Người Mỹ nói gì về việc luận tội Tổng thống Trump

15/01/2021, 14:41

Kết quả khảo sát cho thấy đa số người Mỹ tin ông Trump phải chịu trách nhiệm về cuộc bạo loạn ở Capitol, nhưng nhiều người không ủng hộ luận tội Tổng thống.

Hôm 13/1, các đảng viên đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ cùng một số đảng viên đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu để luận tội Tổng thống Trump. Lần đầu tiên trong lịch sử, nước Mỹ có một Tổng thống bị luận tội hai lần.

Hầu hết các cuộc khảo sát đều cho thấy người Mỹ nghĩ rằng Tổng thống Donald Trump có lỗi trong cuộc bạo loạn ở Điện Capitol, mức độ được tín nhiệm của ông Trump cũng hạ xuống mức thấp lịch sử vào những ngày cuối cùng trong nhiệm kỳ của ông. Tuy nhiên, ý kiến ủng hộ việc luận tội và bãi nhiệm Tổng thống không nhiều, dù một số cuộc khảo sát cho thấy một phần nước Mỹ ủng hộ việc này.

Người Mỹ nói gì về việc luận tội Tổng thống Trump - 1

Thổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: The New York Times)

Kết quả của một loạt cuộc khảo sát thực hiện trong bối cảnh nước Mỹ căng thẳng sau cuộc bạo loạn ở Điện Capitol cho thấy người dân nước này cảm thấy thất vọng với Tổng thống đương nhiệm và hoang mang trước những diễn biến tiếp theo của đất nước..

Theo khảo sát trên toàn nước Mỹ được CBS News / YouGov công bố hôm 13/1, cứ 4 người được hỏi thì có 3 người cho rằng bao loạn có thể nổ ra tại lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden.  

Trong khi đó, khảo sát của đại học Quinnipiac được công bố trong tuần này chỉ ra 70% người Mỹ lo lắng cho sự an toàn của các quan chức trong nước.

Trong kết quả khảo sát của CBS, 55% người Mỹ ủng hộ luận tội Tổng thống, trong khi một cuộc khảo sát khác do Politico và Morning Consult thực hiện lại chỉ có 53% số cử tri Mỹ đồng thuận. Cuộc khảo sát qua điện thoại của Quinnipiac cho kết quả 52% người Mỹ ủng hộ việc bãi nhiệm tổng thống Trump.

Theo thời gian, dường như công chúng ngày càng dễ tiếp thu việc luận tội Tổng thống hơn. Khác với cùng thời điểm năm ngoái, khi đảng Dân chủ kêu gọi thay thế ông Trump vì những quyết định gây chia rẽ đất nước trong thời gian tại nhiệm. Trước những kêu gọi này, gần một nửa số cử tri Mỹ nghĩ đảng Dân chủ đang thúc đẩy việc cách chức Tổng thống vì lý do chính trị, và những cáo buộc của đảng Dân chủ về ông Trump là chưa đáng để luận tội ông.

Đến nay, ngày càng nhiều người đồng tình với những cáo buộc chống lại ông Trump. Cứ 10 người Mỹ trả lời khảo sát của CBS thì có 6 người cho rằng Tổng thống đã khuyến khích biểu tình bạo lực tại Điện Capitol. Cuộc khảo sát qua điện thoại của PBS NewsHour / đại học Marist được thực hiện ngay sau cuộc bạo loạn có kết quả 63% người dân trên toàn nước Mỹ nói Tổng thống nên chịu trách nhiệm đáng kể cho tình hình hỗn loạn trong nước.

Người Mỹ nói gì về việc luận tội Tổng thống Trump - 2

Cuộc bạo loạn tại Điện Capitol, Mỹ, ngày 6/1.

Những ý kiến này ảnh hưởng nghiêm trọng đến lượng người ủng hộ ông Trump. Trong tất cả các cuộc khảo sát gần đây, đa số người công nhận hiệu suất làm việc trong nhiệm kỳ Tổng thống Trump nằm trong khoảng từ 35-39 tuổi, cứ 5 người Mỹ thì có 3 người không hài lòng với nhiệm kỳ của ông Trump.

Số liệu khảo sát mới nhất cũng phản ánh mức ủng hộ giảm dần của ông Trump trong bộ máy chính quyền Mỹ. Ngay cả trong nội bộ đảng Cộng hòa, số người ủng hộ Tổng thống cũng giảm.

Ông Ed Goeas, một chuyên gia khảo sát của đảng Cộng hòa, cho biết hành động của Tổng thống Trump trong những tuần gần đây đã khiến nhiều đảng viên đảng Cộng hòa vốn ủng hộ ông cũng phải e dè: "Sau khi chứng kiến những sự kiện xảy ra vào thứ Tư tuần trước (6/1), tôi nghĩ rằng họ cảm thấy lo ngại".

Tôi cho rằng dư luận đang đặc biệt quan tâm tới những diễn biến sẽ xảy ra trong tám ngày tới. Thực tế là: Hiện quân đội của chúng tôi ở Washington DC còn đông hơn ở Afghanistan”, ông Goeas nói thêm.

Bài liên quan
Hoại tử vùng rốn sau khi hút mỡ bụng theo quảng cáo trên mạng
Người phụ nữ 42 tuổi sau vài ngày đến một spa ở Thanh Hóa hút mỡ bụng, cắt sẹo phát hiện da tím, rốn và vùng xung quanh bụng bị hoại tử.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất