Người dân trồng hoa, rau vụ Tết ở Đà Nẵng gian nan sau mưa lũ

Tuyết Lê/VOV-Miền Trung | 30/10/2022, 08:40

Hơn 130 ha hoa màu và cây ăn quả; trên 300.000 chậu hoa cúc và các loại hoa phục thị trường Tết bị dập; 200.000 bịch nấm rơm cũng bị hư hại khiến người dân lâm vào cảnh khó khăn.

Do ảnh hưởng của đợt mưa lũ vừa qua, nhiều diện tích đất sản xuất trồng hoa và rau vụ Tết của người dân tại TP Đà Nẵng bị ngập, hư hại. Bà con nông dân khẩn trương dọn vệ sinh đồng ruộng, khắc phục hậu quả và khôi phục sản xuất.

Vụ hoa Tết năm nay, anh Phạm Văn Hùng, chủ vườn hoa Thị Du Xanh ở xã Hoà Phong, huyện Hoà Vang đầu tư gần 500 triệu đồng để trồng các loại hoa cúc, dạ yến thảo, mai địa thảo và các dòng hoa treo….Vườn hoa phát triển tốt, hứa hẹn mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình. Đợt mưa lũ vừa qua, hơn 20.000 chậu hoa Tết đã bị ngập và hư hỏng hoàn toàn. Anh Phạm Văn Hùng cho biết, nếu vườn hoa phát triển bình thường, dự kiến sẽ có lãi từ 700 - 800 triệu đồng.

“Những cây hoa sau khi cho ra chậu đều bị ngập nước và chết hết, những cây còn sống sẽ mất thời gian chăm sóc rất lâu. Hoa đây trồng cho thu hoạch vụ Tết, giờ hoa chết khiến thiếu hụt số lượng rất nhiều so với dự tính ban đầu. Giờ gieo trồng lại sẽ không kịp vì thiếu giống và cần thời gian ươm giống rất lâu, người dân mong được chính quyền hỗ trợ để bù đắp thiệt hại”, anh Hùng mong muốn.

Ông Bùi Dũng, Giám đốc HTX Dịch vụ sản xuất và tiêu thụ rau an toàn Túy Loan, huyện Hoà Vang, thành phố Đà Nẵng cho biết, toàn bộ khu vực sản xuất rau phục cho Tết Nguyên đán hơn 6 ha vừa qua bị ngập nước dẫn đến mất trắng. Các giống rau, củ quả bị thiệt hại 100% không thể tiếp tục sản xuất.

“Hợp tác xã đề nghị chính quyền địa phương hỗ trợ giống và các loại thuốc vật tư nông nghiệp để làm sạch đất trở lại sản xuất, phục vụ thị trường hoa trong dịp Tết Nguyên đán”, anh Dũng nói.

Đợt mưa lũ vừa qua, hơn 130 ha hoa màu và cây ăn quả ở thành phố Đà Nẵng bị ngập và hư hỏng hoàn toàn, 200.000 bịch nấm rơm đến kỳ thu hoạch cũng bị hư hại mất trắng, trên 300.000 chậu hoa cúc và các loại hoa phục thị trường Tết bị dập, khó có thể phục hồi. Các cấp Hội Nông dân thành phố Đà Nẵng đã kịp thời hỗ trợ nông dân giống, phân bón để khôi phục sản xuất.

Ông Nguyễn Kim Dũng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Đà Nẵng cho biết, Hội đã kiến nghị Sở NN&PTNT sớm hỗ trợ giống, các loại cây trồng, giúp nông dân phục hồi sản xuất sau mưa lũ.

“Hội Nông dân đã tổng hợp lại mức độ thiệt hại, báo cáo với UBND thành phố có chủ trương hỗ trợ cho nông dân về giống, về cây trồng ổn định sản xuất trước mắt phục vụ trong dịp Tết. Hội cũng chỉ đạo Ban điều hành Quỹ hỗ trợ nông dân khảo sát giúp nông dân vay vốn. Về giống, Sở NN&PTNT cam kết sẽ hỗ trợ nhưng chờ ý kiến của UBND thành phố”, ông Dũng cho hay./.

Bài liên quan
Tiktoker hỗ trợ nông dân bán hàng: Lợi cả đôi đường
Giúp nông dân bán hàng trên tài khoản mạng xã hội cá nhân, Tiktoker nhận lại sự yêu mến từ người theo dõi, đóng góp không nhỏ cho cộng đồng dân tộc thiểu số.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất