Người dùng sắp không còn bị Google theo dõi hoạt động lướt web nữa?

CTV Kiến An/VOV.VN (biên dịch) Theo The Hill | 04/03/2021, 18:00

Google vừa cho biết họ sẽ ngừng theo dõi người dùng thông qua các hoạt động tìm kiếm trên internet để bán cho các quảng cáo mục tiêu.

Google đã xác nhận trong một bài đăng trên blog rằng họ sẽ không xây dựng các phương pháp thay thế để theo dõi người dùng sau khi loại bỏ dần các phương pháp theo dõi hiện có, vốn liên quan đến việc sử dụng cookie của bên thứ ba.

David Temkin, Giám đốc quản lý sản phẩm, quảng cáo, quyền riêng tư và sự tin cậy của Google, cho biết: “Hôm nay, chúng tôi tuyên bố rõ ràng rằng một khi cookie của bên thứ ba bị loại bỏ dần, chúng tôi sẽ không xây dựng các số nhận dạng thay thế để theo dõi các cá nhân khi họ duyệt web, cũng như chúng tôi sẽ không sử dụng chúng trong các sản phẩm của mình”.

Vào năm ngoái, Google đã thông báo rằng họ sẽ loại bỏ cookie của bên thứ ba với mục tiêu hoàn tất trong vòng 2 năm, có nghĩa công ty có thể ngừng theo dõi người dùng vào đầu năm 2022. Kế hoạch này là một phần trong sáng kiến ​​bảo mật lớn hơn của Google, được gọi là Privacy Sandbox nhằm phát triển các tiêu chuẩn để nâng cao tính riêng tư của web.

Kế hoạch loại bỏ cookie của bên thứ ba của Google đã vấp phải sự phản đối từ một số người trong ngành quảng cáo. Reuters đưa tin, cơ quan giám sát cạnh tranh của Vương quốc Anh vào tháng 1 vừa qua cho biết họ sẽ thăm dò kế hoạch của Google trong việc xóa cookie bên thứ ba dựa trên yêu cầu từ nhóm Markers for an Open Web. Về phần mình, Temkin cho biết các sản phẩm của Google sẽ được cung cấp bởi “các API bảo vệ quyền riêng tư ngăn chặn việc theo dõi cá nhân nhưng vẫn mang lại kết quả cho các nhà quảng cáo và nhà xuất bản”.

“Mọi người không cần phải chấp nhận việc bị theo dõi trên web để có được những lợi ích của quảng cáo có liên quan. Và các nhà quảng cáo không cần phải theo dõi từng người tiêu dùng trên web để nhận được những lợi ích về hiệu suất của quảng cáo kỹ thuật số ”, ông David Temkin nói, đồng thời nêu ví dụ phương pháp quảng cáo mới sẽ cho phép quảng cáo tiếp cận những “nhóm người có cùng sở thích, thay vì các cá nhân cụ thể”.

Kế hoạch của Google để loại bỏ dần việc theo dõi người dùng đối với các quảng cáo nhắm mục tiêu được đưa ra trong bối cảnh Apple chuẩn bị phát hành một tính năng yêu cầu các ứng dụng phải có sự cho phép của người dùng trước khi theo dõi dữ liệu của họ trên các ứng dụng và trang web. Tính năng này được Apple dự kiến phát hành vào đầu năm nay, tuy nhiên công ty phải trì hoãn trong bối cảnh Facebook phản đối gay gắt.

Chính sách nói trên chỉ được Google áp dụng cho các trang web. Tuy nhiên, phát ngôn viên công ty cho biết: Google sẽ tiếp tục đầu tư vào công nghệ bảo vệ quyền riêng tư cho điện thoại di động./.

Bài liên quan
5 cuốn sách giúp bạn nhanh hái quả ngọt nghề ‘content creator’
Trong báo cáo của Google về những xu hướng tìm kiếm nổi bật nhất năm qua tại Việt Nam, có một từ khoá mới toanh lọt vào danh sách: “Cách làm affiliate TikTok”.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất