời điểm này, miễn dịch với những người tiêm vaccine COVID-19 mũi cơ bản đã giảm, nhất là với những người suy giảm miễn dịch, người lớn tuổi. Do đó, nhóm người này cần phải tiêm mũi nhắc lại đúng lịch, đúng liều để tránh dịch xâm nhập. Các cán bộ y tế tuyến đầu cũng thuộc nhóm cần thiết phải tiêm nhắc lại bởi đây là những người có nguy cơ cao. 

Như vậy, chúng ta cần phải thực hiện đồng bộ các mũi tiêm nhắc lại để vừa ngăn chặn dịch, vừa tránh được lây lan cho những người có nguy cơ cao (những người trên 50 tuổi trở lên, những người có mức độ suy giảm miễn dịch ở thể vừa và thể nặng).

Lãnh đạo Cục Y tế dự phòng khẳng định, vaccine giúp con người có miễn dịch chống lại tác nhân gây bệnh, từ đó giảm ca mắc, giảm chuyển nặng hoặc tử vong. Vaccine vẫn là vũ khí chiến lược.

Theo TS. Socorro Escalante, Quyền Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ngành y tế ở Việt Nam đã kiểm soát được dịch bệnh, tỷ lệ tiêm chủng Việt Nam đạt mức cao. "Vaccine hiện tại Việt Nam đang sử dụng có hiệu quả với các biến thể BA.4 và BA.5. Đấy chính là lý do Việt Nam khuyến cáo người dân tiêm các mũi vaccine phòng COVID-19 mũi nhắc lại, mũi tăng cường", TS. Socorro Escalante nói.

Thanh Hải
Bài liên quan
Bộ Y tế cảnh báo sản phẩm Detox Táo giảm cân chứa chất cấm Sibutramin
Theo kết quả phân tích, sản phẩm Detox Táo chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Giá chung cư Hà Nội cao ngất: Nguy cơ xuất hiện 'bong bóng'?
Thời gian gần đây, giá chung cư Hà Nội liên tục tăng mạnh khiến nhiều chuyên gia e ngại nguy cơ "bong bóng" sẽ xảy ra.
Mới nhất